อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะขับดีราคาโดน แต่ในรุ่นท็อปก็ต้องว่ากันด้วยเงิน 6.99 แสนบาท ฉะนั้นแล้วสำหรับคนที่ไม่อยากหรือไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวได้ ที่สำคัญไม่เน้นสมรรถนะพร้อมออปชันมากมาย ทางเลือกระดับราคา 5 แสนบาทกลางๆ กับรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 เกียร์อัตโนมัติ น่าจะพียงพอต่อความต้องการ...?เกิดคำถามว่า “เพียงพอแต่จะพอดีกับการใช้งานแค่ไหน?” ดังนั้นเมื่อสบโอกาส “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” จึงนำ เฟียสต้า ตัวถังแฮตช์แบ็ก รุ่น 1.4 สไตล์ เกียร์อัตโนมัติ ราคา 5.74 แสนบาท มาลองขับยาวๆ อีกครั้ง
ว่ากันที่เทคโนโลยีก่อน ซึ่งราคารุ่น 1.4 สไตล์ เกียร์อัตโนมัติ ที่ถูกกว่าพวก 1.6 เทรนด์และสปอร์ต ประมาณ 80,000-125,000 บาท คุณจะได้เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร 95 แรงม้า ประกบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ล้อกระทะพร้อมฝาครอบขนาด 15 นิ้ว แทนที่เครื่อง1.6 ลิตร 121 แรงม้า กับเกียร์เทพดูอัลคลัตช์ 6 สปีด ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้วในรุ่นเทรนด์ และ 16 นิ้วในรุ่นสปอร์ต
ขณะเดียวกันคุณจะได้ผลพลอยได้จากรุ่น 1.4 สไตล์ คือน้ำหนักรถที่เบากว่า 13-26 กิโลกรัม(เทียบระหว่างตัวถังแฮตช์แบ็กด้วยกัน)ในส่วนของออปชันรุ่น 1.4 สไตล์ เกียร์อัตโนมัติ ที่ขาดหายไปจากตัวท็อปไล่ตั้งแต่ ไฟตัดหมอกหน้า ชุดกระจังหน้า กันชนหลังแบบสปอร์ต และกระจกมองข้างพับไฟฟ้า พวงมาลัยหุ้มหนัง แอร์อัตโนมัติ สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบสั่งฟังก์ชันต่างๆ ของรถด้วยเสียง รวมถึงช่องต่อ USB ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ขณะที่ลำโพงก็หายไป 2 ตัว เมื่อเทียบกับรุ่นสปอร์ตที่มีถึง6 ตัว
อย่างไรก็ตาม รุ่น 1.4 สไตล์ เกียร์อัตโนมัติ ยังคงออปชันที่จำเป็นเอาไว้และถือว่าไม่ขี้เหร่ครับ ทั้งกระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอกหลัง ที่ปัดน้ำฝนหน้า-หลังแบบปรับหน่วงเวลา สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่สาม รวมถึงเครื่องเล่นวิทยุ ซีดี MP3
ด้านระบบความปลอดภัยจัดให้ทั้ง ถุงลมนิรภัยด้านคนขับ(ลูกเดียว) เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบปรับสูง-ต่ำได้ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS และกระจายแรงเบรก EBD ระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเวลาเบรกกระทันหัน ตลอดจนกุญแจรีโมตแม้จะไร้ระบบควบคุมการทรงตัว ESP ซึ่งผู้เขียนมองว่ามีไว้เพื่อความปลอดภัยก็ดี แต่กระนั้นถ้าคุณหวังใช้ในเมืองเป็นหลัก และสภาพถนนหรือทัศนวิสัยไม่แย่มาก พร้อมใช้ความเร็วให้เหมาะสม ระบบ ABS กับ EBD สามารถรับไหวอยู่แล้ว
