02 กุมภาพันธ์ 2553
Mazda 5 / Premacy : ความอเนกประสงค์บนพื้นฐานมาสด้า 3
Mazda 5 / Premacy : ความอเนกประสงค์บนพื้นฐานมาสด้า 3
ทิ้งระยะนานเอาเรื่องเหมือนกันกว่าที่มาสด้าจะเผยผลผลิตต่อเนื่องที่ต่อยอดมาจากพื้นฐานของคอมแพ็กต์คาร์รุ่น 3 หรือแอกเซล่าในญี่ปุ่น โดยในตอนนี้มาสด้าเผยโฉมรุ่นเปลี่ยนโฉมหรือโมเดลเชนจ์ของ 5 หรือพรีมาซี่ในญี่ปุ่นออกมาแล้ว และจะมีคิวอวดโฉมครั้งแรกงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 ซึ่งจะเริ่มขึ้น 4-14 มีนาคมนี้ ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
มาสด้าเปิดตัวพรีมาซี่ออกสู่ตลาดครั้งแรกประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1999 โดยเป็นมินิแวนแบบ 7 ที่นั่งซึ่งถูกส่งมาทำตลาดในระดับที่รองจากรุ่น MPV และพุ่งเป้าไปที่คู่ปรับในตลาดอย่างฮอนด้า สตรีม และโตโยต้า วิช สำหรับรุ่นที่ 2 ถือว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะชื่อรุ่นที่ขายตลาดนอกญี่ปุ่นถูกปรับใหม่ให้สอดคล้องกับรถยนต์อย่างมาสด้า 2/3/6 ขณะที่เวอร์ชัน JDM ยังใช้ชื่อรุ่นพรีมาซี่เหมือนเดิม ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นเจนเนอเรชันที่ 3 ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับมาสด้า 3 ใหม่
Mazda 5 / Premacy : ความอเนกประสงค์บนพื้นฐานมาสด้า 3
แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถจะถอดสไตล์การออกแบบมาจากมาสด้า 3 ใหม่ แต่ทว่ามาสด้าเผยว่ารุ่น 5 ถือเป็นรถยนต์ในสายการผลิตที่ได้รับอิทธิพลงานออกแบบสไตล์ใหม่ หรือ Design Language ที่ชื่อว่า Nagare หรือมีความหมายว่า Flow ในภาษาอังกฤษ ซึ่งงานออกแบบนี้ถูกใช้ในต้นแบบมาตั้งแต่ปี 2006 โน่น
ตัวรถเน้นความปราดเปรียวและคล่องตัวตามสไตล์ Zoom Zoom แต่ก็ตอบสนองการใช้งานในด้านความอเนกประสงค์ได้เป็นอย่างดีตามแบบฉบับมินิแวน โดยประตูบานหลังถูกออกแบบในลักษณะสไลด์ไปทางด้านหลัง และภายในมีเบาะนั่ง 3 แถว ซึ่งสามารถเลือกพับได้ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน
Mazda 5 / Premacy : ความอเนกประสงค์บนพื้นฐานมาสด้า 3
รายละเอียดของเครื่องยนต์ที่เป็นเวอร์ชันยุโรปยังเปิดเผยออกมาไม่หมด โดยทางมาสด้าบอกแค่ว่ามีเครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซีแบบไดเร็กต์อินเจ็กชัน พร้อมระบบ i-Stop เป็นทางเลือกหลัก และเบนซิน 4 สูบ 1,800 ซีซีจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนทางเลือกอื่นๆ เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ยังไม่เปิดเผยว่าจะมีขายหรือไม่ แต่คาดว่าคงไม่ต่างจากมาสด้า 3 ที่ขายอยู่ในตลาดอย่างแน่นอน
Mazda 5 / Premacy : ความอเนกประสงค์บนพื้นฐานมาสด้า 3
แม้จะเผยโฉมในเจนีวา มอเตอร์โชว์นี้ แต่กว่าที่มาสด้าจะส่งขายในตลาดแห่งนี้ ลูกค้าต้องรอกันนานจนถึงปลายปีโน่น ดังนั้น ญี่ปุ่นน่าจะเป็นตลาดกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสกับความอเนกประสงค์รุ่นนี้ แต่จะเป็นเมื่อไรหรือราคาเท่าไร คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรออย่างแน่นอน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ที่มา http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000010057
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น