21 มกราคม 2553
Toyota FT-CH : คู่ปรับแจ๊ซ ไฮบริด
Toyota FT-CH : คู่ปรับแจ๊ซ ไฮบริด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
แม้คู่แข่งอย่างฮอนด้ายังไม่มีผลผลิตที่เป็นคันจริงออกมาขายอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่การประกาศเตรียมรุกตลาดรถยนต์ไฮบริดด้วยการนำรถยนต์ซับคอมแพ็กต์อย่างรุ่นแจ๊ซมาเป็นพื้นฐานในช่วงปลายปี 2010 นั้นทำให้เจ้าครองตลาดรถยนต์ประเภทนี้อย่างโตโยต้าอยู่นิ่งไม่ได้ และงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2010 แบรนด์รถยนต์หมายเลข 1 ของโลกก็เผยโฉมต้นแบบรุ่นใหม่ที่ว่ากันว่าน่าจะมีการผลิตขายในอนาคต เพื่อเป็นตัวสะกัดความแรงของฮอนด้า แจ๊ซ/ฟิต ไฮบริด
ต้นแบบรุ่นนี้มีชื่อว่า FT-CH ซึ่งตามแนวคิดแล้วเป็นรถยนต์ไฮบริดราคาประหยัดที่ถูกวางระดับตลาดต่ำกว่าพริอุส ซึ่งนั่นเท่ากับว่าพริอุสเป็นคู่แข่งของฮอนด้า อินไซต์แล้ว รุ่นจำหน่ายจริงของ FT-CH ก็คือคู่ปรับของแจ๊ซ/ฟิต ไฮบริดนั่นเอง ซึ่งทางโตโยต้าคาดหวังว่าเมื่อมีการผลิตขายจริง FT-CH จะสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าวัยรุ่นในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับในยุโรป และมื่อเป็นรุ่นต่ำกว่าพริอุส ราคาก็จะถูกกว่า 22,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 726,000 บาท ซึ่งเป็นค่าตัวของพริอุสรุ่นธรรมดาที่ขายอยู่ในปัจจุบัน
สิ่งที่น่าแปลกคือ แม้ว่าตัวรถจะถูกวางเป้าหมายในการเจาะลูกค้าในเมืองลุงแซม แต่งานออกแบบกลับเป็นหน้าที่ของหน่วยงาน ED2 ของโตโยต้า ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส โดยตัวรถเป็นแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูและมีความยาว 3,886 มิลลิเมตร สั้นกว่าพริอุสรุ่นปัจจุบันอยู่ 22 นิ้ว หรือ 558 มิลลิเมตร ส่วนชื่อรุ่นคำว่า CH ไม่ได้มีนัยยะ (หรืออาจจะมี) สัมพันธ์กับเล็กซัส LF-CH ที่เปิดตัวในแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2009 โดยคำนี้ย่อมาจาก Compact Hybrid
แม้หน้าตาจะล้ำยุค แต่ในเรื่องการออกแบบระบบอำนวยความสะดวกภายในกลับออกแนวย้อนยุคเพราะทีมออกแบบนำเทคโนโลยีไมโครโปรเซสเซอร์ที่เรียกว่า 8-bit ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในทศวรรษที่ 1980 ในการผลิตวีดีโอเกมกลับมาใช้ในการออกแบบรถยนต์รุ่นนี้ ส่วนระบบไฮบริดก็ไม่ได้มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดในการทำงานใด ๆ
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้นแบบรุ่นนี้ถูกหมายหัวว่าจะมีการผลิตจริงในอนาคต นอกจากจะเป็นการตีข่าวในเรื่องการตอบโต้ฮอนด้า ฟิต/แจ๊ซ ไฮบริดแล้ว ยังเป็นการคาดการณ์ตามแนวโน้มในการเจาะตลาดไฮบริดของโตโยต้าด้วย โดยทางโตโยต้าวางเป้าหมายในการขายรถยนต์ไฮบริดในตลาดทั่วโลกภายในช่วงต้นทศวรรษที่ 2010 เอาไว้ที่ 1 ล้านคัน ซึ่งตลาดหลักจะอยู่ที่อเมริกาเหนือ
นั่นเท่ากับว่าโตโยต้าจำเป็นจะต้องเพิ่มทางเลือกในตลาดจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน และตอนนี้มีการเผยว่าจะมีรถยนต์ไฮบริดใหม่ออกสู่ตลาดมากถึง 8 รุ่นช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว และนอกจากโปรเจ็กต์ออริส ไฮบริดที่จะเริ่มผลิตขายในยุโรปปลายปีนี้แล้ว ผลผลิตที่มาจากต้นแบบรุ่น FT-CH ก็น่าจะถูกรวมให้เป็นหนึ่งในนั้นด้วย
อีกทั้งทางจิม เลนซ์ ประธานของโตโยต้า อเมริกาเหนือยังกล่าวอีกว่า ‘โตโยต้ากำลังวางกลยุทธ์ทางด้านการตลาดให้กับรุ่นพริอุสด้วยการพัฒนาผลผลิตที่ต่อเนื่องและรวมอยู่เป็นเพื่อนร่วมสายพันธุ์ของพริอุสเพื่อขายในตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งตรงนี้จะเป็นการสร้างความได้เปรียบในเชิงการตลาดโดยอาศัยจุดเด่นของแบรนด์พริอุส ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่ดีและมีความเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฮบริด และ FT-CH ก็ถูกพิจารณาถึงการผลิต อยู่ในตอนนี้’
แค่คำกล่าวนี้ก็น่าจะพอยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการผลิตขายจริงได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
ที่มา:http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000007441
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น