29 ธันวาคม 2553

ข่าวเด่นรอบปี : "โฟล์ค"ขอแซงยอดขายโตโยต้า

ยุคที่จีเอ็มล่มสลายไปในปี 2009 ทำให้โตโยต้าสามารถขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกได้สำเร็จ แต่ทว่าบัลลังก์ของโตโยต้า ก็ต้องเริ่มสั่นคลอน เมื่อปี 2010 โฟล์คสวาเกนประกาศชัดเจนว่า จะทำทุกวิถีทางในการโค่นโตโยต้าให้ได้ และวางเป้าหมายระยะยาวเอาไว้ว่าปี 2018 จะต้องเป็นผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของโลกให้จงได้
การประกาศนโยบายนี้ทำให้โฟล์คสวาเกน เดินหน้าเต็มอัตราในการแซงหน้าเพื่อขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ที่มียอดขายสูงสุดของโลก แทนที่โตโยต้า โดยประกาศทุ่มเงินจำนวน 71,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2.13 ล้านล้านบาทสำหรับการลงทุนในทุกเพิ่มยอดผลิตและยอดขายของตัวเองให้สามารถขึ้นเป็นเบอร์ 1 ภายในปี 2018

ดร.มาร์ติน วินเตอร์คอร์น ซีอีโอของโฟล์คฯ กล่าวว่า ‘การลงทุนครั้งนี้มีเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำ ในตลาดรถยนต์ของโฟล์คสวาเกน และเรามีความต้องการที่จะเดินตามรอยเพื่อให้แผนกลยุทธ์ปี 2018 บรรลุตามที่วางเอาไว้’

สำหรับเงินลงทุนจำนวนนี้ จะถูกนำมาใช้ในการทำงานในส่วนต่างๆ ของโฟล์คสวาเกนตลอดช่วงปี 2011-2015 โดยจำนวน 27,700 พันล้านยูโร หรือ 1.33 ล้านล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของโฟล์คสวาเกนที่มีอยู่ในตลาด ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยการพัฒนาเหล่านี้จะมุ่งเน้นไปทุกแบรนด์ที่อยู่ในเครือ เช่น เบนท์ลีย์, สโกดา, เซียท, ปอร์เช่, ออดี้ และลัมบอร์กินี

นอกจากนั้น อีกจุดที่ทางโฟล์คฯ ให้ความสำคัญคือ การยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นของลูกค้า โดยจะเน้นทั้งในส่วนการเปลี่ยนแปลงของโรงงานปั๊มขึ้นรูปตัวถัง, การพ่นสี และไลน์ประกอบรถยนต์

ส่วนของไลน์การผลิตที่จะมีการก่อสร้างใหม่นั้น ทางโฟล์คฯ ยืนยันแล้วว่าจะก่อสร้างโรงงานที่เมือง Chattanooga มลรัฐเทนเนสซี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นโรงงานหลัก ในการผลิตรถยนต์ของโฟล์คฯ เพื่อส่งขายในสหรัฐอเมริกา รวมถึงยังมีการขยายกำลังการผลิตของโรงงาน ในรัสเซีย และการก่อสร้างโรงงาน ในประเทศจีนอีกอย่างน้อย 2 แห่ง

การเพิ่มรุ่นรถยนต์ในตลาดถือเป็นอีกกลยุทธ์ในการพาโฟล์คฯ ให้ขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของโลกยานยนต์ ซึ่งในตอนนี้ทางแบรนด์ดังของเยอรมนีต้องการเพิ่มตัวเลือกใหม่ๆ ในตลาดผ่านแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ในเครือ และในปี 2012 มีการตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ที่ 8 ล้านคัน ส่วนในปี 2015 จะมีการเพิ่มตัวเลขเป็น 10 ล้านคันให้ได้
ข่าวเด่นรอบปี : "โฟล์ค"ขอแซงยอดขายโตโยต้า
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น