28 ตุลาคม 2554

ตำนานประวัติและพัฒนาการงานดีไซน์สไตล์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์”

ตำนานประวัติและพัฒนาการงานดีไซน์สไตล์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” นับตั้งแต่คาร์ล เบนซ์ ประดิษฐ์รถยนต์ขึ้นเป็นคันแรกของโลกที่มีชื่อว่า “เบนซ์ เพเทนท์ มอเตอร์ คาร์” ในปี 1886 (พ.ศ.2429) โดยรถคันนี้ได้เปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของคนทั้งโลกอย่างสิ้นเชิง และถือเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างชัดเจนถึงทักษะการออกแบบวิศวกรรมของผู้ประดิษฐ์ รวมถึงการบุกเบิกคอนเซปต์ด้านยานยนต์ต่างๆ ความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบชั้นสูงนับเป็นวัฒนธรรมที่สั่งสมมาอย่างยาวนานเป็นเวลาถึง 125 ปี
รถยนต์คันแรกของโลกซึ่งมีชื่อว่า “เบนซ์ เพเทนท์ มอเตอร์ คาร์”

นอกจากนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังคงคิดค้นอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ๆ อย่างไม่ขาดสาย และจะยังรักษาบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตแห่งการขับเคลื่อนที่ยั่งยืนด้วยการเป็นผู้นำนวัตกรรม โดยมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ใน 5 ด้าน ได้แก่ ผู้นำนวัตกรรมด้านการผลิตรถยนต์ ผู้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยียนตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ผู้นำนวัตกรรมด้านความปลอดภัย ผู้นำนวัตกรรมด้านความสะดวกสบาย และผู้นำนวัตกรรมด้านดีไซน์

โดยเฉพาะการดีไซน์ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญที่ทำให้รถยนต์มีความน่าสนใจ น่าหลงใหล บ่งบอกถึงรสนิยมของผู้ขับขี่ ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ให้ความสำคัญกับการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบฉบับของเมอร์เซเดส-เบนซ์
เมอร์เซเดสรุ่น 35 HP ดีไซน์ต้นแบบทางสถาปัตยกรรมของรถที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


ในปัจจุบันรถยนต์ที่เป็นดีไซน์ต้นแบบทางสถาปัตยกรรมของรถที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันคือ รถยนต์เมอร์เซเดสรุ่น 35 HP ซึ่งเป็นโมเดลที่ออกวางจำหน่ายในปี 1901(พ.ศ.2444) โดยมีตัวถังคมสวยติดตั้งเครื่องยนต์ภายในเฟรมส่วนหน้า ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างในฐานะมอเตอร์คาร์แบบสมัยใหม่คันแรกของโลก อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดคอนเซปต์ใหม่ๆ มากมายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์

ในปี 1909 (พ.ศ.2452) รถยนต์ซีรีส์ “ไลท์นิ่งเบนซ์” ได้ออกมาเขย่าวงการยานยนต์อีกครั้งด้วยการดีไซน์ภายใต้หลักการอากาศพลศาสตร์เป็นครั้งแรกที่ให้รูปทรงของตัวถังที่ปราดเปรียวเปี่ยมด้วยพลังแห่งการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังได้สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการที่สำคัญอีกอย่าง คือ การพัฒนาแชสซีรถเป็นโครงสร้างเดียวกันทั้งส่วนห้องโดยสารและห้องเครื่อง โดยต่อมาไม่นาน ดีไซน์โครงสร้างของรถที่เป็นชิ้นเดียวทั้งคันนี้ก็กลายเป็นมาตรฐานสำหรับบริษัทผลิตยานพาหนะยี่ห้ออื่นๆ อีกด้วย
รถยนต์ซีรีส์ “ไลท์นิ่งเบนซ์” ดีไซน์ภายใต้หลักการอากาศพลศาสตร์เป็นครั้งแรกที่ให้รูปทรงของตัวถังที่ปราดเปรียว เปี่ยมด้วยพลังแห่งการเคลื่อนไหว โดยพัฒนาแชสซีรถเป็นโครงสร้างเดียวกันทั้งส่วนห้องโดยสารและห้องเครื่อง ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานสำหรับบริษัทผลิตยานพาหนะยี่ห้ออื่นๆ
โมเดลรุ่น 540 K เป็นการใช้นวัตกรรมแบบคัสตอมดีไซน์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและโฉมที่หรูหราระดับไฮเอนด์


