15 พฤษภาคม 2554

มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 ใหม่ ของเยอะขึ้นราคาถูกลง

มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 ใหม่ ของเยอะขึ้นราคาถูกลง
หลังจากค่ายมิตซูบิชิเปิดตัวรถยนต์รุ่นแลนเซอร์ อีเอ็กซ์มาได้ 2 ปีกว่า ก็ถึงเวลาที่จะมีการปรับโฉมกันเสียที สำหรับแนวคิดในการปรับโฉมแลนเซอร์ อีเอ็กซ์รุ่นที่ 2 นี้ โคจิ นากาฮาร่า กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล่าให้ฟังว่า แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ใหม่ จะเน้นภาพลักษณ์ของรถเก๋งสไตล์โฉบเฉี่ยวที่มีความลงตัว และยังจะสะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์เร้าใจในตัวตนผู้ขับอีกด้วย

ปัจจุบันแลนเซอร์มีจำหน่ายอยู่ทั้งหมด 4 รุ่นหลักคือ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 ไมเวค จีแอลเอ็กซ์ ราคา 794,000 บาท,
 แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 ไมเวค จีแอลเอส ลิมิเต็ด ราคา 879,000 บาท (ภายในสีดำหรือสีเบจ), แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 2.0 ไมเวค จีที ราคา 1.051 ล้านบาท ส่วนรถที่ยืมมาลองขับกันในอาทิตย์นี้จะเป็น มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 ไมเวค จีแอลเอส ลิมิเต็ด

การออกแบบรูปทรงของเจ้าแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 1.8 นั้นจะมีความแตกต่างไปจากรถรุ่นเดิม ด้วยการเพิ่มแผงโครงครอบช่องดักลมกันชนหน้าเป็นโครเมียม คิ้วตกแต่งชายฝากระโปรงท้ายแบบโครเมียม ที่เปิดประตูด้านนอกแบบโครเมียมและเปลี่ยนล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว ส่วนการตกแต่งภายใน มีสีให้เลือกทั้งโทนสีดำ พร้อมคอนโซลหน้าแบบจีโอเมทริก และโทนสีเบจ พร้อมคอนโซลลายไม้ ส่วนของมือจับประตูด้านในก็เป็นแบบโครเมียม ชุดขอบและวงแหวนครอบสวิตช์ควบคุมอุณหภูมิแบบโครเมียม เพิ่มฝาปิดช่องเก็บของด้านหน้า รวมไปถึงที่วางแก้วน้ำพร้อมฝาปิดบริเวณคอนโซลกลางเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ตัวกุญแจรถถูกเปลี่ยนมาใช้แบบระบบเคออสที่ผู้ขับสามารถล็อกหรือปลดล็อกประตูและฝากระโปรงท้าย รวมไปถึงสตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม อิมโมบิไลเซอร์ สำหรับมาตรวัดเรืองแสงใหม่ของอีเอ็กซ์นั้นนอกจากช่วยให้ง่ายต่อการอ่านแล้ว ยังแสดงเกจ์วัดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เห็นตลอดเวลา ซึ่งต่างจากรุ่นเดิมที่ต้องกดปุ่มแสดงข้อมูลอเนกประสงค์ก่อน

ในส่วนของความสะดวกสบายอื่น ๆ อีเอ็กซ์ ยังได้เพิ่มกระจกไฟฟ้าหน้าต่างด้านคนขับแบบเลื่อนขึ้น-ลงอัตโนมัติ พร้อมติดตั้งระบบพับเก็บกระจกมองข้างอัตโนมัติเมื่อกดล็อกรถ นอกจากนี้เมื่อกดปุ่มปลดล็อกบนกุญแจรีโมตคอนโทรล ไฟหรี่และไฟท้ายจะติดขึ้นเป็นเวลา 30 วินาที ช่วยให้การหารถในลานจอดทำได้ง่ายขึ้น

ในด้านของสมรรถนะโดยรวม เรื่องพละกำลังของอีเอ็กซ์ 1.8 ลิตรใหม่ ยังคงเหมือนรุ่นเดิม คือ ต้นไม่จัดเท่าไรแต่ช่วงความเร็วปลาย ๆ สามารถทำอัตราเร่งได้น่าประทับใจดี อัตราการกินน้ำมันเมื่อใช้อี20 อยู่ที่ 12 กม./ลิตร และถ้าอยากประหยัดคุณก็ยังสามารถเติมอี85 ที่ราคาถูกกว่ากันเกือบ 13 บาทได้ ระบบช่วงล่างแบบอิสระขนาดแท้ทั้ง 4 ล้อ ทรงตัวได้ดีเยี่ยมทั้งทางตรงและในทางโค้ง แต่ออกจะกระด้างหน่อย จุดที่น่าชื่นชมอีกอย่างก็คือ เสียงรบกวนที่ลดลงไปเยอะ เพราะอีเอ็กซ์ใหม่ได้รับการบุวัสดุซับเสียงเพิ่ม เลยทำให้การฟังเพลงเพราะขึ้นเยอะทีเดียว.

................................

ขอมูลทางเทคนิค มิตซูบิชิ แลนเซอร์

อีเอ็กซ์ 1.8 ไมเวค จีแอลเอส ลิมิเต็ด

มิติ(ยาว/กว้าง/สูง) 4,570/1,760/1,480 มม.

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ 1,798 ซีซี

กำลังสูงสุด 139 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที

เกียร์ อัตโนมัติ ซีวีที 6 สปีด

ราคา 879,000 บาท

................................

เหล่าคู่แข่ง มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์

ฮอนด้า ซีวิค 1.8 อี เอที : มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,540/1,755/1,435 มม. เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,799 ซีซี กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด ราคา 969,000 บาท

โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส 1.8 จี : มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,540/1,760/1,465 มม. เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,798 ซีซี กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์ อัตโนมัติ ซีวีที ราคา 919,000 บาท

เชฟโรเลต ครูซ 1.8 แอลทีแซด : มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,600/1,790/1,475 มม. เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 1,796 ซีซี กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบ/นาที เกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด ราคา 998,000 บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธฺ์
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น