25 เมษายน 2554

BMW Concept M5 สปอร์ตซาลูน

บีเอ็มดับเบิลยู เตรียมเผยโฉม BMW Concept M5 ในงาน 2011 Auto Shanghai ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนเมษายนนี้ โดย BMW Concept M5 จะเป็นการสืบสานต่อตำนานแห่งสุดยอดสปอร์ตซาลูนที่ BMW M5 ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อกว่า 25 ปีมาแล้ว ในฐานะเก๋ง 4 ประตู ที่มีสมรรถนะเทียบเทียมกับรถแข่ง แต่ยังคงสามารถใช้งานประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย
BMW Concept M5 ถูกสร้างอยู่บนพื้นฐานของ BMW ซีรีส์ 5 ที่เป็นซาลูนระดับผู้บริหาร เน้นความสง่างาม แฝงความสปอร์ต โดยนักออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูได้ทำงานร่วมกับวิศวกรของ BMW M เพื่อเสริมสร้างคาแรกเตอร์ของรถตระกูล M และสะท้อนความเป็นตัวตนของสายพันธุ์ BMW M5 อีกทั้งยังเพิ่มคุณสมบัติ โดยเฉพาะในด้านแอร์โร่ไดนามิกและการระบายความร้อน เพื่อให้รับกับสมรรถนะระดับสุดยอดของสปอร์ตซาลูนคันนี้ได้อย่างลงตัว
BMW Concept M5 มาพร้อมกับช่องดักอากาศขนาดใหญ่ในกันชนหน้าและพื้นผิวแบบสามมิติ ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติในการเพิ่มการระบายอากาศให้กับเครื่องยนต์และระบบเบรกแล้ว ยังให้อารมณ์ที่แฝงไว้ซึ่งความดุดัน ขับเน้นเพิ่มดีกรีความสปอร์ต แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความสมดุลระหว่างความสง่างามและความสปอร์ตได้อย่างยอดเยี่ยม นักออกแบบได้เน้นถึงความต่อเนื่องของลายเส้นและพื้นผิวโค้งเว้าของกันชนหน้า ให้สอดรับกับลายเส้นและพื้นผิวของส่วนของฝากระโปรงหน้าได้อย่างกลมกลืน
มุมมองด้านข้างของ BMW Concept M5 โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วสีดำตัดกับสีตัวถัง Chrome Shadow ให้ความรู้สึกดุดัน อีกทั้งยังเสริมความน่าเกรงขามด้วยช่องลมด้านข้างที่มีสัญลักษณ์ M และไฟเลี้ยวถูกออกแบบเป็นลักษณะเส้นเรียวอยู่กึ่งกลางของช่องดักอากาศ สร้างความโดดเด่นสะดุดตาในทุกมุมมอง ในขณะที่มุมมองด้านหลังเน้นความเรียบหรูในแบบฉบับซาลูนผู้บริหาร โดยติดตั้งเพียงสปอยเลอร์ขนาดเรียวเล็กบนฝากระโปรงหลัง และสเกิร์ตใต้กันชนหลังที่ซ่อนดิฟฟิวเซอร์ไว้ในตัว ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมีหน้าที่ในการช่วยเพิ่มสมรรถนะด้านแอร์โร่ไดนามิกให้กับ BMW Concept M5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่อไอเสียคู่สไตล์ดุดันทั้งสองข้างของกันชนที่เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาของ BMW Concept M5 ให้กับผู้ที่ขับรถตามอยู่ด้านหลัง
BMW Concept M5 ใช้เครื่องยนต์ V8 สมรรถนะสูง พร้อมเทคโนโลยี M TwinPower Turbo ที่สามารถสร้างพละกำลังได้อย่างมหาศาลตลอดทุกช่วงรอบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของรถตระกูล M โดยเมื่อเทียบกับ BMW M5 ในรุ่นก่อนหน้า นอกจากเครื่องยนต์ใหม่ใน BMW Concept M5 จะสามารถผลิตกำลังได้สูงกว่าแล้ว ยังมีประสิทธิภาพทั้งด้านอัตราการประหยัดน้ำมันและอัตราการคายไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดีกว่าเดิมถึง 25%
วิศวกรของ BMW M เลือกใช้ระบบเกียร์ M DCT Double-Clutch Transmission 7 สปีด พร้อมกับระบบ M Drivelogic ในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อขับเคลื่อนด้านหลังทั้งสอง โดยระบบเกียร์ M Double-Clutch 7 สปีดนี้มีความโดดเด่นในด้านความรวดเร็วและแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์ เพื่อสมรรถนะสูงสุดในการขับเคลื่อนและประสิทธิภาพความประหยัดน้ำมันอย่างเหนือชั้น นอกจากนั้น BMW Concept M5 ยังมาพร้อมกับฟังก์ชัน Auto Start-Stop ที่ดับเครื่องยนต์เวลาที่รถจอดหยุดนิ่ง เช่น ขณะติดไฟแดง โดยอัตโนมัติ (แต่ระบบปรับอากาศยังทำงานอยู่) และติดเครื่องกลับขึ้นมาเพียงปล่อยเท้าเบรกเมื่อไฟจราจรเปลี่ยนเป็นไฟเขียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานและลดการคายไอเสียโดยไม่จำเป็นขณะรถจอดนิ่ง
คาแรกเตอร์ที่โดดเด่นของ BMW M5 คือ สมรรถนะระดับรถแข่ง แต่คงไว้ซึ่งความสะดวกสบายในการใช้งานประจำวัน ที่นอกจากจะเหนือชั้นด้วยแชสซีส์ที่สมดุลแล้ว ยังมีเทคโนโลยีระบบช่วยล่างที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ, ระบบเพลาขับ และระบบเบรกสมรรถนะสูงน้ำหนักเบา พร้อมทั้งยังมีนวัตกรรม Active M Differential เพื่อสร้างสมรรถนะการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อขับเคลื่อนและเสถียรภาพสูงสุดในการเกาะถนนโดยเฉพาะในทางโค้ง โดย ระบบ Active M Differential ทำงานผ่านการควบคุมการล็อกของคลัตช์แบบ Multi-plate ภายในระบบดิฟเฟอร์เรนเชียลที่แม่นยำและรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลของล้อในสภาวะถนนลื่นหรือในขณะเข้าโค้งที่ล้อด้านในจะหมุนด้วยความเร็วต่างจากล้อด้านนอกโค้ง โดยจะถ่ายทอดกำลังไปสู่ล้อที่มีแทรกชันหรือประสิทธิภาพการเกาะถนนสูงกว่า
ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการเข้าโค้งแล้ว ยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพการขับขี่ในสภาพถนนลื่นด้วย

ที่มา จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,629 24-27 เมษายน พ.ศ. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น