ในขณะที่ดีไซน์ของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์เน้นความแข็งแกร่งทรงพลังดั่งบุรุษเพศในช่วงทศวรรษที่ 20 ดีไซน์สำหรับโมเดลต่างๆ ตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 30 จึงเปลี่ยนมาเป็นเส้นลายที่แลดูอ่อนนุ่มให้ความรู้สึกพริ้วไหว อย่างเช่นในโมเดลไฮไลท์รุ่น 500 K ที่วางตลาดในปี 1934 (พ.ศ.2477) และรุ่น 540 K ในปี 1936 (พ.ศ.2479) ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้เป็นการใช้นวัตกรรมแบบคัสตอมดีไซน์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและโฉมที่หรูหราระดับไฮเอนด์

จากนั้นเมอร์เซเดส-เบนซ์ก็เข้าสู่ยุคแห่งการดีไซน์รถยนต์แบบ “โมเดิร์นเอจ” ในปี 1953 (พ.ศ.2496) ด้วยการเปิดตัวรถรุ่น Type 180 ที่มีรูปทรงแบบ 3 กล่อง หรือที่รู้จักกันในนาม “Ponton” โดยดีไซน์แบบ Ponton นี้นอกจากจะช่วยสร้างความสมดุลย์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับการขับขี่แล้วยังทำให้พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางขึ้น และเป็นโฉมของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่แลดูทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย
เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น Type 180 ที่มีรูปทรงแบบ 3 กล่อง หรือที่รู้จักกันในนาม “Ponton Shape”

ถัดมาในปี 1954 (พ.ศ.2494) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัวรุ่น 300 SL หรือ “เบนซ์ปีกนกนางนวล (Gullwing)” สุดหรูที่ได้ชื่อว่าเป็นดีไซน์ไอคอนแห่งยุค แม้ในปัจจุบัน รถรุ่นนี้ยังเป็นที่ต้องการของสาวกเบนซ์ทั่วไปและได้รับการโหวตให้เป็น “รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ” โดยคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ในปี 1999 (พ.ศ.2542) นอกจากนั้นหนึ่งในโมเดลที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอย่างซีรีส์ “เบนซ์หางปลา (Fintail)” ที่ประกอบด้วยรุ่น 220, 220 S และ 220 SE ในปี 1959 (พ.ศ.2502) เป็นซีรีส์ที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบส่วนหลังของรถที่ทั้งสวยงาม และให้ความสะดวกเมื่อเข้าจอดในช่องจอดรถแคบๆ โดยรถยนต์ในซีรีส์ “Fintail” นี้ได้รับการออกแบบตามหลักการ “Form follows function”
เมอร์เซเดส-เบนซ์ 300 SL หรือ “เบนซ์ปีกนกนางนวล (Gullwing)” ที่ได้ชื่อว่าเป็นดีไซน์ไอคอนแห่งยุค และได้รับการโหวตให้เป็น “รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ”
หนึ่งในโมเดลที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซีรีส์ “เบนซ์หางปลา (Fintail)” ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการออกแบบ โดยได้รับการออกแบบตามหลักการ “Form follows function” ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยและช่วยลดผลกระทบจากอุบัติเหตุแก่ผู้ขับขี่

ในปี 1963 (พ.ศ.2506) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัว รุ่น 230 SL ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่แปลกแตกต่างจากรถที่มีการดีไซน์อื่นๆ ทั่วไป โดยมีหลังคาทรงที่เรียกกันว่าพาโกด้า เป็นหลังคาแข็งที่สามารถเปิดปิดได้ ไม่เพียงแต่ดูสวยงามแล้วยังให้ความสวยงามรวมทั้งความปลอดภัยด้วย จากนั้นอีก 6 ปีต่อมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้เปิดตัว คอนเซปต์คาร์รุ่น C 111 ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการดีไซน์ยนตรกรรมแก่วงการยานยนต์ของโลก โดยส่วนที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของ C 111 ที่ยังคงถ่ายทอดมาสู่รถยนต์ปัจจุบันคือ ประตูปีกนกนางนวลที่อยู่ในเมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น SLS AMG ปี 2009 (พ.ศ.2552)
ในปี 1971 (พ.ศ.2514) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัวรถสไตล์สปอร์ตรุ่น 350 SL ตามมาด้วยรุ่น S-Class ในอีกหนึ่งปีให้หลัง ซึ่งเป็นการรวบรวมรูปลักษณ์ต่างๆ ที่สื่อถึงความชัดเจน ความปลอดภัยที่สามารถจับต้องได้ โดยมีอิทธิพลต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นต่อไปของเมอร์เซเดส-เบนซ์
คอนเซปต์คาร์รุ่น C 111 มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่ยังคงถ่ายทอดมาสู่รถยนต์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ในปัจจุบัน คือ ประตูปีกนกนางนวลของเมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น SLS AMG ปี 2009

