03 มิถุนายน 2553

ฮอนด้า ไฮบริด CR-Z ทันสมัยสไตล์รถนำเข้า

ฮอนด้า ไฮบริด CR-Z ทันสมัยสไตล์รถนำเข้า ช่างเร็วเหลือเกินตามสไตล์การทำงานของค่ายรถนำเข้าอิสระ หรือเกรย์มาร์เกต ด้วยการนำเข้ารถยนต์ฮอนด้า ไฮบริด รุ่นใหม่ล่าสุด CR-Z ต้องยอมรับรูปร่างหน้าตาการออกแบบในสไตล์สปอร์ต ทำให้มันเป็นรถไฮบริดที่ดูมีความเคลื่อนไหว และล้ำสมัยเป็นอย่างยิ่ง
ปัจจุบันมีเกรย์มาร์เกตหลายราย ต่างชิงโควตานำรถยนต์รุ่นนี้เข้ามาจำหน่าย สำหรับคันนี้ถูกนำเข้าโดย BRG กรุ๊ป ที่บอกว่าต้องช่วงชิงกันเพราะฮอนด้าตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ในญี่ปุ่นเดือนละประมาณ 1,000 คัน และเนื่องจากมันเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน ส่งผลให้ราคาของมันสูงถึง 2.6 ล้านบาท แน่นอนมันแพงกว่าคัมรี่ ไฮบริด ที่ผลิตและจำหน่ายในเมืองไทยถึงคันละ 1 ล้านบาท

สำหรับคอรถยนต์นำเข้า ส่วนต่างของราคาไม่ใช่ปัญหา เพราะสิ่งที่ต้องการ คือรถยนต์ที่สามารถแสดงถึงไลฟ์สไตล์อันแตกต่าง CR-Z ก็น่าจะมีคุณสมบัติที่ว่านี้ มันแตกต่างจากรถไฮบริดตลาดทั่วไป แม้กระทั่งไฮบริดรุ่นก่อนหน้าอย่างอินไซด์

CR-Z ใช้ระบบไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุดของฮอนด้า เป็นการจับคู่ระหว่างเครื่องยนต์แบบเบนซิน 4 สูบ 1496 ซีซี. i-VTEC ที่มีกำลัง 122 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.8 กิโลกรัมเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 14 แรงม้า ว่ากันว่าระบบโดยรวมสามารถให้อัตราเร่งเทียบเท่ากับที่ได้จากเครื่องยนต์ 2000 ซีซี. แต่มีความประหยัดน้ำมันมากกว่าเยอะด้วยตัวเลข 25 กิโลเมตรต่อลิตร

CR-Z มีโหมดการขับให้เลือก 3 แบบ คือNormal, Sport และ Econ เป็นการปรับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งส่วนลิ้นปีกผีเสื้อ, พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า หรือระบบปรับอากาศให้สอดคล้องกับรูปแบบการขับ

ทุกครั้งที่กดคันเร่งจะมีผลต่อตัวเลขความเร็วที่แสดงผลออกมา เป็นสีตรงมาตรวัดด้านหน้า ระหว่างความประหยัด แสดงด้วยสีเขียว และสิ้นเปลือง ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน

ด้านช่วงล่าง CR-Z ติดตั้งช่วงล่างด้านหน้าและหลังคล้ายกัน คือ แม็กเฟอร์สันสตรัท และทอร์ชั่นบีมแบบ H-Shape

ถ้าเทียบกับไฮบริดรุ่นก่อนอย่างอินไซด์แล้ว CR-Z คือน้องใหม่ที่มีความทันสมัยกว่า สมรรถนะสูงกว่า แต่เป็นรถแบบคูเป้ 2 ประตู ซึ่งที่นั่งด้านหลังนั้นรองรับการใช้งานได้ไม่มากนัก เบาะนั่งด้านหลังเหมาะกับคนร่างเล็กมากกว่า ยิ่งถ้าเลื่อนเบาะให้คนขายาวขับ ผู้โดยสารด้านหลังอึดอัดแน่นอน

มันดูน่าใช้กว่าอินไซด์ ตรงที่อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงล้อที่เป็นล้อแม็กซ์ ก็ทำให้มันมีราคากว่า ส่วนใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ ยังไงมันก็เป็นรถที่ทำให้ผู้ครอบครองดูแตกต่าง ทันสมัยสุดบนท้องถนน ในราคาที่คนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น