ในส่วนของสมรรถนะการขับขี่ ยังพอจำรสชาติหลังการทดสอบปีที่แล้วว่า “ไม่ได้แย่อย่างที่คิด” ซึ่งการลองขับครั้งล่าสุดนี้ผู้เขียนก็ยังยืนยันตามนั้น ด้วยเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงมีขนาดเพียง1.4 ลิตร 95 แรงม้า เล็กกว่าพวก 1.5 ลิตร ของค่ายญี่ปุ่นหลายๆ เจ้า แต่การขับนั้นไม่ได้ด้อยกว่ากันเท่าไหร่
โดยจังหวะออกตัว เครื่องยนต์และเกียร์ พร้อมการที่เซตอัตราทดเฟืองท้ายไว้จัดนิดหนึ่ง ตอบสนองใช้ได้ หรือไม่อืดถ้าเทียบกับ พวกมาสด้า 2 และโตโยต้า ยาริส และน่าจะดีกว่า เชฟโรเลต อาวีโอ ชัดเจน (ส่วนแจ๊ซ ต้องยกให้เขาไป)ยิ่งขับในเมือง แรงม้าขนาดนี้เหลือเฟือครับ มุดซ้ายป่ายขวาคล่องตัว ส่วนพวงมาลัยเบาๆ สั่งงานยอดเยี่ยม แต่กระนั้นถ้าจะวิ่งทางไกลต่างจังหวัด กรณีขับเรื่อยๆ คงไม่เป็นไร แต่ถ้าอยากรีบเร่งเร็ว ต้องมีเข่นมีลุ้นกันเมื่อยเท้าเหมือนกัน
ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. อยากไต่ไปให้ถึง 120-130 กม./ชม. ต้องคิกดาวน์บี้คันเร่งหนักหน่อย ที่สำคัญ เฟียสต้า 1.4 คันนี้รอบสูงใช้ได้ทีเดียว โดยการใช้ความเร็ว 100 กม./ชม. ที่เกียร์สูงสุด รอบอยู่แถวๆ 2,600 หรือถ้าความเร็ว 120 กม./ชม. ที่เกียร์สูงสุดก็พุ่งไป 3,000 นิดๆ
ในส่วนของเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดชุดนี้ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์มีอาการดึงเล็กๆ โดยเฉพาะช่วงเกียร์ 1-2-3 จะรู้สึกชัดเจนด้านการเก็บเสียงรวมๆ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ส่วนเครื่องเสียงและลำโพงที่ติดตั้งมาให้ ถือว่าเสียงใสใช้ได้ และถ้าไม่เป็นพวกหูทองจริงๆ ผู้เขียนว่าชุดนี้พอแล้วไม่ต้องไปเปลี่ยนครับ
จุดเด่นที่ต้องยกนิ้วให้ยังเป็นเรื่องเดิมคือ ช่วงล่างที่เซตมานุ่มกำลังดี ซับแรงสะเทือนจากพื้นถนนได้นิ่มนวล หรือถ้าเทียบกับมาสด้า 2 หรือยาริส ต้องบอกว่า เฟียสต้า 1.4เหนือกว่านิดๆ (สองรายนั้นอาจะเน้นสไตล์สปอร์ต) ขณะเดียวกันถ้าขับความเร็วสูงการทรงตัวยอดเยี่ยม เก็บอาการในโค้งได้ดี
อย่างไรก็ตาม จุดที่เฟียสต้าทุกตัวถังยังด้อยกว่าซับคอมแพกต์เจ้าอื่น(ยกเว้นมาสด้า) คือพื้นที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งในรุ่นตัวถังแฮตช์แบ็กเล็กกว่า “ฮอนด้า แจ๊ซ” ชัดเจน หรือยาริส ก็ยังกว้างกว่านิดหน่อย ดังนั้นคนซื้อเฟียสต้าต้องสำรวจการใช้งานของตนเอง(ครอบครัว)ดูว่าเหมาะหรือไม่สำหรับอัตราบริโภคน้ำมัน ที่ผู้เขียนวิ่งนอกเมืองเป็นหลักและใช้ความเร็วสูง ทำตัวเลขได้ประมาณ 12 -13กม./ลิตร แน่นอนว่าสภาพการขับเดียวกันถ้าใช้รุ่น 1.6 ลิตร เกียร์ดูอัลคลัตช์ จะประหยัดน้ำมันกว่านี้แน่นอน
รวบรัดตัดความ...เฟียสต้า รุ่น 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ มาดีเกินคาด ยิ่งใช้ในเมืองขับสบาย ออปชันพอตัวสมราคา พร้อมรูปลักษณ์ตัวถังแฮตช์แบ็กสดใหม่ โดดเด่นบนท้องถนน แต่ถ้าวิ่งทางไกลต่างจังหวัดอาจซดน้ำมันไปนิด...ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
จองไปแล้วคับ 4d ก็คิดว่าคงขับแต่ในเมือง ไม่น่าจะมีปัญหา
ตอบลบ