22 ตุลาคม 2554

ข่าวรถใหม่-Skoda Citigo : แฝดคนละฝาของ Volk Up!

ข่าวรถใหม่-Skoda Citigo : แฝดคนละฝาของ Volk Up! ในเมื่อเป็นรถยนต์ในเครือเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะได้เห็นผลผลิตที่ถูกต่อยอดในการทำตลาดด้วยการเปลี่ยนแบรนด์มาเป็นของอีกค่ายที่อยู่ในเครือ ซึ่งในเครือโฟล์คสวาเกนก็มีเรื่องอย่างนี้ให้เห็นบ่อยครั้ง เพียงแต่ดีขึ้นมาหน่อย เพราะว่าไม่ถึงกับยกมาทั้งคันแล้วเปลี่ยนแค่ชื่อแบรนด์กับชื่อรุ่น

อย่างที่เห็นอยู่นี้ ถ้าไม่บอกก็ไม่มีทางทราบได้ เพราะเชื่อเลยว่าหลายคนคงคิดว่าเป็นรถใหม่ทั้งคัน
แต่ความจริงแล้วเป็นงานที่รีเมคจากรถยนต์รุ่น Up! ของโฟล์คสวาเกน ด้วยการจับเอามาแต่งหน้าทาปากใหม่ เพื่อความแตกต่าง โดยที่โครงสร้างตัวถังหลักยังเหมือนเดิม พร้อมกับขายในชื่อ สโกด้า ซิตี้โก

ตรงนี้เรียกว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกที่อาจจะดูแล้วมีการลงทุนในระดับหนึ่ง แต่ถือเป็นการลงทุนที่ช่วยสร้างความแตกต่างได้เป็นอย่างดี ดีกว่าบางค่ายที่ยกมาทั้งคันแล้วเปลี่ยนแค่ชื่อกับยี่ห้อ แต่หน้าตาเหมือนกันยังกับแกะ

สำหรับซิตี้โกมาพร้อมกับตัวถังที่ใกล้เคียงกับ UP! แต่มีการปรับรายละเอียดรูปลักษณ์ภายนอกใหม่หมดทั้งไฟหน้า กระจังหน้า และกันชนหน้าเพื่อให้เกิดความแตกต่าง โดยขนาดตัวถังมีความยาวในระดับ 3.56 เมตร กว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร พร้อมกับพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่มีความจุอยู่ในระดับ 251 ลิตร และเพิ่มเป็น 951 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลงทั้งหมด
ในแง่เทคโนโลยีของตัวรถ มีการยกชุดรายละเอียดทั้งหมดจากรุ่น UP! มาใส่ไว้ในนี้ ซึ่งก็รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่สำหรับการขับในเมืองอย่าง City Safe Drive ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกขณะขับด้วยความเร็วต่ำในเมือง ไม่เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมงในกรณีที่คนเดินถนนเกิดข้ามถนนกะทันหัน

เครื่องยนต์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนเป็นบล็อกเดียวกับ UP! แบบเบนซิน 3 สูบ 1000 ซีซี มีกำลังสูงสุด 75 แรงม้า และมีให้เลือกทั้งรุ่นธรรมดา และรุ่นประหยัดแบบสุดๆ ที่เรียกว่า Green Tec Version ซึ่งมีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร และการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในระดับ 97-99 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร ส่วนรุ่นปกติจะอยู่ในระดับ 108 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร

การเปิดตัวของแฝดน้องรุ่นนี้จะมีขึ้นในยุโรปปลายปีนี้ ส่วนราคายังไม่เปิดเผยว่าจะต่างจาก UP! มากน้อยแค่ไหน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น