04 กุมภาพันธ์ 2553

New Honda Freed. ความสุขของการเดินทาง ฮอนด้า ฟรีด ใหม่


New Honda Freed. ความสุขของการเดินทาง ฮอนด้า ฟรีด ใหม่
New Honda Freed.
ดูจะใจร้ายไปหน่อยถ้าติเจ้า ฮอนด้า ฟรีดในเรื่องราคา โดยที่ยังไม่ได้สัมผัสตัวรถจริงๆ อันที่จริงแรกๆ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากได้เห็นราคาค่าตัวที่ฮอนด้าประกาศในวันแถลงข่าวเปิดตัวเป็นทางการ อย่างรุ่นเริ่มต้น S ราคา 894,500 บาท ซึ่งพอออกรถกันจริงๆ ต้องค่าโน้นค่านี่อีกก็น่าจะแตะ 900,000 บาท ยิ่งเป็นรุ่นท้อป E Navi Sport ราคาโดดไปเป็น 1,074,500 บาท ทั้งๆ ที่ตัวรถมีขนาดเครื่องยนต์เพียง 1.5 ลิตรเท่ากับแจ๊ส และซิตี้

แต่หลังจากได้สัมผัสตัวเป็นๆ ของฮอนด้า ฟรีด อยู่ด้วยกันเกือบ 2 วัน ผมก็ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะจากคุณสมบัติ ประโยชน์ และสิ่งอำนวยความสะดวก เทียบกับราคาที่บอกว่าแพงในตอนแรกนั้น ต้องบอกว่ามันคุ้มค่า สารพัดประโยชน์เสียนี่กระไร มันเปรียบเหมือนกับรุ่นลูกของรถเอ็มพีวีใหญ่ อย่างโตโยต้า อัลพาร์ด หรือไม่ก็ฮอนด้า เสตปแวกอน

รูปร่างภายนอกอาจดูไม่เตะตา หรูหราอลังการนัก บางคนบอกว่าเป็นฮอนด้า แจ๊สฟองตัว มันดูเรียบร้อยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จุดเด่นของมันอยู่ที่ประตูบานสไลท์ซ้าวขวา ยิ่งเป็นรุ่น E ประตูเป็นไฟฟ้าอัตโนมัติอีกด้วย เปิด-ปิดทั้งจากปุ่มควบคุมด้านหน้า ที่บานประตู และรีโมทคอนโทรล พอเจ้าไปสัมผัสพื้นที่โดยสารของเบาะนั่งแถวที่ 2 ยิ่งรู้สึกถึงความสบาย และกว้างของที่นั่งโดยสาร แถมมันยังมีที่ว่างตรงกลางให้เดินผ่านไปยังเบาะนั่งแถวที่ 3 ได้ด้วย

เบาะนั่งแถวที่ 3 ถ้าไม่ใช้งานก็สามารถพับเก็บได้ โดยยกไว้ทางซ้ายและขวาเหมือนกับเบาะฟอร์จูนเนอร์นั่นแหละ คราวนี้ได้พื้นที่บันทุกสัมภาระเพิ่ม ฮอนด้าบอกว่า พับเบาะแล้วสามารถใส่ถุงกอล์ฟในแนวตั้งได้ 4 ใบ แต่ผมลองแล้ว มันยังมีที่พอให้ใส่เพิ่มได้อีก 2 ในเลยหละ

ฟรีด มีพื้นที่สำหรับโดยสารทั้งหมด 7 ที่นั่ง ที่ผมชอบคือเบาะนั่งแถว 2 สบายที่สุด เหยียดขาได้มากหน่อย แถวเบาะก็ปรับเอนได้มากกว่าด้านหน้าและด้านหลัง การขึ้นและลงง่าย เพราะมันไม่สูงมาก ข้ามมาที่ตำแหน่งของผู้ขับขี่ ความรู้สึกไม่ได้ต่างจากขับแจ๊สนัก ทัศนวิสัยค่อนข้างดี เห็นได้กว้าง น่าจะเป็นเพราะฮอนด้าออกแบบให้เสา A บางลง คอนโซลกลางทันสมัยดี ตำแหน่งเกียร์อยู่บนคอนโซลหน้า ห่างจากพวงมาลัยไม่มาก ใช้งานสะดวก ไม่ต่างจากเอ็มพีวีรุ่นใหญ่ๆ

