05 กุมภาพันธ์ 2553

ติดเครื่อง:Re Call


ติดเครื่อง:Re Call
คิดว่าตอนนี้คนใช้รถเมืองไทยส่วนหนึ่งคงรู้สึกสับสนเกี่ยวกับข่าวคราวการ เรียกรถคืน เพื่อปรับปรุงแก้ไข หรือที่ต่างประเทศเรียกว่า การ Recall (รีคอล) ของบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งโตโยต้า และฮอนด้า ฟังดูจากข่าวแล้วก็ต้องบอกว่า น่าตื่นเต้นไม่น้อยครับ เพราะงานนี้ประธานโตโยต้า มอเตอร์สออกมาขอโทษลูกค้าอย่างเป็นทางการ ที่ต้อง รีคอลรถล๊อตใหญ่กว่า 6.5 ล้านคันในตลาดสหรัฐอเมริกา แถมด้วยการ รีคอลรถยนต์ 2 รุ่นดังของฮอนด้าคือ ซิตี้ และแจ๊ส กว่า 6 แสนคันทั้งในตลาด สหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

เป็นการรีคอล ในจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์ และกระทบกับคนใช้รถในเมืองไทยโดยตรง!

อย่างไรก็ตามครับในอีกมิติหนึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง บริษัทผู้ผลิตที่มีความกล้ายอมรับความผิดพลาด และยินดีแก้ไขให้กับลูกค้า ก่อนหน้านี้หลายๆ บริษัทก็มีการรีคอลรถ เพื่อนำกลับไปปรับปรุงระบบที่อาจทำงานผิดพลาดอยู่ตลอด มีทั้งที่เรารู้ตัว และไม่รู้ตัว โดยเฉพาะถ้าเป็นกรณีเล็กๆ น้อยๆ บริษัทรถยนต์ก็อาจแจ้งให้ลูกค้านำรถกลับไปตรวจเช็คที่โชว์รูมแบบเงียบๆ

สำหรับกรณีนี้ฮอนด้าในเมืองไทยนั้นประกาศแล้วว่าจะเริ่มเรียกรถฮอนด้าซิตี้ ที่ผลิตในปี 2008 หรือปี 2551 จำนวน 2,760 คัน กลับมาเพื่อแก้ไข ชุดควบคุมกระจกไฟฟ้าด้านคนขับ (Power Window Master Switch) เนื่องมีการพบว่า หากมีน้ำที่ไม่สะอาดและเป็นตัวนำไฟฟ้าที่มีปริมาณมากจากภายนอก ไหลเข้าไปในแผงวงจรจนทำให้เกิดการลัดวงจรขึ้น

แม้ปัญหาดังกล่าวนี้จะตรวจพบในประเทศแอฟริกา สหรัฐอเมริกา และในยุโรปบางประเทศ แต่ในไทยยังไม่เคยได้รับรายงานปัญหาเดียวกันนี้เลย แต่ฮอนด้าก็ยินดีจะเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ฟรี และมีกำหนดเริ่มเรียกคืนในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

เพราะฉะนั้นผมว่า ท่านๆ ที่ใช้รถอยู่ อาจจะตื่นเต้นกับข่าว รีคอลได้ แต่อย่าตกใจ จนอาจกลายเป็นความกังวลครับ สำหรับท่านที่ใช้รถกลุ่มที่ต้องรีคอล ก็แค่คอยรับจดหมาย เพื่อนัดนำรถไปแก้ไขปรับปรุง

ผมว่างานนี้ดีต่อทั้งตัวผู้ใช้รถ และบริษัทผลิตรถยนต์ ไม่ใช้เป็นการเสียหน้า แต่เป็นการบอกกับลูกค้าถึงความรับผิดชอบต่อสังคมครับ


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์/http://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น