08 กุมภาพันธ์ 2553

โคโรลล่า CNG เกียร์อัตโนมัติ ยอดประหยัด พร้อมราคา

โคโรลล่า CNG เกียร์อัตโนมัติ ยอดประหยัด พร้อมราคา

ราคาน้ำมันเริ่มแพงกันอีกแล้ว ทำให้ผู้ใช้รถเริ่มหันมามองหารถซีเอ็นจีกันอีกครั้ง อย่างค่ายโตโยต้าก็เคยทำลิโม่ ติดระบบซีเอ็นจีมาจากโรงงานโดยตรง แต่เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา ล่าสุดในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เดือนธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา โตโยต้า เปิดตัวรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ในชื่อ โคโรลล่า แอดวานซ์ ซีเอ็นจี โดยตั้งราคาไว้ที่ 834,000 บาท
ความน่าสนใจของรถคันนี้คือ เป็นรถที่ได้รับการปรับแต่งจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง มีการปรับปรุงระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง และคอยล์สปริงหลัง รวมถึงพวงมาลัยให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งปรับแต่ง กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ECU ทำหน้าที่ประมวลผลในการกำหนดการจ่ายก๊าซ ให้เหมาะสมและพัฒนาให้สามารถรองรับก๊าซได้จากทุกแหล่งส่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย โดยโคโรลล่า แอดวานซ์ ซีเอ็นจี ติดตั้งวาล์วเติมรับก๊าซ อยู่บริเวณใกล้จุดเติมน้ำมัน พร้อมมีลิ้นกันกลับป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ ช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ลิ้นเปิด-ปิดอัตโนมัติ (Solenoid Valve) ช่วยควบคุมการจ่ายก๊าซแรงดันสูงตามคำสั่งของกล่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปรับค่าให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ และช่วยป้องกันการไหลออกของก๊าซเมื่อดับเครื่องยนต์ และยังมีลิ้นกันกลับ 2 จุด (Double Check Valve) ป้องกันก๊าซไหลย้อนกลับ เพื่อความปลอดภัย
ขณะเดียวกันก็ยังให้ความมั่นใจเรื่องความทนทาน เพราะใช้ชุดหัวฉีดก๊าซ Sequential Injection System ควบคุมการจ่ายก๊าซ ฝาครอบวาล์วที่แข็งแรงและทนทาน ท่อนำก๊าซแรงดันสูงผลิตจากสเตนเลสส์ แข็งแกร่ง ทนทาน ส่วนถังก๊าซ ความจุ 75 ลิตร ทำจากวัสดุเหล็กชนิดพิเศษ (Chromium Molybdenum Steel) น้ำหนักเบา ทนทานสูง ซึ่งมีฐานยึดถังก๊าซแข็งแรง นอกจากนี้ โตโยต้าติดตั้งแผงกั้นถังก๊าซ เพิ่มความสวยงาม เก็บงานได้เรียบร้อยดีมาก ส่วนที่พิเศษกว่าใคร คือมีการรับประกันคุณภาพนาน 3 ปีหรือระยะทาง 100,000 กม.ด้วย
ส่วนเครื่องยนต์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเป็นพิเศษ ยังคงใช้รุ่น 3ZZ-FE ขนาด 1598 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VVT-iให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ แบบ Super ECT ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล ด้วยระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 สปีด ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบ Super ECT (Electronic Controlled Transmission)




สิ่งสำคัญของการทดสอบรถ โคโรลล่า แอดวานซ์ ซีเอ็นจี คือทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง โดยเน้นการใช้ก๊าซซีเอ็นจีอย่างเดียว ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยเซอร์เวย์แล้วว่า มีปั้มเติมก๊าซซีเอ็นจีเป็นระยะๆ ผลปราฏว่า ขาไประยะทาง 156.9 กม. เติมก๊าซซีเอ็นจี 7.082 กก. นั่นหมายความว่า ก๊าซ 1 กก.วิ่งได้ระยะทาง 22.15 กม. จ่ายเงินค่าก๊าซไปแค่ 64.16 บาท เท่ากับเสียค่าเชื้อเพลิงเพียง กม.ละ 0.41 บาทเท่านั้น
ในการทดสอบเที่ยวกลับจากหัวหินมายังกรุงเทพฯ มีการเติมก๊าซเป็นระยะๆ แต่ใกล้ถึงที่หมาย ก๊าซก็หมดเสียก่อนจึงต้องเปลี่ยนมาใช้โหมดน้ำมันด้วย ซึ่งโดยสรุปแล้วระยะทางไปกลับทั้งหมด 449.60 กม. จ่ายเงินค่าก๊าซซีเอ็นจี 254.04 บาท จ่ายค่าน้ำมัน 73.60 บาท รวมแล้วเสียค่าเชื้อเพลิงตลอดทริป 327.64 บาท เมื่อเฉลี่ยกับระยะทางแล้ว เสียค่าเชื้อเพลิงแค่ กม.ละ 0.73 บาท หรือแค่ 3 สลึงเท่านั้น
ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นอยู่ตลอดเวลา คนที่ขับรถเติมน้ำมันอาจวิตกต้องเช็กราคาน้ำมันทุกๆวันว่าจะปรับขึ้นเมื่อไร แต่สำหรับคนที่เป็นเจ้าของ โคโรลล่า แอดวานซ์ ซีเอ็นจี คงสบายใจได้ กินอิ่ม นอนหลับ เพราะราคาก๊าซซีเอ็นจี ยังถูกตรึงอยู่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,497 17 -20 มกราคม พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น