สำหรับผมฮอนด้าออกแบบได้ภายในได้ดี สมแล้วที่ฟรีดได้รางวัล Best Value ประจำปี 2008-2009 ที่ญี่ปุ่น มันมีที่มากพอสำหรับวางของใช้ส่วนตัว กระจุก กระจิก ยิ่งเป็นรุ่นท้อป มีเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมกับระบบแผนที่นำทางด้วยดาวเทียวให้อีกด้วย

เรื่องของการใช้งาน แม้จะเป็นเอ็มพีวี หรือฮอนด้าบรรญัติศัพท์ใหม่เป็น เอ็มยูวี จะเรียกอย่างไรก็แล้วแต่ ผมว่าเอาเข้าจริงๆ ใช้งานกัน 3-4 ที่นั่ง ครอบครัวเล็กๆ พ่อ แม่ ลูก ดูจะเหมาะสมดี เบาะนั่งแถว 3 มันคือส่วนที่เผื่อไว้สำหรับกรณีพิเศษที่มีผู้โดยสารเพิ่มเติมอย่างญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนฝูง ไปเที่ยวโน้นนี่ช่วงสุดสัปดาห์กัน

1-4 ที่ โอเคมากๆ กับเครื่องยนต์ i-VTEC1500 ซีซี. บล๊อกเดียวกับแจ๊ส กำลังสูงสุด 118 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ผมขับที่ความเร็ว 100-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สบายๆ เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดพร้อม Shift Hold Control นุ่นนวลดี ติดที่ช่วงล่างแม็คเฟอร์สันสครัท ด้านหน้า และด้านหลังทอร์ชั่นบีม H-Shape เซ็ตไว้ค่อนข้างนุ่น ทำให้มันมักจะโยนตัวตอนเข้าโค้ง และเด้งมากหน่อย เมื่อเจอกันเนินใหญ่ๆ แต่อย่างว่า มันเป็นรถเอนกประสงค์นะ ภาพรวมมันต้องให้นั่งสบายๆ ช่วงล่างซับแรงกระแทกได้มากหน่อย ไม่ใช้รถสปอร์ตเสียเมื่อไหร่

อย่างไรก็ดีเมื่อต้องเจอเรื่องที่ไม่ได้วางแผนไว้ มันก็ต้องปรับตัวกันบ้าง และเมื่อฟรีด ต้องรับภาระเพิ่มจาก 4 ที่นั่ง เป็น 5 ที่นั่ง พร้อมกับถุงกอล์ฟ 5 ใบ ไม่นับรวมกระเป๋าส่วนตัวอีกคนละใบ ในคราวเดียว ผมต้องวางแผนการจัดที่นั่งใหม่ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาไม่เกิน 3 นาทีทุกอย่างก็เรียบร้อยในฟรีด คันเดียว เพียงแต่ปรับความเร็วขับขี่ลงมานิดหน่อย ขับไปเรื่อยๆ ประมาณ 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผมและพี่เพื่อนๆ ที่โดยสารทั้งหมด ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ไม่มีหวาดเสียว แถมยังมีเรื่องเล่าสนุกๆ ระหว่างเดินทาง โดยมีเสียงเพลงครอเบาๆ

สำหรับผมแล้วถ้ากำลังซื้อมีพอ ก็พร้อมที่จะจ่าย แม้จะควักตังก์มากหน่อย แต่ผมได้ความคุ้มค่า ได้รถใช้งานได้หลากหลาย เครื่องยนต์เล็กหน่อย ไม่แรงมากแต่ก็ได้ความประหยัดมาแทนที่ อีกอย่างเดี๋ยวนี้ฮอนด้าก็พัฒนาบริการหลังการขายได้ขึ้นกว่าเดิมเยอะ เพราะฉะนั้นถ้าจะจ่ายแพงหน่อย แต่ก็ได้ความสบายใจเพิ่มขึ้นมา

New Honda Freed. ความสุขของการเดินทาง ฮอนด้า ฟรีด ใหม่

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
http://www.manager.co.th/mgrweekly/viewnews.aspx?NewsID=9530000000733

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น