07 พฤษภาคม 2554

Mazda 3 : แรงประหยัดด้วยเทคโนโลยี SKYACTIV

ด้วยอายุตลาดที่น่าจะใกล้เคียงกับช่วงเวลาของการปรับโฉม หรือไมเนอร์เชนจ์ เพราะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว นั่นก็เลยทำให้หลายคนคาดหวังว่าน่าจะได้เห็นหน้าตาของ 3 ใหม่แบบปรับโฉมในงานนิวยอร์ก มอเตอร์โชว์ 2011 หลังจากมีข่าวว่ามาสด้าจะเปิดตัว 3 ที่มีอะไรใหม่ในงานนี้ ... แต่กลับไม่ใช่อย่างที่คิด

เพราะ ‘อะไรใหม่’ ใน 3 ที่ถูกเปิดตัวในงานนี้คือ การนำแนวคิด SKYACTIV ที่กำลังฮ็อตของมาสด้ามาใช้กับรถยนต์คอมแพ็กต์รุ่นยอดนิยม และถือเป็นครั้งแรกที่ผลผลิตจาก SKYACTIV ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ในต่างประเทศ หลังจากที่มาสด้านำมาใช้ครั้งแรกกับรุ่นเดมิโอ หรือ 2 ในตลาดญี่ปุ่นเมื่อต้นปีนี้
สำหรับ 3 ที่เห็นอยู่นี้เป็นการนำเครื่องยนต์ใหม่ตามแนวคิด SKYACTIV มาใช้ โดยเป็นเครื่องยนต์ SKY-G ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีการตอบสนองในด้านกำลังขับเคลื่อนที่ดีขึ้น พร้อมกับความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมาสด้าจะนำเข้ามาเสริมทัพร่วมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 2,000 ซีซีรุ่นธรรมดาที่มีขายอยู่ในตลาด

เครื่องยนต์ SKY-G ของมาสด้าเป็นแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบ Di หรือ Direct Injection หัวฉีดแบบ Multi-Hole มีการพ่นน้ำมันเป็นฝอยละอองละเอียดขึ้น ตามด้วยระบบวาล์วแปรผันแบบคู่ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย หรือ Dual Sequential Valve Timing (S-VT) โดยเครื่องยนต์ทั้งบล็อกถูกพัฒนาให้เบาขึ้น จาก MZR 2.0 ถึง 2 กิโลกรัม และมีการลดอาการ Pumping Loss ในจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้ขจัดปัญหาทั้งในแง่ของการสูญหายของกำลัง และความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มอัตราส่วนการอัดขึ้นเป็น 12.0 : 1 มีกำลังขยับจากบล็อก MZR ถึง 5% จาก 148 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาทีขึ้นมาเป็น 155 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที (และลดลงเหลือ 154 แรงม้าเมื่อเป็นสเป็ก PZEV หรือ Partial Zero Emission Vehicle สำหรับขายในแคลิฟอร์เนีย) ส่วนแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นอีก 10% จาก 18.63 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที มาเป็น 20.4 กก.-ม. ที่ 4,100 รอบต่อนาที

นอกจากตัวเครื่องยนต์แล้ว มาสด้ายังนำเทคโนโลยี SKYACTIV ของเกียร์ ที่เรียกว่า SKYACTIV-Drive มาใช้ด้วยในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะเป็นแบบ SKYACTIV-MT ที่มีจังหวะเท่ากัน ขณะที่รุ่น MZR 2.0 ยังมีขายควบคู่กันด้วย แต่ใช้เกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 5 จังหวะ
สำหรับความประหยัดน้ำมันของเวอร์ชัน SKYACTIV ดีขึ้นจากรุ่น MZR 2.0 ถึง 21% ซึ่งในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมีตัวเลขความสิ้นเปลืองในการขับแบบผสมผสานระดับ 16.2 กิโลเมตร/ลิตร และเมื่อดูจากถังน้ำมันขนาด 14.5 แกลลอน หรือประมาณ 57 ลิตรนั้น สามารถทำระยะทางได้ถึง 540 ไมล์ หรือ 867 กิโลเมตร โดยที่ยังมีน้ำมันเหลืออีก

ในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกนั้น ระหว่างรุ่นธรรมดา กับเวอร์ชัน SKYACTIV มีความแตกต่างกันเล็กน้อยในส่วนของกันชนหน้า ซึ่งมีการออกแบบช่องสปอตไลท์ใหม่ เช่นเดียวกับแถบคาดกลางตรงช่องดักลมบนกันชน ซึ่งในรุ่น SKYACTIV แถบดำขนาดใหญ่ ส่วนที่เหลือบนตัวถังแทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นดั้งเดิมเลย
การทำตลาดจะเริ่มในสหรัฐอเมริกากลางปีนี้ โดยเป็นโมเดลที่ถูกเพิ่มความสดในแง่ของเครื่องยนต์ ส่วนบ้านเรา 3 ใหม่เพิ่งเปิดตัวไปในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2011 เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้าการเปิดตัว 3 เวอร์ชัน SKYACTIV ดังนั้น เครื่องยนต์ที่ทำตลาดก็ยังเป็น MZR 2.0 บล็อกปกติ ส่วนจะมีบล็อก SKYACTIV ให้เลือกขับในอนาคตหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันต่อไป
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น