โฟล์คฯ ยอดพุ่งแต่อนาคตยังไม่แน่
ข่าวต่างประเทศ - ขณะที่โตโยต้าเผชิญหน้าวิกฤตในด้านยอดขายเพราะปัญหาการ Recall รถยนต์ครั้งใหญ่ ทำให้โฟล์คสวาเกนเป็นอีกแบรนด์รถยนต์หนึ่งที่ได้รับอานิสงส์นี้ไปด้วย สามารถทำยอดขายทั่วโลกในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันถึง 41.3% แต่ยอมรับหนทางยังอีกยาวไกล และตลาดรถยนต์ 2010 คงเป็นอีกปีที่หนักหนาสาหัสสำหรับผู้ผลิตรถยนต์
Volkswagen Gol โฉมปัจจุบันเจเนอเรชันที่ 5 เปิดตัวเมื่อปี 2009
ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทในเครือโฟล์คฯ มียอดขายรวม 538,500 คันเพิ่มขึ้นจาก 381,000 คันของเดือนมกราคม 2009 โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นใน 3 ตลาดหลัก คือ จีน, เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา ถือว่ามีส่วนในยอดขายที่พุ่งติดจรวดในครั้งนี้
ประเทศจีน โฟล์คฯ มีการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวจาก 83,900 คันในปี 2009 มาเป็น 166,900 คัน ขณะที่ยอดขายในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 40.1% เป็น 24,600 คัน ส่วนบ้านตัวเอง มียอดขายรวมทั้งเครือเพิ่มขึ้น 34.6% เป็น 71,800 คัน และเฉพาะแบรนด์โฟล์คสวาเกน มียอดขาย 44,100 คันเพิ่มขึ้น 49.5%
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างสดสวย แต่ทางคริสเตียน คลิงเกอร์ บอสส์ใหญ่ของโฟล์คฯ ที่ดูแลด้านการขาย กลับไม่คิดว่าในอีก 11 เดือนที่เหลือของปีจะเป็นหนทางที่สดใสนัก ‘เรายอมรับว่าปีนี้ เริ่มต้นได้อย่างดี แต่จะถือเป็นบรรทัดฐานการประเมินยอดขายของปี 2010 ไม่ได้ และเราเชื่อว่าตลอดทั้งปี 2010 ยังมีงานที่หนักและท้าทายรอเราอยู่’
นักวิเคราะห์เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงต้นปีกับโตโยต้าจะเป็นแค่ปัจจัยย่อยในการทำให้ดุลยภาพของการเป็นผู้นำตลาดรถยนต์โลกเกิดการแกว่งเพียงชั่วครู่ และส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าโตโยต้าจะสามารถผ่านปัญหานี้ไปได้ ก่อนกลับมาเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์โลกเหมือนเดิม
อย่างไรก็ตาม การ Recall รถยนต์ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะโตโยต้าเท่านั้น ทางด้านโฟล์คสวาเกนเองก็โดนด้วยเช่น โดยมีรายงานว่า โฟล์คฯ จะ Recall รถยนต์ที่ขายในบราซิลจำนวน 200,000 คันกลับมาซ่อม เป็นรุ่น Gol และ Voyage ด้วยเหตุผลที่ว่ามีการอัดจาระบีในแบริ่งล้อหลังไม่เพียงพอต่อการหล่อลื่น และอาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ โดยเฉพาะอาการล้อหลังล็อกตายเมื่อใช้ไปนานๆ ซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่รุนแรง
Gol ถือเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบราซิล ซึ่งถือเป็นตลาดใหย่อันดับ 3 ของโฟล์คฯ ต่อจากจีน และเยอรมนี โดยในปี 2009 โฟล์คฯ กรุ๊ปมียอดขายรวม 688,300 คันในบราซิล หรือเพิ่มขึ้น 8.7% จากปี 2008 และการ Recall ครั้งนี้ ทางโฟล์คฯ เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายหรือความเชื่อมั่นในแบรนด์แต่อย่างใด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000021804
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น