26 มิถุนายน 2554

ทีอาร์เอ็มยูวี4 รถตรวจการณ์ทหาร ฝีมือคนไทย

ทีอาร์เอ็มยูวี4
ทีอาร์ เอ็มยูวี4 เป็นรถยนต์ตรวจการณ์ลาดตระเวนที่ทาง บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของทางกองทัพไทย ที่ต้องการรถยนต์ตรวจการณ์ลาดตระเวนขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคล้ายคลึงกับรถจี๊ปลาดตระเวน เพื่อทดแทนรถรุ่นเก่าที่ประจำการมาหลายสิบปี
การออกแบบตัวรถจะเป็นไปตามความต้องการของทางกองทัพ โดยมีคุณสมบัติตามมาตรฐานรถยนต์ประเภท รยบ. ขนาดเบาแบบ 4x4 แบบ 50 ตามที่กรมสรรพาวุธทหารบกมีความประสงค์จะใช้งาน อาทิ บรรทุกกำลังพลรวมทั้งพลขับได้ไม่น้อยกว่า 4 นาย พร้อมสัมภาระพร้อมรบ สามารถติดตั้งอาวุธประจำหน่วยวิถีราบ มีแผ่นเสริมความแข็งแรงที่พื้นรถ ติดตั้งเครื่องมือสื่อสารได้โดยไม่เป็นขีดจำกัดในการบรรทุกกำลังพลและสัมภาระพร้อมรบ สามารถเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ 47 (CH-47D Chinook ) ได้ มีห่วงยึดตรึงสามารถบรรทุกกับขบวนรถไฟหรือส่งทางอากาศได้ สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานทางด้านยุทธการอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น รถบังคับการ, รถลาดตระเวน, รถบรรทุกสัมภาระ เป็นต้น มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ทั้งในเส้นทางบนถนนและในภูมิประเทศ และสามารถเปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ โดยไม่ต้องหยุดรถ

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานของเอ็มยูวี4 นั้น จะพัฒนาขึ้นมาจากโครงรถกระบะของค่ายโตโยต้าที่มีการผลิตขายในประเทศ โดยตัวเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้จะเป็นขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในส่วนรูปทรงภายนอกรถจะเป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่มีความสมบูรณ์แบบ และสามารถหาอะไหล่ซ่อมและทดแทนกันได้ง่ายเช่นเดียวกับรถที่ผลิตจากต่างประเทศ สำหรับรูปทรงของรถตรวจการณ์ลาดตระเวนเอ็มยูวี4 นั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 3 รุ่น คือ รุ่นหลังคาเหล็ก รุ่นหลังคาผ้าใบ และ รุ่นสเตชั่นวากอน หลังคาเหล็ก 5-11 ที่นั่ง ซึ่งเราจะนำมาทดลองขับกันในอาทิตย์นี้

ภาพรวมของเอ็มยูวี4 ดูคล้ายกับรถในตระกูลฮัมเมอร์ เฮช 3 ดูแข็งแกร่งและเท่ดี การเข้าออกตัวรถไม่มีปัญหาเพราะประตูทั้ง 5 บานมีขนาดใหญ่และเปิดกว้างขวาง ประตูหลังและที่เก็บยางอะไหล่ออกแบบมาได้ดีขึ้นมาก เสียงกระแทกของบานประตูหลังขณะขับผ่านเส้นทางขรุขระมีน้อยไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ

เอ็มยูวี4 เป็นรถที่มีกระจกหน้าต่างกว้างให้มุมโดยรอบคันชัดเจน กระจกมองข้างที่แม้จะไม่มีระบบปรับด้วยไฟฟ้า การตกแต่งภายในอยู่ในขั้นดีใช้วัสดุที่ใช้มีคุณภาพสูงแต่ความไม่ลงตัวของชิ้นงานที่ประกอบยังพอมีให้เห็นอยู่หลายจุด การออกแบบและติดตั้งเบาะนั่งทำได้ดี มีพื้นที่กว้างขวางนั่งสบาย

ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบรุ่นนี้ ต้องยอมรับว่าดีน่าพอใจ การออกตัวรวดเร็วและมั่นใจในยามที่ต้องเร่งแซง ที่สำคัญเป็นเครื่องที่กินน้ำมันน้อย สำหรับข้อติ คือ เสียงยางดังมากซึ่งเกิดขึ้นจากยางที่ใช้แบบดอกใหญ่ทำให้การวิ่งด้วยความเร็วกว่า 80 กม./ชม. เสียงดังน่ารำคาญ

ในยามที่ต้องลุยทางออฟโรด ระบบขับเคลื่อนที่ใช้ของโตโยต้ามีข้อดีที่คลัตช์เบา การเข้าเกียร์แม่นยำ และสามารถเข้าสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้โดยไม่ต้องหยุดรถ แถมใต้ท้องรถยังสูงจากพื้นถึง 278 มม. ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการใช้งานแบบออฟโรดได้ดีมาก ส่วนการทำงานของเบรกแม้จะมีระบบเอบีเอสช่วยแต่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเบรก โดยเฉพาะช่วงทางโค้ง เพราะน้ำหนักที่ตัวรถมากถึง 2,140 กก. ทำให้รถมีอาการหน้าดื้อโค้งได้ง่ายถ้าเข้าโค้งมาเร็วเกินไป

สำหรับใครที่ชอบรถหน้าตาแบบนี้ให้อดใจรออีกสักพัก ทางไทยรุ่งฯกำลังพัฒนาต่อยอดเอ็มยูวี4 ให้เป็นรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ด้วย เช่นเดียวกับรถยนต์ของฮัมวี่ ซึ่งพัฒนาไปเป็นรถยนต์ฮัมเมอร์ ส่วนสนนราคาค่าตัวก็น่าจะอยู่ที่ 1.4 ล้านบาท.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2554 เวลา 08:13

    ให้เช่า รถยนต์วิทยุตรวจการณ์ สำหรับหน่วยงานราชการhttp://samutprakancity.olxthailand.com/iid-289866300
    สมโภช 0891597875

    ตอบลบ