11 สิงหาคม 2554

ทาทา นาโน ราคาไม่ถึง3แสน เตรียมส่งเก๋งเล็กทำตลาดในไทยปลายปีนี้

ทาทา"เตรียมส่งเก๋งเล็ก"นาโน"ทำตลาดในไทยปลายปี คาดเคาะราคาไม่ถึง3แสน
"ทาทา" แย้มเตรียมส่ง
"เก๋งเล็ก"
ทำตลาด ระบุชัดเป็นโมเดลเดียวกับ "นาโน" แต่ปรับเพิ่มออปชั่นสำหรับตลาดเมืองไทย เคาะราคาต่ำกว่า 3 แสน ชูความเป็นซิตี้คาร์แท้จริง ย้ำอยู่คนละตลาดกับ "อีโคคาร์" แบไต๋ไม่ใช้ไทยเป็นฐานผลิต กำลังมองระหว่างเวียดนามกับอินโดนีเซีย เหตุจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนบ้านเราไม่ดึงดูดพอ
แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์สัญชาติอินเดีย ยี่ห้อทาทา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าของโครงการผลิตและจำหน่ายรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (ซิตี้คาร์) ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้ว โดยจะส่งซิตี้คาร์ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ คาดว่าลูกค้าจะได้จับจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปอย่างแน่นอน

แต่สำหรับชื่อรุ่นนั้น บริษัทอาจจะไม่ใช้ชื่อ ทาทา นาโน เพราะต้องการให้เหมาะสมกับตลาดในเมืองไทย พร้อมกันนี้ ในส่วนของรูปร่างหน้าตาของซิตี้คาร์ตัวนี้ก็จะเป็นโมเดลเดียวกับทาทา นาโน ที่มีจำหน่ายในประเทศอินเดีย ทั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนภายใน หรือออปชั่นต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าคนไทย

"ต้องยอมรับว่า หากเราใช้ทาทา นาโน ตัวพื้นฐานที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้มาทำตลาดเมืองไทย คงไม่ถูกใจลูกค้าบ้านเราแน่ เพราะลูกค้าคนไทยต้องการอะไรที่มากกว่า ดังนั้นเราจึงใช้วิธีเพิ่มออปชั่นต่าง ๆ ให้ได้คุณภาพและประโยชน์ใช้สอย ครบถ้วน แต่รูปร่างหน้าตาก็คือทาทา นาโน นั่นเอง" แหล่งข่าวกล่าว

ส่วนความชัดเจนว่าจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการประกอบซิตี้คาร์รุ่นนี้หรือไม่นั้น ขณะนี้บริษัทได้ตัดสินใจเลือกใช้ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้แทน แต่อยู่ระหว่างตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเลือกอินโดนีเซียหรือเวียดนาม แล้วใช้วิธีนำเข้ามาขายในบ้านเรา ผ่านสิทธิประโยชน์ของอาฟต้า

สำหรับราคาขายซิตี้คาร์คันนี้ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะต่ำกว่า 300,000 บาทอย่างแน่นอน เรากำหนดตำแหน่งสินค้าให้เป็นซิตี้คาร์ ไม่ใช่คู่แข่งของอีโคคาร์ เนื่องจากอยู่คนละตลาด กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจึงไม่ใช่กลุ่มผู้ใช้อีโคคาร์

"เดิมบริษัทตั้งใจจะใช้ไทยเป็นฐานผลิตเก๋งเล็ก หรือซิตี้คาร์ แต่เนื่องจากความไม่ชัดเจนทางด้านภาษี และมองว่าผลิตในบ้านเราก็ไม่ได้เปรียบ โดยเฉพาะส่วนต่างกับอีโคคาร์ ซึ่งเก๋งเล็ก เก็บ 35% ในขณะที่อีโคคาร์ เก็บ 17% และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอี 85 เก็บ 23% หรือไฮบริด เสียภาษีเพียง 10% ซึ่งหากทาทาตัดสินใจลงทุน มูลค่า 5,000 ล้านบาท ตามที่ บีโอไอกำหนด แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนทางด้านภาษีที่ดีกว่า ก็ควรย้ายโครงการผลิตซิตี้คาร์ไปที่อื่น"

ด้านนายอภิเชต สีตกะลิน รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและบริการลูกค้า กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงยอดการจำหน่ายรถยนต์ทาทาในช่วงที่ผ่านมาว่า มียอดขายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 500 คัน และทั้งปี (เม.ย. 54-มี.ค. 55) คาดว่าจะมียอดขายทั้งสิ้น 10,000 คัน แบ่งเป็นยอดขายสำหรับทาทา ซีนอน 80% และรุ่นอื่น ๆ อีก 20%

ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทจะขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ทาทา ซูเปอร์เอช ที่โรงงานของธนบุรีประกอบยนต์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้นำเข้าจากประเทศอินเดียโดยตรง และในงานมหกรรมยานยนต์นี้ บริษัทยังได้เตรียมเปิดตัวรถยนต์ทาทา เดวู ซึ่งเป็นรถหัวลาก หลังจากก่อนหน้านี้ได้นำเข้ามาทดลองทำตลาดในประเทศไทยแล้วระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ทาทา ซีนอน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริษัทได้มอบแพ็กเกจ "ซีเอ็นจี โกลด์ วารันตี" ให้ทันที โดยเพิ่มระยะเวลารับประกันเครื่องยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับซีเอ็นจี จาก 100,000 กิโลเมตร เพิ่มเป็น 150,000 กิโลเมตรทันที เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของรถยนต์ระบบเชื้อเพลิงซีเอ็นจี 100%
ที่มาประชาชาติธุรกิจ

14 ความคิดเห็น:

  1. ปรับสเป็คเวอร์ชันไทยแล้ว น่าจะขายที่แสนแปด ให้ยึดความตั้งใจเดิมของอินเดียสิครับ สงสารชาวนา

    ตอบลบ
  2. มีขายในไทยหรือยังค่ะ

    ตอบลบ
  3. นั้นสิคระ คิดค่าภาษีแพงกว่า ของจริงตั้งเยอะ แนะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2555 เวลา 10:47

    มีขายแล้ว ไปดูที่ศูนย์ทาทาได้(เห็นที่เชียงใหม่)

    ตอบลบ
  5. คนที่รอคอย16 มีนาคม 2555 เวลา 12:55

    ไปดูมาแล้วครับ รถสวยมากๆ แต่ราคาแพงไปครับ 175,000 ผมชื้อเลยครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน 2555 เวลา 15:19

    ขี่เกวียนเหมือนเดิมดีกว่า ภาษีแพงชิบ หาย

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ7 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:52

    ขับดีไหม ตกลงราคาเท่าไหร่ ใช้แก๊สหรือน้ำมัน อะ ถ้าขับไปทำงานวันละ 40กิโลเมตร พอได้ ใช่ไหม

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2555 เวลา 21:47

    วันนี้เจอที่รังสิต เป็น test drive 5คัน ดูแล้วน่ารักดีเหมาะกับบ้านเรา

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2555 เวลา 23:38

    ผมว่าอีกไม่นานมันคงจะเจ้งเพราะภาษีคนไทยนั่นแหละครับเนื่องจากตอนนี้รถ อีโก้คาร์ กำลังตีตลาดได้ดีมากและยังมีโครงการรถคันแรกอีกด้วยนะถ้าจะให้ผมซื้อ ทาทา นะผมซื้อของญี่ปุ่นดีกว่าเพราะหัวคนไทยมันเอาแต่ได้ขนาดเรื่อง โครงการราคารถมันยังกินกันจนได้เลย 555+

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2556 เวลา 14:09

    มีแร้วคนที่สัดตหีบมี1คัน

    ตอบลบ
  11. กรุงเทพ มีร้านใหนบ้างคับ ราคาจริงจริงขายกันเท่าใหร่ อยากได้เหมือนกันคับ

    ตอบลบ
  12. เห็นจอดที่ร้านตรงแยกเลี่ยงเมืองชลบุรี เข้าถนนสุขุมวิท จะเลี้ยวไปแยกบางแสน ไปหนองมน เป็นยี่ห้อเบ็นซ์ สีส้ม แต่ไม่ได้แวะถามราคา

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2556 เวลา 21:37

    ที่อินเดีย..มันขายแค่ 80.000 มาถึงพี่ไทยอ้าย..ห่า..จะล่อถึงสามแสนเลย..รวยสะดือปลิ้น..คนไทยต้องกลายเป็นทาสถั่วต้มแขกไทยใจอินเดีย...แปะจิงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่ในไทยไม่เกินสามแสน โถ เห็นกูเป็นกระบือหรืออย่างไรพ่อยันลูกต่อไรเข้าใจไมไอ้รถเมค์กูไม่เอาเขาใจไหม(แพ่งกว่าซื้อ)เช่าทําไม-พ่อยันลูกต่อไป***************

      ลบ