Nissan Juke ตัวเล็กพร้อมลุย นิสสันขยายแนวรุกตลาดเอสยูวีในยุโรปให้มีความหลากหลายและครอบคลุมในทุกกลุ่มตลาด โดยนอกจากการเปิดตัวของพาร์ธไฟเดอร์สำหรับเอาใจคนชอบลุยแบบดุๆ ในสไตล์เอสยูวีดัดแปลงจากปิกอัพ ตามด้วยแคชไค (หรือดูอัลลิสในญี่ปุ่น) และเอ็กซ์-เทรล คอมแพ็กต์เอสยูวีแล้ว นิสสันยังเพิ่มอีกทางเลือกสำหรับคนที่ชอบความกะทัดรัดด้วยรุ่น Juke ที่แชร์พื้นฐานร่วมกับรถยนต์ในระดับซับคอมแพ็กต์ หรือ B-Car
Juke เป็นผลผลิตที่มาจากการทำงานของนิสสัน ยุโรป โดยหน้าที่ในการออกแบบเป็นผลงานของทีมดีไซน์ในหน่วย Nissan Design Europe หรือ NDE ซึ่งตั้งอยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และงานออกแบบหลายคนคงคุ้นตากันมาก่อนแล้วเพราะเคยปรากฏตัวอยู่ในต้นแบบรุ่น Qazana ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว เน้นความโฉบเฉี่ยวและสปอร์ตในทุกรายละเอียด ตัวถังแบบ 5 ประตูมีความยาว 4,135 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร สูง 1,570 มิลลิเมตร พื้นฐานของตัวรถเป็นการแชร์กับผลผลิตจากพันธมิตรอย่างเรโนลต์ในการนำพื้นตัวถังของรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ หรือ Renault Nissan Alliance B platformมาใช้ และมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,530 มิลลิเมตร ใช้ระบบช่วงล่างหลังแบบมัลติลิงก์รุ่นใหม่ แม้จะถูกจัดคลาสให้เป็นซับคอมแพ็กต์ แต่ก็รองรับกับการบรรทุกได้ระดับหนึ่ง เบาะนั่งเลือกพับได้ในอัตราส่วน 60:40 หรือพับลงทั้งหมด โดยพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 251 ลิตร และจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อพับเบาะหลังลงมา
สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำตลาดในยุโรปมีให้เลือก 3 แบบในช่วงแรกและเป็นแบบ 4 สูบเรียงล้วนๆ แบ่งเป็นเบนซิน 2 รุ่น คือ รหัส MR16DDT เบนซิน 4 สูบ 1,600 ซีซี เทอร์โบ พร้อมระบบไดเร็กต์อินเจ๊กชันแบบ Dual Injection ใช้หัวฉีด 2 หัวต่อ 1 กระบอกสูบ มีกำลัง 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24.4 กก.-ม. เทียบเท่ากับกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี แต่มีความประหยัดน้ำมันกว่า
จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ CVT สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติแบบ ALL Mode 4X4 สามารถล็อกการกระจายกำลังระหว่างล้อหน้า-หลังในอัตราส่วน 50-50% และรหัส HR16DE เน้นความประหยัด 1,600 ซีซี มีกำลังสูงสุด 117 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือ CVT รุ่นใหม่ XTRONIC มีขายเฉพาะแบบขับเคลื่อนล้อหน้าอย่างเดียว
อีกรุ่นเป็นเทอร์โบดีเซลที่ยกมาจากของเรโนลต์ในรหัส K9K แบบ dCi 4 สูบ 1,500 ซีซี มีกำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 24.4 กก.-ม. ที่ 1,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ราคายังไม่เผย แต่นิสสันจะเริ่มส่งทำตลาดยุโรปแน่นอนกลางปีนี้ โดยมีฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงานในเมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ ส่วนจะส่งกลับมาขายในญี่ปุ่นด้วยชื่อใหม่เหมือนกับแคชไค หรือไม่นั้น ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น