26 ตุลาคม 2553

Proton Inspira ปฏิบัติการแปลงโฉม Lancer

โปรตอนกับมิตซูบิชิยังแยกจากกันไม่ขาด เพราะล่าสุดแบรนด์ดังของมาเลเซียเตรียมเผยโฉมรถยนต์คอมแพ็กต์ หรือ C-Car รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อขายในมาเลเซียเดือนพฤศจิกายนนี้โดยใช้ชื่อว่า Inspira ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่ใหม่ถึงกับกล่อง เพราะงานนี้คือ การดัดแปลงจากรถยนต์ของมิตซูบิชิรุ่นแลนเซอร์ หรือแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ในบ้านเรา
งานนี้เป็นการเข้ามาทำตลาดแทนที่รุ่น Waja ซึ่งขายมาตั้งแต่ปี 2000 และคำว่า Inspira เป็นการดัดแปลงมาจากภาษามาเลเซียที่ว่า Inspirasi ซึ่งหมายถึง Inspiration ในภาษาอังกฤษ โดยรถยนต์รุ่นนี้มีรหัสโครงการพัฒนาที่รู้จักกันในโปรตอนว่า P3-90A

จากภาพที่มีการเปิดเผยจะเห็นถึงความคล้ายคลึงกับแลนเซอร์รุ่นปัจจุบันอย่างมาก โดยทางโปรตอนจัดตั้งบู๊ธรับจอง พร้อมกับเผยหน้าตาออกมาเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น โดยที่ด้านหลัง หรือรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา
แต่จากการเปิดเผยในเว็บไซต์ของมาเลเซียเองระบุว่า ทุกอย่างจะแชร์พื้นฐานเดียวกับแลนเซอร์ ซึ่งก็รวมถึงเครื่องยนต์ 4B10 และ 4B11 ซึ่งเป็นแบบ 4 สูบ 1,800 และ 2,000 ซีซี โดยจะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT แบบมี Paddle Shift ให้เลือกใช้งาน พร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน เช่น ครูสคอนโทรล, ที่ปัดน้ำมันอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ โดยจะมีการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ (Local Content) จำนวน 26% ก่อนจะเพิ่มเป็น 40% ในปีหน้า โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือ 65% หลังจากเปิดตัวขายในประเทศเป็นระยะเวลา 1 ปี
สำหรับราคาตั้งเอาไว้ที่ 79,888 ริงกิต หรือประมาณ 798,880 บาท หรือถูกกว่ารุ่นพื้นฐานของมาสด้า 3 ซึ่งเป็นคู่ปรับร่วมๆ 30,000 ริงกิต หรือ 300,000 บาทเลยทีเดียว (แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะว่ามาสด้า 3 ในมาเลเซียเป็นรุ่นใหม่แบบโมเดลเชนจ์แล้ว) โดยหลังจากที่ทำ Road Show แล้วมีการเปิดเผยว่า โปรตอนมาเลเซียรับจองไปแล้ว 1,100 คัน
Proton Inspira ปฏิบัติการแปลงโฉม Lancer
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น