05 กุมภาพันธ์ 2553

New Nissan นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ลุยก็ได้ ขับในเมืองก็ดี((จุฑามาศ ไชยวรรณ์))


New Nissan นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ลุยก็ได้ ขับในเมืองก็ดี((จุฑามาศ ไชยวรรณ์))
เปิดตัวตั้งแต่ช่วงมหกรรมยานยนต์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แถมทำยอดจองได้ราว 50 คัน เรียกว่าพอยิ้มได้สำหรับค่ายนิสสัน ที่ตัดสินใจนำรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ เอ็กซ์เทรล เข้ามารุกตลาดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการกลับมาครั้งนี้แม้จะไม่ฮือฮาหรือเปรี้ยงปร้างเหมือนคู่แข่งค่ายอื่นๆ แต่การเคาะราคา 1,065,000 บาทก็ทำเอารถยนต์ในเซกเมนต์เดียวกันและเซกเมนต์พีพีวีหรือรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากโครงสร้างรถปิคอัพแอบผวาได้เล็กน้อย

นอกจากราคาที่จะทำให้ค่ายคู่แข่งผวาแล้ว ในแง่ของสมรรถนะ การใช้งาน นิสสันก็พร้อมการันตีถึงความเหนือของ เอ็กซ์เทรล ใหม่ ที่กวาดรางวัลมามากมายและเป็นรถรุ่นยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่นติดต่อกันมานานถึง 7 ปี และเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะและการใช้งานของนิสสัน เอ็กซ์เทรลใหม่ว่าดีว่าเด่นสมราคาอย่างไร ค่ายนิสสัน นำโดยทีมประชาสัมพันธ์จึงจัดทดสอบรถยนต์ในรุ่นนี้ โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ – ราชบุรี – เพชรบุรี - ปราณบุรี เป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร

ก่อนล้อจะหมุนออกจากตึกนันทวัน ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการของสยามนิสสัน ออโตโมบิล ก็ขอสำรวจหน้าตาของนิสสัน เอ็กซ์เทรลตัวใหม่นี้เสียหน่อย ซึ่งการออกแบบของรถรุ่นนี้คล้ายๆรูปทรงเลขาคณิต มีเหลี่ยมคมที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน กันชนหน้า บวกกับไฟที่ออกแบบใหม่ ดูแล้วให้อารมณ์บึกบึน แข็งแกร่ง เมื่อมาดูบั้นท้าย ดวงไฟแบบ 3 มิติ บวกกับสปอยเลอร์ใหม่เห็นแล้วก็สร้างอารมณ์สปอร์ตได้เหมือนกัน

เมื่อมาดูภายในของรถอเนกประสงค์คันนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เห็นได้ชัด คือ แผงหน้าปัดแสดงสถานะการทำงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นความเร็ว,ตำแหน่งเกียร์ ,ระยะทางที่สามารถวิ่งต่อไปได้ ,อุณหภูมิภายนอก,ระดับน้ำมัน หรืออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย ซึ่งทั้งหมดนี้จากเดิมจะอยู่ตรงกลาง แต่มาคราวนี้กลับมาอยู่ด้านหน้าของคนขับ ด้านพวงมาลัยก็ออกแบบใหม่ ขณะที่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆก็มีเพียบไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของขนาดใหญ่ด้านคอนโซลหน้า ที่วางแก้วน้ำที่มีระบบรักษาความเย็น โดยมีกระจายอยู่ 3 จุดทั้งฝั่งคนขับ ผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง รวมไปถึงช่องแอร์ด้านหลัง สิ่งที่เป็นข้อด้อยในฝั่งด้านหน้านี้คือเครื่องเสียง ที่แม้จะดูเป็นปัญหาเล็กๆแต่คาดว่าในอนาคตจะต้องมีการปรับเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะรถรุ่นนี้สามารถฟังได้เพียงวิทยุ และซีดี เท่านั้น โดยไม่สามารถเปิดเอ็มพี3 หรือเชื่อมต่อยูเอสบี ไอพอด ได้

ส่วนทางด้านความกว้างขวางของห้องโดยสารนั้น พบว่าด้านหน้าค่อนข้างจะกว้างและสะดวกสบายเต็มที่ แต่เมื่อมานั่งที่เบาะผู้โดยสารข้างหลัง แม้จะสามารถปรับเอนเบาะได้ แต่ก็พบว่า พื้นที่วางขาค่อนข้างแคบ หากผู้โดยสารเป็นคนตัวใหญ่ หรือ ขายาว คาดว่าจะมีปัญหาอย่างแน่นอน

