13 พฤศจิกายน 2554

รถสะเทินน้ำสะเทินบกจากแดนผู้ดี''กิบบ์ส อควาดา''

รถสะเทินน้ำสะเทินบกจากแดนผู้ดี''กิบบ์ส อควาดา'' ในช่วงที่น้ำท่วมอ่วมกันไปทั้งบ้านทั้งเมืองแบบนี้ รถยนต์ที่พอจะใช้สัญจรไปไหนมาไหนได้ ก็มีเพียงบรรดารถยกสูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ถ้าระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไป ทั้งรถสูงรถใหญ่ก็ไม่แน่ว่าจะลุยรอดไปได้เหมือนกัน เลยทำให้นึกถึงรถ+เรือยี่ห้อ กิบบ์ส อควาดา จากเมืองผู้ดี ที่ท่านเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าของกลุ่มเวอร์จินเคยใช้ขับข้ามช่องแคบอังกฤษ-ฝรั่งเศส เมื่อ 7 ปีก่อน

เมื่อมองจากภายนอก กิบบ์ส อควาดาจะมีรูปร่างที่คล้าย ๆ กับรถเอ็มเอ็กซ์ 5 สปอร์ตโรดสเตอร์ของค่ายมาสด้า เพียงแต่อควาดาไม่มีประตูและหลังคา การจะเข้าจะออกจากตัวรถจึงต้องออกแรงปีนกันหน่อย

ส่วนภายในห้องโดยสาร มีที่นั่ง 3 ที่นั่ง โดยจะจัดวางที่นั่งคนขับไว้ตรงกลาง ส่วนด้านข้างซ้ายและขวาเยื้องไปด้านหลังเล็กน้อย จะเป็นเบาะนั่งของผู้โดยสาร ดูแล้วก็คล้ายกับการจัดวางที่นั่งของรถซูเปอร์สปอร์ตเพื่อนร่วมชาติ แมคลาเรน เอฟ 1

สำหรับขุมพลังของอควาดานั้น เป็นเครื่องยนต์แบบเบนซิน วี 6 ขนาด 2.5 ลิตร รหัส KV6 ของค่ายเอ็มจี โรเวอร์ ซึ่งใช้อยู่ในรถโรเวอร์ รุ่นแซดที มีแรงม้าสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที การส่งกำลังใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนผ่านล้อหลัง ซึ่งทำให้อควาดาสามารถทำความเร็วสูงสุดบนถนนได้ 160 กม./ชม.

ในเวลาที่ต้องขับลงน้ำก็ไม่ยุ่งยากอะไร พอเห็นน้ำ คุณก็แค่ขับอควาดาลุยลงไปเลย พอรถลอยตัวก็กดปุ่มยกล้อขึ้น โดยล้อทั้ง 4 ล้อ จะถูกพับเก็บเข้ามาไว้ในซุ้มล้อ ซึ่งจะช่วยลดแรงต้านเมื่อวิ่งในน้ำลงไปได้เยอะ จากนั้นระบบขับเคลื่อนของอควาดา จะเปลี่ยนมาใช้แบบพ่นน้ำแรงดันสูงออกทางด้านหลัง ระบบพ่นน้ำนี้ก็จะเหมือนกับที่ใช้ในเรือเจ็ตสกี โดยน้ำจะถูกดูดขึ้นมาจากทางด้านใต้ท้องรถ ผ่านใบพัดเพื่อสร้างแรงดันน้ำพ่นผ่านชุดควบคุมทิศทาง ที่จะทำงานสัมพันธ์กับพวงมาลัย สำหรับความเร็วสูงสุดในน้ำของอควาดาอยู่ที่ประมาณ 50 กม./ชม.

นอกเหนือจากรูปแบบของรถสปอร์ตโรดสเตอร์ แบบอควาดาแล้ว กิบบ์สยังพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาอีก 2 รุ่น 2 แบบ คือ ควอดสกี้ซึ่งเป็นรถแบบเอทีวี หรือ รถมอเตอร์ไซค์ 4 ล้อ ที่สามารถหุบล้อเปลี่ยนเป็นเจ็ตสกีขนาด 2 ที่นั่ง และ ฮัมดิงก้า รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หน้าตาคล้าย ๆ กับ แลมโบกินี แอลเอ็ม 002 ที่กิบบ์ส หวังว่าจะเข้าตากองทัพ ด้วยความสามารถแบบรถออฟโรดที่มุดได้ทั้งในป่าเขาและหนองบึง แถมยังบรรทุกผู้โดยสารไปได้มากถึง 5 คน พร้อมช่องเก็บสัมภาระมากมาย

สำหรับสนนราคาค่าตัวนั้น อควาดา จะอยู่ที่ประมาณ 7.50 ล้านบาท ส่วนควอดสกี้ ราคาประมาณ 1.38 ล้านบาท และ ฮัมดิงก้า ราคา 5.58 ล้านบาท แต่ราคาดังกล่าวนี้ยังไม่รวมภาษีในบ้านเรา ซึ่งถ้ามีใครสั่งเข้ามาขายราคาน่าจะสูงขึ้นอีก 3 เท่าเป็นอย่างน้อย.
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มาเดลินิวส์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น