13 มีนาคม 2554

ฮุนได โซนาต้า สปอร์ต ใหม่ ซีดานทรงสปอร์ตคูเป้

หลังจากได้เห็นรูปโฉมของฮุนได โซนาต้า สปอร์ต ใหม่ ด้วยตาตัวเอง ในงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ สนามมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า) ผมเห็นด้วยกับข้อเขียนคุณอ้วนซ่าแอบซิ่ง เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนที่บอกว่า “โซนาต้าใหม่นั้น ถูกสร้างขึ้นโดยมีรูปทรงคล้ายคลึงกับแนวคิดของเบนซ์ ซีแอลเอส คือเป็นซีดานทรงสปอร์ตคูเป้” เสียจริง ๆ

สำหรับแนวคิดในการออกแบบเจ้าโซนาต้า สปอร์ต ใหม่ ก็คือ “คอลมี คูเป้” หรือ “เรียกฉันว่ารถสปอร์ตคูเป้” ซึ่งจากแนวความคิดนี้ จะเห็นว่าส่วนหน้าถูกออกแบบให้มีลักษณะที่เรียวยาว ทำมุมลาดต่ำแบบรูปลิ่ม ส่วนชุดไฟหน้าแบบโคมคู่ มีรูปทรงที่รับกับแนวของแก้มบังโคลนหน้าและกันชน ส่งให้ภาพลักษณ์ด้านหน้ารถดูดุดันกว่าเบนซ์ ซีแอลเอส ที่หลาย ๆ คนคิดว่าฮุนไดลอกแบบมาเสียอีก

ส่วนทางด้านข้างมีความโดดเด่นอยู่ที่หลังคาแก้วสุดหรู ดูดีกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกันอยู่หลายขุม ยิ่งมาผสานกับเส้นสันที่ลากยาวผ่านแนวของมือจับเปิดประตูหน้าและหลัง และแนวหลังคาทรงต่ำที่มีส่วนทรงโค้งทำมุมลาดแบบรถสปอร์ต จึงทำให้เมื่อมองดูจากมุมเฉียง 45 องศาแล้ว ตัวรถแบบ 4 ประตูกลับละม้ายคล้ายเหมือนรถสปอร์ต 2 ประตู (คูเป้) ตามแนวคิดในการออกแบบ “คอลมี คูเป้” สำหรับชุดไฟท้ายก็มีรูปทรงที่ยาวโอบรับไปจดด้านข้างของตัวรถ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นโคมไฟท้ายที่ออกแบบได้ดูดีที่สุดในบรรดารถเกาหลีที่เคยเห็นมาเลย

ส่วนการตกแต่งภายในจะเล่นสีสันแบบทูโทน ดำตัดกับคิ้วโครเมียม ตัวคอนโซลหน้าที่ออกแบบให้ดูกลมกลืนกับแผงข้างประตู ช่วยเสริมราศีให้ดูภูมิฐานแบบรถยุโรป สำหรับเบาะคู่หน้าถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่และนิ่ม นั่งสบาย ตัวเบาะปรับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมบันทึกความจำได้ 3 แบบ ส่วนตัวเบาะนั่งหลังก็มีพื้นวางขา กว้างดี และยังสามารถพับลงได้แบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ นอกจากนี้ที่ด้านหลังคอนโซลกลางยังมีช่องแอร์แยกมาให้อีกด้วย

ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของโซนาต้า สปอร์ต ใหม่ จะบรรจุไว้ด้วยเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังบิดสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 198 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมทั้งติดตั้งก้านเปลี่ยนเกียร์ที่ด้านหลังพวงมาลัย เพื่อให้ผู้ขับสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา

ระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ โดยทางด้านหน้าจะใช้แบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์ทั้ง 4 ล้อ พร้อมทั้งติดตั้งระบบกระจายแรงเบรก (อีดีบี) ระบบป้องกันล้อล็อก (เอบีเอส) ส่วนระบบควบคุมการทรงตัวจะมีให้เฉพาะในรุ่นจี

สำหรับโซนาต้า สปอร์ตใหม่ ที่ฮุนไดนำเข้ามาขายในบ้านเรานั้นจะมีอยู่ 2 รุ่นด้วยกันคือ รุ่นเอส สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,550,000 บาท และรุ่นจี ราคา 1,870,000 บาท และถ้าคุณผู้อ่านอยากเห็นโฉมหน้าของ ฮุนได โซนาต้า สปอร์ต ใหม่ ก็สามารถไปชมได้ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ช่วงปลายเดือนนี้ครับ.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น