ปัญหาเรื่องห้องโดยสารด้านหลังแคบ เป็นผลมาจากการให้ความสำคัญกับพื้นที่จัดเก็บของด้านหลังที่ต้องบอกว่าอเนกประสงค์จริงๆเพราะสามารถเก็บสัมภาระต่างๆได้ แถมในรถรุ่นนี้ยังมีความพิเศษเหนือแบรนด์อื่นๆเพราะมีช่องเก็บของที่เป็นแบบลิ้นชัก แบ่งเป็นสัดส่วนสามารถจัดเก็บสิ่งของได้หลากหลายประเภท มีฝาปิดหรือมีแผ่นกั้น ทำให้สิ่งของไม่ลื่นไถลและดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งข้อมูลจากประเทศญี่ปุ่นบอกว่า ด้านหลังซึ่งเป็นลิ้นชักที่ยื่นออกมานี้ เมื่อมารวมกับอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมสามารถปรับเปลี่ยนและทำให้เป็นโต๊ะสำหรับกินข้าวได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่ายังคงคอนเซปต์เรื่องความกว้างของห้องจัดเก็บสัมภาระจริงๆสำหรับแบรนด์นิสสัน

ด้านเครื่องยนต์ของนิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ มาพร้อมกับขุมพลังขนาด 2000 ซีซี. รหัสเครื่องยนต์ MR20DE 4 สูบ 16 วาล์ว 136 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที และแรงบิด 198 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ที่ถูกพัฒนามาให้ช่วยในการประหยัดน้ำมัน นอกจากนั้นแล้วระบบส่งกำลังได้มีการนำเทคโนยีที่ใช้กับรถยนต์นั่งขนาดกลางอย่าง นิสสัน เทียน่ามาใช้ คือระบบส่งกำลังแปรผันอัจฉริยะ หรือ XTRONIC Continuously Variable Transmission (CVT-M6) ที่มีโหมดการเปลี่ยนระบบส่งกำลังพิเศษแบบ 6 สปีด มาพร้อมกับการควบคุมการทำงานด้วยระบบที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงใหม่ เรียกว่า Adaptive Shift Control (ASC) ซึ่งจะช่วยในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบุคคลคนได้ และช่วยให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้านระบบความปลอดภัยที่หลายคนห่วงหนักห่วงหนา ก็ต้องบอกว่านิสสัน เอ็กซ์เทรลก็มีมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก ABS ,ระบบเสริมแรงเบรก BA ,ระบบกระจายแรงเบรก EBD รวมไปถึงระบบ Immobilizer ซึ่งใช้สั่งการให้เครื่องยนต์ทำงาน ที่จะช่วยในเรื่องของการป้องกันการโจรกรรมรถยนต์

สำรวจตรวจสอบรูปร่างหน้าตากันมาพอสมควร เมื่อมาดูถึงสมรรถนะการขับขี่ ก็พบว่า นิสสัน เอ็กซ์เทรล สามารถทำความเร็วได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการใช้ระบบส่งกำลังพิเศษแบบ 6 สปีดหรือในโหมด M ที่ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างทันใจ แต่เมื่อระดับความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะมีเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสาร ส่วนเรื่องของการเกาะถนนก็ต้องบอกว่ามั่นใจเพราะจากสภาพเส้นทางที่ต้องทดสอบที่มีทั้งทางเรียบในเมือง และต่างจังหวัด ,ทางโค้งขึ้นเขา -ลงเขา บวกกับการขับขี่บนถนนที่ฝนตกหนัก แต่ด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังอิสระ มัลติลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ก็ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี แถมยังรู้สึกได้ว่า นุ่มนวล ไม่รู้สึกโยนตัว หรือกระเด้งกระโดด ถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของรถรุ่นนี้เลยก็ว่าได้

เรียกได้ว่าราคาของนิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ คันนี้ เมื่อมาดูสมรรถนะการใช้งานแล้ว ก็ต้องบอกว่าคุ้มค่าคุ้มราคา อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นรถยนต์ที่มีการออกแบบดูแล้วแข็งกระด้าง หรือดูบึกบึน ไม่หรูหรา ก็อาจจะเป็นข้อเสียของรถรุ่นนี้ที่ทำให้หลายคนต้องมองข้ามไป แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้สนใจในรูปร่างหน้าตาแล้วล่ะก็ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่สามารถบุกตะลุยทุกพื้นที่ พร้อมกันนั้นก็ยังสามารถขับขี่เพื่อใช้งานชีวิตประจำวันได้

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
ที่มาhttp://www.managerweekly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น