08 เมษายน 2555

เชฟโรเลต โคโลราโด เอ็กซ์เทนเดด แค็บ 2.8 แอลทีแซด ใหม่ นั่งสบาย ลุยได้ บรรทุกดี

เชฟโรเลต โคโลราโด เอ็กซ์เทนเดด แค็บ 2.8 แอลทีแซด ใหม่ นั่งสบาย ลุยได้ บรรทุกดี
เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นเอ็กซ์เทนเดด แค็บ 2.8 แอลทีแซด 71 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นรถกระบะรุ่นล่าสุดของค่ายเชฟโรเลต ที่มีรูปโฉมคมคายดุดันในสไตล์อเมริกัน ด้วยกระจังหน้า 2 ชั้น ดูอัลพอร์ท ล้อมกรอบโครเมียมและคาดกลางด้วยโลโก้สีทองเอกลักษณ์ของเชฟโรเลต ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่เน้นสันขอบที่ยกสูงขึ้นจากซุ้มล้อราว 3 นิ้ว เพิ่มความบึกบึนขึ้นอย่างชัดเจน การออกแบบและอุปกรณ์ภายนอกภายในอยู่ในขั้นดีมาก มีทุกอย่างให้มาครบเหมือนรถเก๋ง ฝาท้ายแบบใช้บานพับเหล็กดูแข็งแรงกว่าพวกที่เป็นสลิง กระบะหลังจุของได้หนักกว่า 1,700 กก.

ในด้านทัศนวิสัยขณะขับขี่ ด้วยความสูงของตัวรถและเบาะนั่ง กับกระจกบังลมหน้าหลังที่มีขนาดกว้างขวาง ช่วยให้มุมมองโดยรอบดีมาก แต่ในขณะขับเข้าที่แคบ ๆ เช่น ซอยหรือบนลานจอดรถ วงเลี้ยวที่กว้างถึง 6.3 เมตร และความสูงของรถที่มีมากกว่ารถทั่วไป ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวและมีจุดบอดที่มุมด้านหน้าซ้ายของรถ ตัวกระจกมองข้างแม้จะมีระบบปรับด้วยไฟฟ้า แต่ขนาดที่ใหญ่มากทำให้ไม่จำเป็นต้องปรับมุมมองกันบ่อยเบาะนั่งที่มีความสูงมากขึ้นทำให้นั่งได้นานโดยไม่เมื่อย ปีกเบาะโอบกระชับตัวดี ความสูงของหลังคาที่เพิ่มขึ้น แม้คนที่สูงถึง 180 ซม. เข้าไปนั่งก็ยังเหลือระยะห่างระหว่างศีรษะกับเพดาน แต่สำหรับความกว้างนั้นค่อนข้างจะพอดีตัว ทำให้เวลาปรับพนักพิงหลัง แขนจะไปติดกับที่เท้าแขนตรงแผงประตูทุกครั้ง คันเกียร์ที่มีด้ามยาวอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมใช้งานง่าย พวงมาลัยแบบ 3 ก้านที่มีปุ่มแตรอยู่ตรงกลาง ทำให้ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยมากดแตร โดยใช้เพียงหัวแม่มือกดเท่านั้น อุโมงค์ขาของผู้ขับมีขนาดใหญ่ การจัดวางแป้นเหยียบต่าง ๆ อยู่ในระยะพอดี สปริงคลัตช์ไม่หนักมาก เหยียบลงไปเพียง 2 ใน 3 ส่วนก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว เบรกมือที่ใช้แบบรถเก๋งสะดวกตามสมัยนิยม ประตูแค็บที่เปิดได้มุมถึง 90 องศา ช่วยให้การบรรทุกของและการเข้าไปนั่งในแค็บหลังสะดวกมาก พื้นห้องโดยสารด้านหลังยกพื้นสูงทำเป็นช่องเก็บอุปกรณ์เปลี่ยนยาง ขนาดของห้องโดยสารตอนหลังกว้างพอจะให้ผู้ใหญ่นั่งเบียด ๆ กันได้ 3 คน ที่ผนังด้านหลังทำเป็นเบาะพิงหลังมาให้เรียบร้อย เพียงหาเบาะรองนั่งมาใส่เข้าไปก็จะนั่งได้สบายยิ่งขึ้น
สำหรับสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร บล็อกนี้ พูดได้เต็มปากว่าแรงม้าเยอะที่สุดแล้ว แต่แรงบิดสูงสุดนั้นกลับมาในรอบที่ค่อนข้างสูง คือ ระหว่าง 2,000-2,500 รอบ/นาทีขึ้นไป ดังนั้นถ้าอยากจะขับให้สนุก ๆ ก็ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ เพื่อรักษารอบเครื่องให้สูงกว่า 2,000 รอบ/นาที เพราะที่รอบต่ำกว่านี้เครื่องยนต์จะออกอาการไม่มีแรง สำหรับอัตราทดของเกียร์นั้นช่วงเกียร์หนึ่งจะทดไว้สูงสักหน่อย เพื่อช่วยให้ออกตัวได้ดีแม้จะบรรทุกหนัก ส่วนเกียร์อื่น ๆก็ไล่อัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง เสียงของเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. เงียบพอควร แต่ถ้าใช้ความเร็วขึ้นมากกว่า 110 กม./ชม. จะได้ยินเสียงของลมและเครื่องยนต์ดังขึ้นมาก

การทรงตัวที่ความเร็วต่ำช่วงล่างด้านหน้านุ่มกำลังดี ส่วนด้านหลังจะกระด้างแต่ไม่มาก เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วจะรู้สึกดีขึ้นทั้งการทรงตัวในทางตรงและทางโค้ง การตอบสนองของพวงมาลัยมีน้ำหนักเบาที่ความเร็วต่ำ ส่วนที่ความเร็วสูงก็ไม่เบาหวิว แต่ระยะทดที่มากอาจไม่ทันใจคนชอบเปลี่ยนเลนบ่อย ๆ ระบบเบรกวางใจได้ด้วยดิสก์เบรกคู่หน้าขนาดใหญ่ พร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก และระบบกระจายแรงเบรก นอกจากนี้ยังมีระบบรองรับการเบรกกะทันหันกับระบบช่วยเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกอีกด้วย ส่วนในเส้นทางออฟโรด การใช้งานระบบขับเคลื่อนคล่องตัวดี เพราะใช้ปุ่มควบคุมการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ชุดเฟืองท้ายของโคโลราโดนั้นเป็นแบบลิมิเต็ดสลิป รุ่นแซด 71 ซึ่งแม้จะต้องปีนหินหรือลงหลุมลึกจนล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยก็ยังเคลื่อนที่ต่อไปได้ และถ้าต้องลุยน้ำก็สามารถทำได้ที่ระดับ 40 ซม. สบาย ๆ แต่สูงกว่านี้ก็ไม่ควรเกิน 70 ซม.

สรุปโดยรวมแล้ว ถือว่าโคโลราโดใหม่เป็นรถกระบะหน้าตาดีและมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้สมราคา แต่ก็ยังมีจุดให้ติบ้างตรงเรี่ยวแรงที่มาช้าและหมดไวไปหน่อย แถมการเก็บเสียงช่วงความเร็วสูงยังต้องปรับปรุงให้ดีกว่านี้ถ้าต้องสู้กับคู่แข่ง.

................................................................

ข้อมูลทางเทคนิค

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 5,347/1,882/1,778 มม.

เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ 2,776 ซีซี

กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาทีีี

แรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที

เกียร์ ธรรมดา 5 สปีด

ราคา 773,000 บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น