26 มิถุนายน 2554

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 เอ็กซ์ไดรฟ์20ดี เอสยูวีหรู ครบเครื่องลงตัว

BMW X-3
ทันทีที่เครื่องบินลงจอดท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงราย ความตื่นเต้นก็เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เพราะจะได้สัมผัสกับรถหรูอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ที่ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู นำมาจอดรอรับสื่อมวลชน สำหรับเพื่อทดสอบรถเอสยูวีตระกูลเอ็กซ์ นั่นคือ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 เอ็กซ์ไดรฟ์ 20ดีเห็นหน้าค่าตาแวบแรกนึกถึง
บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5 แต่มองให้ดี ๆ เอ็กซ์3 ใหม่คันนี้ได้รับการออกแบบให้ดูหรูหรา บึกบึน และสปอร์ตล้ำสมัยได้อย่างลงตัว ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเอ็กซ์3 รุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้สัดส่วนตัวถังรถเพิ่มขึ้นทุกมิติ แต่น้ำหนักตัวรถได้ถูกรีดออกไปถึง 15 กก.

ภายในห้องโดยสารมีขนาดพื้นที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งส่วนศีรษะ หัวไหล่ หัวเข่า พื้นที่วางขา ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย อีกทั้งห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเพิ่มความจุเป็น 550 ลิตร เก็บของได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ออกแบบแดชบอร์ดและอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดวางอย่างเหมาะสม พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายและสะดวก ตำแหน่งการนั่งสูงตามแบบฉบับของรถเอสยูวีทำให้มีทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

เอ็กซ์3 มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ แอดวานซ์ ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยีระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด สามารถเร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. เพียง 8.5 วินาทีเท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู เอฟฟิเชียล ไดนามิก ระบบเครื่องยนต์แอดวานซ์ดีเซล และนวัตกรรมเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นทำให้เอ็กซ์3 มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 17.9 กม./ลิตร

รู้จักเอ็กซ์3 เบื้องต้นไปแล้ว มาดูเส้นทางที่ให้ทดลองขับช่วงแรกเป็นถนนไฮเวย์และขึ้นดอยแม่สลอง วนมาขึ้นดอยตุง รวมระยะทางไปและกลับเกือบ 300 กม. ระยะช่วงแรกขับแบบสบาย ๆ บนถนนไฮเวย์ เอ็กซ์ 3 คันนี้อัตราการเร่งตอบสนองได้ดังใจทั้งช่วงเวลาที่ต้องใช้ความเร็วและเร่งแซง

เมื่อมาถึงดอยแม่สลองเข้าสู่ไร่ชา สถานที่ที่ทางบีเอ็มดับเบิลยูต้องการให้ใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสมกับที่ได้พาดั้นด้นไกลถึงเหนือสุดของประเทศไทยนั้น ทางไหล่เขาภายในไร่ชาขรุขระผสมดินลูกรังได้อารมณ์การขับแบบกึ่งออฟโรด ช่วงล่างไม่กระด้าง

เมื่อลงทางลาดชันได้ทดลองใช้ระบบเบรกเอ็นเนอร์ยี รี-เจเนอเรชั่น ซึ่งไม่ต้องประคองเบรกเหมือนกับขับลงเขาทั่วไป ระบบเบรกนี้จะทำงานทำให้รถไต่ระดับลงเขาได้อย่างนุ่มนวล

เมื่อกลับเข้าสู่การขับขี่บนถนนปกติเพื่อมุ่งหน้าขึ้นดอยตุง ถนนช่วงนี้เป็นทางขึ้นลงเขาลาดชันบางช่วง และมีโค้งหักศอกประปราย เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วในระดับหนึ่งท้ายสะบัดเล็กน้อย พวงมาลัยตอบสนองได้ดี ตรงนี้เอ็กซ์3 มีของเล่นให้ได้ลองด้วย โหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมด คือ โหมดธรรมดา โหมดสปอร์ต แลโหมดสปอร์ตพลัส ซึ่งโหมดสปอร์ตและสปอร์ตพลัสนั้น ขับเส้นทางขึ้น-ลงเขาได้สนุกเร้าใจ แต่อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังคำที่ว่า เมื่อได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง

ด้วยสมรรถนะของรถที่จัดมาแบบฟูลออพชั่นกับราคาที่คาดว่าจะเคาะออกมาที่ 3.3-3.8 ล้านบาท ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีใครซื้อบีเอ็มดับเบิลยูมาขับแบบสมบุกสมบัน เพราะที่เห็น ๆ ก็ขับเฉิดฉายอยู่ในเมืองใหญ่

อย่างไรก็ตามหากต้องการเป็นเจ้าของคงต้องรอไปก่อน เพราะค่ายบีเอ็มดับเบิลยูจะเปิดตัวเอ็กซ์3 ใหม่คันนี้ไตรมาส 3 อย่างแน่นอน.

เนตรนภางค์ บุญนายืน
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น