15 มีนาคม 2553

มาสด้า 2 เปิดตัวรุ่นซีดาน 4 ประตูพรุ่งนี้ เคาะราคารุ่นต่ำสุด 5.35 แสน


มาสด้าเปิดราคามาสด้า 2 ซีดาน 4 ประตู 4 รุ่น เผยรุ่นต่ำสุดราคา 5.35 แสนบาท ขณะที่รุ่นท็อปสุด 6.75 แสนบาท ตั้งเป้าขายเดือนละ 2พันคัน แยกเป็นรุ่น 5 ประตูและ 4 ประตู รุ่นละ 1,000 คัน เผยรุ่น 5 ประตูสองรุ่นท็อปขายดี มีสัดส่วนการขายสูงถึง 75% แย้มทำตลาดแตกต่างจากมาสด้า2ก่อนหน้า วิ่งหาลูกค้ามากขึ้น

พรุ่งนี้ (16 มีนาคม 2553) บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะเปิดตัวรถยนต์นั่งมาสด้า 2 รุ่นซีดาน 4 ประตูอย่างเป็นทางการ โดยตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ยอยู่เดือนละ 1,000 คันเป็นอย่างน้อย ขณะที่รุ่น 5 ประตู บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,000 คันเช่นเดียวกัน

ล่าสุด"ประชาชาติธุรกิจ"ได้รับการเปิดเผยว่า มาสด้า2 ซีดานมีด้วยกัน 4 รุ่น ได้แก่ 1.รุ่นGroove ราคา 535,000 บาท 2.รุ่นAuto Grove ราคา 564,000 บาท 3.รุ่นSpirite ราคา 615,000 บาท และ4.รุ่น Maxx ราคา 675,000 บาท
ก่อนหน้านี้ นางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เป้าหมายยอดขายของมาสด้า 2 เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่เดือนละ 2,000 คัน หรือเป็นสัดส่วนการขายรุ่นละ 50% ทั้งนี้ในส่วนของรุ่น 5 ประตูนั้น หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี เห็นได้จากคำสั่งซื้อแบ็กออร์เดอร์ในรุ่นปัจจุบันยังไม่สามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้า หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 2,000 คัน

ต้องยอมรับว่าในส่วนของกำลังการผลิตรถยนต์มาสด้า 2 ในแต่ละเดือนจะมีไม่เท่ากัน เนื่องจากคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศเข้ามาค่อนข้างมากทำให้โรงงานเอเอทีจะต้องเฉลี่ยกำลังการผลิต อย่างในเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเรามีกำลังผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 คัน สำหรับตลาดในประเทศ

แต่ในเดือนนี้โรงงานจะต้องแบ่งกำลังการผลิตเป็นรุ่น 4 ประตูด้วย ทำให้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้แค่รุ่นละ 1,000 คันต่อเดือน แม้ว่าจะมีคำสั่งซื้อจากดีลเลอร์เข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 1,200-1,500 คัน และจะเห็นว่า สัดส่วนยอดขายสำหรับรุ่น 5 ประตูนั้น ใน 2 รุ่นท็อปจะเป็นรุ่นที่ขายดี โดยมีสัดส่วนการขายอยู่ที่ 75% ส่วนที่เหลือ 25% จะเป็นรุ่นอื่น ๆ
นางสาวสุรีทิพย์กล่าวถึงแนวทางการทำตลาดของมาสด้า 2 รุ่น 4 ประตูว่า จะมีรูปแบบที่แตกต่างจากเมื่อตอนเปิดตัวรุ่น 5 ประตู ที่จะมุ่งเน้นการจับมือกับพันธมิตรในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้จดจำรถยนต์มาสด้า 2 มากยิ่งขึ้น ทั้งการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนภาพยนตร์นิวมูน การจับมือกับเซ็นทรัลและเมเจอร์ฯในการทำโปรโมชั่นต่าง ๆ

แต่สำหรับรุ่นซีดาน 4 ประตูนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมหลักไปอยู่ที่ในงาน "มอเตอร์โชว์" เป็นหลัก ส่วนการจับมือกับพันธมิตรต่าง ๆ (โค-โปรโมชั่น) จะไม่มี เนื่องจากเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาไม่ลงตัว และบริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนงบประมาณการใช้จ่ายของปีนี้ตามระบบบัญชีของบริษัทญี่ปุ่น (มี.ค.-เม.ษ.) อยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องงบประมาณเพื่อใช้ในกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนนี้

นอกจากนี้บริษัทจะยังมุ่งเน้นการทำตลาดด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในพื้นที่ ด้วยการสนับสนุนให้ ดีลเลอร์ลงพื้นที่ จัดกิจกรรมการขายเดือนละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย เนื่องจากบริษัทมองว่าการออกไปจัดกิจกรรมนอกพื้นที่นั้นถือเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าหาลูกค้ามากขึ้น เพราะปัจจุบันลูกค้าที่เดินเข้ามาซื้อรถยังโชว์รูมนั้นหมายถึงลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกมาสด้ามาแล้ว แต่สำหรับการออกไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายยังพื้นที่ต่าง ๆ นั้น นอกจากมาสด้าจะเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับตัวเองแล้ว ยังเป็นการออกพื้นที่เพื่อให้ลูกค้ารู้จักมาสด้าเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1268648575&grpid=00&catid=00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น