20 เมษายน 2554

นิสสัน ลีฟ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อคุณ

นิสสัน ลีฟ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อคุณ ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ค่ายนิสสันนำ "นิสสัน ลีฟ" ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV (Electric Vehicle) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพัฒนาเพื่อตลาดมวลชนคันแรกของโลกมาอวดโฉม มีคุณสมบัติโดดเด่นคือไร้มลพิษ ประสบ การณ์การขับขี่ที่แตกต่าง "การเชื่อมต่อ" ที่ถึงกันตลอดเวลา

ขุมพลังของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ระดับแนวหน้า เพื่อการ "สร้างมลพิษให้เป็นศูนย์"

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ได้รับการออกแบบเพื่อให้ "ประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่ซ้ำใคร" ด้วยประสิทธิภาพทางด้านอัตราเร่ง ความเงียบสงบ และสมรรถนะทางด้านการควบคุมรถ โดยกุญแจสำคัญของขุมพลังนี้ รวมถึงแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนความจุสูง (เก็บพลังงานไฟฟ้า)

แบตเตอรี่มีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของรถ รวมถึงราคาและความสะดวกสบายภายใน นิสสัน ลีฟ จึงนำแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนที่มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และมีความจุมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไปมาใช้ (เช่นเดียวกับ Nissan Hypermini ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2000) โดยมีความจุถึง 24 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ให้พลังงานมากกว่า 90 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และสามารถเดินทางได้ระยะทางไกลถึง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง (ในโหมด JC08)
ชุดแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่บริเวณใต้พื้นรถซึ่งเป็นศูนย์กลางของตัวถัง ให้สมดุลน้ำหนักที่เหนือกว่าและมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้าง ซึ่งส่วนนี้มีผลในเรื่องของการตอบสนองต่อการควบคุมรถ

มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC 3 เฟส ให้กำลังสูงสุด 80 กิโลวัตต์ (แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร สร้างแรงบิดสูงสุดตั้งแต่เริ่มออกตัว ด้วยเทคโนโลยีระบบควบคุมมอเตอร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของนิสสัน มอเตอร์ ทำให้อัตราเร่งมีความต่อเนื่องและให้พลังในทันที ประสิทธิ ภาพด้านอัตราเร่งของนิสสัน ลีฟ ในช่วงความเร็วต่ำไปจนถึงช่วงกลาง เทียบได้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันขนาดความจุ 3.0 ลิตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน เพราะไม่มีแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ผนวกกับเทคโนโลยีฉนวนกันเสียงที่เหนือกว่า จึงทำให้นิสสัน ลีฟ บรรลุถึงการขับเคลื่อนที่แสนเงียบสงบ
เมื่อรถชะลอความเร็วลง พลังงานไฟฟ้าซึ่งถูกสร้างขึ้นจากแรงเบรกจะนำกลับมาใช้ใหม่

ภายนอกนิสสัน ลีฟ สร้างสรรค์จากแนวคิด "Smart Fluidity" จึงเป็นรถที่มีสไตล์ล้ำสมัย มีเส้นสายที่ดูลื่นไหล รวมถึงหลักอากาศพลศาสตร์ในระดับสุดยอด

การแทนที่เครื่องยนต์เบนซินด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด ช่วยให้การออกแบบด้านหน้ารถมีความเรียบง่ายโดยไม่ต้องมีกระจังหน้า เส้นสายที่ลื่นไหลของตัวรถเชื่อมโยงกับสปอยเลอร์หลังคาขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความพลิ้วไหวแบบต่อเนื่องในส่วนด้านหลัง

โคมไฟหน้าแนวตั้งขนาดใหญ่แบบ LED ขนาดบาง คือคุณลักษณะเฉพาะทางด้านการออกแบบของรถ EV ในตระกูลนิสสัน โคมไฟหน้าที่นูนออกจากตัวรถเป็นรูปทรง V-Shape เพื่อช่วยในเรื่องการควบคุมการไหลของอากาศไปยังกระจกมองข้าง ซึ่งช่วยลดแรงดึงรวมถึงเสียงรบกวนจากลม จึงเห็นได้ชัดเจนถึงการทำงานของ EV ซึ่งใช้มอเตอร์ที่แสนเงียบในการขับเคลื่อน

เสาอากาศหลังคารูปทรง Cross Section ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อช่วยในการลดเสียงปะทะของลม ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีด้านอากาศพลศาสตร์ โคมไฟท้ายแบบ LED ขนาดบาง ที่มีความสว่างสูง แผงกระจายแรงลม ติดตั้งอยู่บริเวณด้านล่างของกันชนหลัง และที่สำคัญคือไม่มีท่อไอเสีย

ภายใน ตกแต่งภายในที่เรียบง่ายแต่หรูหราของนิสสัน ลีฟ ช่วยสร้างความสว่าง ความสะอาด สดใส และเผยให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของยานยนต์แบบ EV

ระบบ Electric shift แบบ mouse-type ที่ใช้งานอย่างง่ายดาย เพียงขยับข้อมือโดยวางฝ่ามือไว้บนอุปกรณ์ควบคุม ซึ่งเป็นครั้งแรกของนิสสันกับระบบควบคุมแบบ by-wire system ซึ่งให้ความรู้สึกถึงการควบคุมที่แผ่วเบา

วิธีการชาร์จไฟ และอุปกรณ์ที่ชาร์จไฟติดตั้งอยู่ที่ฝากระโปรงหน้าสำหรับ "การชาร์จปกติ" รวมถึง "ควิกชาร์จ"

ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง หลังจากไฟเตือนให้ชาร์จแบตเตอรี่ สำหรับการชาร์จไฟ 200 โวลต์ แบบการชาร์จปกติ และแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้ถึง 80% ภายใน 30 นาที โดยแบบควิกชาร์จ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น