หลังจากนั้นในปี 1982 (พ.ศ.22525) เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้เปิดตัวคอมแพคคาร์รุ่น 190 E ซึ่งเป็นดีไซน์ใหม่ของรถรุ่นนี้ และเป็นต้นแบบให้แก่รถรุ่นแรกของรุ่น C-Class ในปัจจุบัน จนกระทั่งในช่วงปี 1996 -1997 (พ.ศ.2539-2540) เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้สรรค์สร้างนวัตกรรมด้านการดีไซน์ใหม่ๆ อาทิ รุ่น SLK, CLK, A-Class และ M-Class

ในปี 2003 (พ.ศ.2546) คอนเซปต์คาร์ Vision CLS ได้รับการตอบรับจากงานมอเตอร์โชว์ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต โดยเป็นรถคูเป้สี่ประตูที่น่าหลงใหล เร้าใจ จนได้นำต้นแบบเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงในปีถัดไป โดยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากรถต้นแบบเดิมเลย จนกระทั่งในปี 2010 (พ.ศ.2553) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัว F 800 Style ซึ่งเป็นรถคอนเซปต์คาร์ที่ทางดีไซน์เนอร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ต้องการสื่อถึงวิสัยทัศน์ในการออกแบบสำหรับอนาคต
เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น 350 SL ในปี 1971
เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น 190 E เป็นต้นแบบให้แก่รถรุ่นแรกของรุ่น C-Class ในปัจจุบัน

สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ ดีไซน์ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด, ดีไซน์ถือเป็นปัจจัยในการจำกัดนิยามของแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์, ดีไซน์ คือ ดีเอ็นเอของแบรนด์ที่แสดงออกผ่านทางสัญลักษณ์ดาวสามแฉก อีกทั้งยังเป็นสิ่งสะท้อนถึงการตีความหมายในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นสปอร์ต สไตล์ พลังแห่งนวัตกรรม ไปจนถึงความปลอดภัย ความสบาย และคุณภาพ

นอกจากนี้ ดีไซน์ยังเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงมรดกตกทอดอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่สืบสานมานานจวบจนปัจจุบันของเมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยอดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของเมอร์เซเดส-เบนซ์ บรูโน่ ซัคโค่ ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลในเรื่องการออกแบบในช่วงปี 1975 - 1999 (พ.ศ.2518-2542) ได้สร้างนิยามแห่งการดีไซน์ให้กับบริษัท โดยปรัชญาของเขากล่าวไว้ว่า

“รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ทุกคันจะต้องเป็นที่จดจำได้อย่างแม่นยำจากสมาชิกในสังคมทั่วไปไม่ว่าจะอยู่ในวัฒนธรรมใดๆ ก็ตามในโลกนี้” ซึ่งปรัชญานี้ยังคงเป็นหลักปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น SLK ในปี 1996 คอนเซปต์คาร์ Vision CLS เป็นรถต้นแบบ โดยเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงในปี 2004 ซึ่งแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากรถต้นแบบเดิม
คอนเซปต์คาร์ F 800 ที่เป็นต้นแบบของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ในอนาคต
อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของเมอร์เซเดส-เบนซ์ บรูโน่ ซัคโค่ ผู้ทรงอิทธิพลในเรื่องการออกแบบในช่วงปี 1975 - 1999 ผู้สร้างนิยามแห่งการดีไซน์ให้แก่เมอร์เซเดส-เบนซ์
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น