27 ธันวาคม 2554

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R

Nissan JUKE-R : ร่าง B-Car หัวใจ GT-R ในโลกของการสร้างรถยนต์ต้นแบบ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น และนี่คืออีกไอเดียที่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ทางนิสสันก็ทำไปแล้ว เมื่อจับเอารถยนต์อเนกประสงค์ขนาดซับคอมแพกต์อย่างจู๊ค (JUKE) มาสวมหัวใจใหม่ และก็ไม่ใช่หัวใจธรรมดาเสียด้วย เพราะเป็นการยกเอาขุมพลังตัวแรงจากสปอร์ตรุ่นท็อปของแบรนด์นิสสันอย่าง GT-R มาวางอยู่ใต้ฝากระโปรง

ย้อนความกันสักนิดสำหรับโปรเจกต์นี้ เพราะทางนิสสันเผยเมื่อเดือนตุลาคม 2011 ที่ผ่านมาว่าจะสร้างความฮือฮาผสมกับเซอร์ไพรส์ให้กับโลกยานยนต์ด้วยการเพิ่มมัดกล้ามให้กับจู๊คด้วยแนวคิดใหม่ในการผสมผสานเครื่องยนต์ของ GT-R ซึ่งทาง NE หรือ Nissan Europe รับหน้าเสื่อเป็นแม่งานในการพัฒนาครั้งนี้ ด้วยการสร้างต้นแบบรุ่นนี้ขึ้นมา 2 คันในแบบพวงมาลัยซ้ายและขวา ก่อนนำออกทดสอบสมรรถนะเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าโปรเจกต์นี้ไม่ใช่แค่การขายฝัน
แน่นอนว่าไอเดียนี้ไม่ธรรมดา เพราะไม่ใช่แค่คิดเท่านั้น แต่ยังต้องทำให้ได้อีกด้วย เพราะที่แน่ๆ พื้นฐานของตัวรถแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าจู๊คเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่พัฒนาจากพื้นฐานในแบบรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าเครื่องยนต์วางขวาง ขณะที่ GT-R แม้ว่าจะเป็นแบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แต่พื้นฐานของตัวรถเป็นแบบเครื่องยนต์วางตามยาวแบบรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง

เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมาจะพบว่า ทีมงานของนิสสันจัดการรื้อโครงสร้างของตัวรถ และจัดวางเครื่องยนต์ใหม่จากแบบวางตามขวางมาเป็นแบบวางตามยาวเพื่อให้เครื่องยนต์ และเกียร์ของ GT-R สามารถวางได้อย่างลงตัว ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นมาจะพบแต่เครื่องยนต์ 4 สูบวางตามยาว โดยที่มีความจุ 1500 หรือไม่ก็ 1600 ซีซี
แต่ในตอนนี้ เครื่องยนต์ที่ถูกยกมาเป็นแบบวี6 สูบ 3800 ซีซี เทอร์โบของ GT-R และไม่ได้มาแค่นี้เท่านั้นแต่ทีมพัฒนายังยกทั้งเกียร์ ระบบขับเคลื่อน และชุดช่วงล่างมาใช้ในจู๊คด้วย โดยจะมีการปรับแต่งเพื่อให้สามารถติดตั้งอยู่ในตัวถังขนาดกะทัดรัดของซับคอมแพกต์ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ให้ได้

ทีมงานเปิดเผยว่า แม้จะยกมาทั้งเครื่องยนต์ แต่ก็ต้องมีการออกแบบชิ้นส่วนบางอย่างใหม่ เช่น ท่อร่วมไอดี จำเป็นจะต้องออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับขนาดห้องเครื่องยนต์ของจู๊ค โดยเฉพาะในแง่ของการส่งผ่านอากาศที่ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของเดิมที่อยู่ใน GT-R
อย่างไรก็ตาม นิสสันไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโมดิฟายเครื่องยนต์ ขุมพลังวี6 3800 ซีซี บล็อกนี้รีดกำลังออกมาได้ตามสเปกของ GT-R โดยมีตัวเลขอยู่ที่ 485 แรงม้า ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้วในการทำให้จู๊คคันนี้วิ่งแบบสะใจและเร้าใจ
ในแง่ของรูปลักษณ์ก็มีการปรับเปลี่ยนทั้งภายนอกและภายในให้สอดคล้องกับสมรรถนะของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นการดึงโป่งซุ้มล้อทั้ง 4 ด้านเพื่อให้สัมผัสแห่งความดุดันและรับมือกับล้อแบบ Forged ขนาด 20 นิ้วจาก RAYS Engineering สปอยเลอร์รอบคันได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มการทรงตัวที่ดีในขณะที่ใช้ความเร็วสูง รวมถึงการสร้างแรงกดบนตัวถังขณะเข้าโค้ง

ส่วนในห้องโดยสาร มาพร้อมกับเบาะบักเก็ตซีตแบบสปอร์ต พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุดและตรงแผงคอนโซลกลางมีการดัดแปลงเล็กน้อย เพื่อความเร้าใจ และเสริมด้วย Roll Cage ตามมาตรฐานรถแข่งเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากเกิดการพลิกคว่ำ ส่วนพวงมาลัยก็ยกชุดมาจากของ GT-R

ใครที่ชอบของแปลกๆ อย่างนี้คงได้แต่ดู โอกาสที่จะเป็นเจ้าของคงยากนอกจากจะซื้อมาทำกันเอง เพราะว่านิสสันเผยว่าโปรเจกต์นี้เป็นแค่ต้นแบบสำหรับทำเอามันส์ และมีการแล่นจริงเพื่อทดสอบสมรรถนะกันแล้ว ไม่ได้แค่ทำโชว์บนแท่นหมุนเพียงอย่างเดียว
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น