26 กุมภาพันธ์ 2553

Audi RS 5 : รหัสร้อน แรงเกินใคร


Audi RS 5 : รหัสร้อน แรงเกินใคร
แฟนๆ ของออดี้คงทราบดีว่า นอกจากตัวแรงในรหัส S แล้ว ทางค่าย 4 ห่วงยังมีเวอร์ชันที่ถือว่าแรงสุดๆ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทลูกอย่าง quattro GmbH ตามออกมาขายด้วยโดยใช้รหัสว่า RS ซึ่งในตอนนี้ มีการเปิดตัวเวอร์ชันใหม่ออกมาแล้ว โดยอิงพื้นฐานของรุ่น A5 พร้อมความเร้าใจแบบไร้เทอร์โบของเครื่องยนต์วี8 4,200 ซีซีที่ยกมาจากสปอร์ตรุ่นใหญ่ R8

ชื่อของ RS อยู่คู่กับตลาดความแรงมานานกว่า 15 ปีแล้ว นับจากการเปิดตัวรุ่นแรกคือ RS2 โดยชื่อ RS เป็นตัวย่อในภาษาเยอรมันที่มาจากคำว่า Renn Sport หรือ Racing Sport ในภาษาอังกฤษ และแรกเริ่มเดิมที RS2 ที่เปิดตัวในปลายปี 1994 เป็นโปรเจ็กต์ที่พัฒนาร่วมกันระหว่างออดี้ กับปอร์เช่ เพื่อนำเสนอความเร้าใจที่เหนือกว่าจากรหัส S ซึ่งเป็นตัวแรงจากโรงงานของออดี้
รถยนต์ที่แปะป้าย RS จะถูกผลิตและขายแยกออกมาต่างหากโดยทาง quattro GmbH โดยในช่วงแรกของการทำตลาดจะเน้นไปที่รถยนต์ตัวถังแบบ Avant (ซึ่ง RS2 แม้จะใช้พื้นฐานของ S2 ที่ดูแล้วเหมือนกับคูเป้ แต่ออดี้กลับเรียกว่า Avant ซึ่งหมายถึงสเตชันแวกอน) เช่นเดียวกับ RS4 รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 1999 จนกระทั่งแนวคิดนี้มาเปลี่ยนเอาเมื่อมีการเปิดตัว RS6 ในปี 2002 ทั้งตัวถังซีดานและแวกอนออกทำตลาด

สำหรับ RS5 ที่มีคิวเปิดตัวในเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 ต้นเดือนมีนาคมนี้ มาพร้อมกับความร้อนแรงและเร้าใจตามแบบฉบับของ RS และทำตลาดในช่วงแรกแค่ตัวถังคูเป้ที่มีการเพิ่มความสปอร์ตด้วยชุดสเกิร์ตรอบคัน โดยด้านท้ายเป็นสปอยเลอร์หลังแบบยกตัวเองอัตโนมัติเมื่อความเร็วเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และจะพับเก็บลงมาเมื่อความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ส่วนล้อแม็กเป็นขนาด 19 นิ้วพร้อมยาง 265/36R19 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และขนาด 20 นิ้วกับยาง 275/30R20 เป็นออพชั่นที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม โดยความสูงของตัวรถถูกลดลงจากรุ่น A5 20 มิลลิเมตร พร้อมอัพเกรดระบบเบรกเป็นดิสก์ขนาด 365 มิลลิเมตรที่ด้านหน้า และ 380 มิลลิเมตรสำหรับด้านหลัง

เครื่องยนต์ที่ประจำการอยู่ใต้ฝากระโปรงเป็นบล็อกวี8 4,200 ซีซี พร้อมระบบไดเร็กต์อินเจ็กชัน หรือ FSI ซึ่งประจำการอยู่ในรถสปอร์ตรุ่น R8 แต่มีการอัพเกรดกำลังจาก 420 แรงม้าขยับขึ้นมาอยู่ที่ 450 แรงม้า ที่ รอบสูงเร้าใจในสไตล์รถแข่งถึง 8,250 รอบต่อนาที และมีแรงบิดอยู่ที่ 43.8 กก.-ม. ที่ 4,000-6,000 รอบ/นาที ขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro และส่งกำลังด้วยเกียร์ S-Tronic แบบ 7 จังหวะ
เมื่อต้องแบกตัวถังที่มีน้ำหนัก 1,725 กิโลกรัม เครื่องยนต์รอบจัดบล็อกนี้สามารถตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 4.6 วินาที และความเร็วปลายถูกล็อกเอาไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมงตามที่กฎหมายระบุ แต่ถ้าลูกค้าเท้าโหดท่านใดต้องการให้ปลดล็อก ออดี้ก็พร้อมบริการ ซึ่งจะทำให้ RS5 ทะยานด้วยความเร็วสูงสุดในระดับ 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ในส่วนของระบบ Quattro มีการเปลี่ยนมาใช้รุ่นใหม่ด้วย Crown Gear ตัวกลางแบบใหม่ มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบากว่าเดิม ซึ่งจะทำหน้าที่ในการกระจายกำลังของเครื่องยนต์สู่เพลาล้อหน้าและหลังได้อย่างสมดุลและฉับไวขึ้น โดยในการขับปกติกำลังจะถูกถ่ายทอดในลักษณะ 40:60% สำหรับล้อหน้าและหลัง แต่สามารถแปรผันการถ่ายทอดกำลังได้ตามความเหมาะสม ซึ่งล้อหน้าสามารถรับกำลังได้สูงสุดถึง 70% และด้านหลังรับได้สูงสุด 85%

ยังไม่ต้องรีบร้อน เพราะหลังเปิดตัวในเจนีวา มอเตอร์โชว์แล้ว กว่าที่ RS5 จะพร้อมลุยตลาดก็ต้องรอจนถึงปลายปี ตอนนี้ใครที่สนใจเก็บเงินรอไปก่อน เพราะค่าตัวในเยอรมนีตั้งเอาไว้ที่ 77,000 ยูโร หรือ 3.85 ล้านบาท


ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000026063

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น