24 เมษายน 2554

เซี่ยงไฮ้ออโต้โชว์2011มังกรจีนเจ้าตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก

มหกรรมรถยนต์ “เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2011” ได้เริ่มอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นงานแสดงรถยนต์ในประเทศจีนที่ถือว่าเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยกำลังซื้อมหาศาลจึงเป็นที่หมายปองของค่ายรถยนต์จากต่างประเทศและของจีนเองงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์จัดขึ้นในวันที่ 21-28 เม.ย.นี้ ที่ศูนย์จัดการแสดงสินค้านครเซี่ยงไฮ้ บนเนื้อที่ 230,000 ตร.ม. เพื่อรองรับรถยนต์ 1,100 คันที่มีค่ายรถยนต์และผู้ผลิตอะไหล่รถยนต์ 2,000 บริษัท จาก 20 ประเทศนำรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดและรถต้นแบบ 75 คันมาอวดโฉมกัน แน่นอนว่าเป็นการเปิดตัวระดับเวิลด์พรีเมียร์ 19 คันด้วยกัน เช่น โฟล์คเต่า (บีเทิล) รุ่นใหม่ จากค่ายโฟล์คสวาเกน,เชฟโรเลต มาลิบู จากค่ายจีเอ็ม, บิวอิคเอ็นวิชัน และจากประเทศจีนเจ้าภาพ เป้าจุน 630 ส่วนของฝรั่งเศสกลุ่มพีเอสเอนำเสนอ ซีตรอง ดีเอส5 ฟอร์ดยังได้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างฟอร์ดโฟกัสมาแสดงในงานนี้ ตามมาด้วยรถยนต์จากเพื่อนบ้าน เกาหลีใต้ ฮุนได มีรถต้นแบบรุ่นบลู 2 มานำเสนอ ขณะที่ญี่ปุ่นก็ขนกันมาหลายค่าย เช่น รถต้นแบบชินาริจากมาสด้า รถต้นแบบจี เอส ไรซ์จากโตโยต้า และแน่นอนรถต้นแบบทรงน่ารัก ทาวน์พ็อดของนิสสัน ก็ได้มาอวดโฉมเช่นกัน

ธุรกิจรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่มประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สู่ตลาดโลก เมื่อญี่ปุ่นเกิดสึนามิ ส่วนของการผลิตรถยนต์และอะไหล่ก็ต้องปิดตัวไปบางส่วนเพราะขาดแคลนอะไหล่เป็นสำคัญ เมื่อมีงานแสดงรถยนต์ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิ ทุกภาคส่วนจึงต้องจับจ้องมองความเคลื่อนไหวของงานนี้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะได้รับผลกระทบในภาพรวมไปด้วยหรือไม่ ประกอบกับงานนี้จัดขึ้นที่ประเทศจีน ซึ่งเบียดแซงหน้าสหรัฐอเมริกา ขึ้นมาเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว

ค่ายฟอร์ด มอเตอร์ประกาศแผนนำรถรุ่นใหม่ 15 รุ่นด้วยกันเข้าไปจำหน่ายในจีนภายในปี ค.ศ. 2015 เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของตัวเอง เพราะจีนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบยั่งยืนถึง 5-10% ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง “จีเอ็ม” ผู้ส่งออกรถยนต์จากต่างประเทศรายใหญ่ให้กับจีน ก็จะหาทางเพิ่มยอดจำหน่ายให้ได้ 2 เท่าเช่นกัน

มาดูค่ายรถยนต์จากยุโรปกันบ้างรถยนต์ของเยอรมนีก็ได้เปิดตัวระดับเวิลด์พรีเมียร์งานนี้เช่นกัน เป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ออดี้ คิว3 ซึ่งตั้งเป้าจะให้จีนเป็นตลาดจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสำหรับออดี้ในปีนี้ ภาพรวมการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 32% เมื่อปีที่แล้วหรือมากสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยสถิติ 18.06 ล้านคัน

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนเอง “เอสเอไอซี” ซึ่งมีหุ้นส่วนเป็น จีเอ็ม กับ โฟล์คสวาเกน ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายให้ได้กว่า 6 ล้านคันภายในปี ค.ศ. 2015 เมื่อถึงเวลานั้นคงจะมีแบรนด์ใหม่ ๆ ออกมา

อย่างไรก็ตามค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็ต้องหาทางเปิดตัวรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “อีโคคาร์” ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมาก ซึ่งทางภาครัฐของจีนก็สนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อหาทางลดมลพิษในอากาศและยังเป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงที่กำลังจะหมดไปด้วย ขนาดระดับบริหารฝ่ายการตลาดของบีเอ็มดับเบิลยู ยังยอมรับว่ารถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่เป็นโอกาสดีสำหรับตลาดในประเทศจีนซึ่งมีกำลังซื้อมหาศาล จึงเป็นสัญญาณชัดเจนที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียวเพื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป.

วิญญู ศรีนาง
เซี่ยงไฮ้ออโต้โชว์2011มังกรจีนเจ้าตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น