03 มิถุนายน 2553

เอ็กโซร่ากดดันฟรีด อัดแคมเปญบี้คู่แข่ง

เอ็กโซร่ากดดันฟรีด อัดแคมเปญบี้คู่แข่ง ฮอนด้าดันยอดฟรีดสำเร็จ ขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ แม้ด้านราคาเสียเปรียบคู่แข่ง โปรตอนปรับแผนสู้ กดดอกเบี้ยต่ำเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรถอเนกประสงค์ราคาประหยัดเข้าถึงได้ง่าย
แม้จะมีจุดอ่อนในด้านราคา และขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าคู่แข่ง แต่ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ก็สามารถผลักดันยอดขายรถยนต์ฮอนด้าฟรีด ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งผู้นำตลาดเซกเมนต์รถยนต์อเนกประสงค์ได้สำเร็จด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% จากยอดขายช่วง 4 เดือนแรกของปี โดยมียอดขายรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน อยู่ที่ 1,285 คัน และมีรถยนต์โปรตอน เอ็กโซร่า ตามมาติดๆ ด้วยยอดขาย 1,115 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.1%

ที่ผ่านมาฮอนด้ามีการใช้กลยุทธ์การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวผลิตภัณฑ์ ด้วยการนำเสนอจุดเด่นที่แตกต่างจากรถยนต์เอ็มพีวีของคู่แข่ง โดยเฉพาะประตูบานเลื่อนไฟฟ้า 2 ข้าง ขณะที่รถยนต์เอ็มพีวีแบรนด์อื่นๆ นั้นเป็นประตูบานเปิด ซึ่งสามารถทดแทนข้อเสียเปรียบในเรื่องราคา เมื่อเทียบกับขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร

นอกจากนี้การใช้จุดอ่อนของขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า มาเป็นจุดขายในเรื่องความประหยัด เป็นกลยุทธ์การแก้เกมที่ตรงประเด็น เนื่องจากความประหยัดเป็นประเด็นสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของลูกค้าในปัจจุบัน

หากเทียบฮอนด้าฟรีด และโปรตอนเอ็กโซร่า ฮอนด้าฟรีด มีราคาสูงกว่าประมาณ 200,000 บาท เมื่อเทียบรุ่นต่อรุ่น ขณะที่เครื่องยนต์ของโปรตอน มีขนาดใหญ่กว่าคือ 1.6 ลิตร แต่มีแรงม้าสูงกว่าไม่มากนัก ความแตกต่างด้านราคาจึงเป็นตัวแบ่งกลุ่มลูกค้าของรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น โดยโปรตอนมีราคาเริ่มต้นที่ 700,000 บาท ส่วนรุ่นต่ำสุดของฟรีดนั้น ริ่มต้นที่ 9 แสนบาท

แม้จะเป็นคนละกลุ่มกัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นเป็นคู่แข่งที่มีความชัดเจนมากที่สุดในเวลานี้ เพราะรถยนต์เอ็มพีวีของมิตซูบิชินั้น ถือเป็นรถยนต์ที่จับตลาดคนละกลุ่มกัน ซึ่งมิตซูบิชิ สเปซแวกอนเป็นรถยนต์เอ็มพีวีขนาดใหญ่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท ส่วนเอ็มพีวีของโตโยต้า ในรุ่นอินโนว่า นั้น เป็นรถยนต์ที่พัฒนามาจากฐานของรถปิกอัพ และติดตั้งเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การที่ฮอนด้าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่าโปรตอน ซึ่งเป็นรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฮอนด้าฟรีด มียอดขายที่สูงกว่า ในขณะที่ฮอนด้า มีการทำแคมเปญส่งเสริมการขายไม่มากมายนัก แต่กลับเป็นโปรตอนเอ็กโซร่า ที่ต้องเร่งเครื่องให้มากขึ้นด้วยการทำแคมเปญส่งเสริมการตลาด ของพระนครออโต้เซลส์ ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โปรตอนอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันโปรตอนเอ็กโซร่า มีแคมเปญดาวน์ต่ำเพียง 5% และผ่อนนานถึง 84 เดือนด้วยอัตราดอกเบี้ย 3.49% และยังมีให้ลูกค้าได้เลือกคือ ดอกเบี้ยต่ำ 1.09% ผ่อน36 เดือน แคมเปญดังกล่าวจะมีไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มยอดขายโปรตอนเอ็กโซร่าช่วงกลางปี

ทั้งนี้ หากแคมเปญดังกล่าวได้รับการตอบรับจากลุ่มเป้าหมาย การทำยอดขายขึ้นมาหายใจรดต้นคอ ฮอนด้าฟรีด ก็มีความเป็นไปได้ เนื่องจากยอดขายต่อเดือนห่างกันไม่มาก อีกทั้งแคมเปญดังกล่าวเป็นการช่วยให้กลุ่มผู้ต้องการใช้รถยนต์นั่งอเนกประสงค์สามารถเข้าถึงตัวผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขั้น และเป็นโอกาสที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์โปรตอน รถยนต์สัญชาติมาเลเซีย ที่เข้ามารุกตลาดด้วยกลยุทธ์ด้านราคา เทียบกับรถยนต์ฮอนด้า จากญี่ปุ่น ที่มีความแข็งแกร่งทั้งแบรนด์และเครือข่ายการขาย

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น