07 กรกฎาคม 2553

AATเพิ่มไลน์มาสด้า3-เฟียสต้า

AATเพิ่มไลน์มาสด้า3-เฟียสต้า "ฟอร์ด เฟียสต้า" เริ่มออกจากสายการผลิตเป็นครั้งแรก รับแผนเปิดตัวทำตลาดอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เปิดราคาสะท้านทั้งอีโคคาร์ และเก๋งซับคอมแพ็กต์ เริ่มต้น 5.29 แสนบาท สูงสุด 6.99 แสนบาท มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ 1.4 และ 1.6 ลิตร ทั้งแบบซีดาน และแฮทช์แบ็ก ขณะที่ฐานการผลิตโรงงานเอเอทีแห่งใหม่ เตรียมลงทุนเพิ่มไลน์ผลิต "มาสด้า3" ที่ย้ายมาจากฟิลิปปินส์อีกรุ่นปลายปีนี้

นายราช แนร์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากฟอร์ดเพิ่งประกาศลงทุนตั้งโรงงานแห่งใหม่ในไทยมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อประกอบรถยนต์นั่งฟอร์ด โฟกัส ใหม่ในปี 2555 และวันนี้(6 ก.ค.) ฟอร์ดได้เริ่มต้นสายการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ฟอร์ด เฟียสต้ ที่โรงงานแห่งใหม่ในไทยของบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอเอที(AAT) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของฟอร์ด-มาสด้าใช้เงินลงทุนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ออกมาจากสายผลิตเป็นครั้งแรก
"เฟียสต้าที่ผลิตในไทยเป็น 1 ใน 5 แห่งศูนย์การผลิตหลักทั่วโลก ซึ่งจะถูกผลิตในโรงงานรถยนต์นั่งที่มีเทคโนโลยีทันสมัยแห่งใหม่ของเอเอที เพื่อทำตลาดทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอาฟริกาใต้"

นายปีเตอร์ ฟลีต ประธานฟอร์ด อาเซียน เปิดเผยว่า ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ที่ออกจากสายการผลิตเป็นครั้งแรก จะเริ่มทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการผลักดันให้ฟอร์ดประเทศไทยเติบโตในอนาคต

"ที่ผ่านมาส่วนแบ่งทางการตลาดของฟอร์ดในไทย มีอยู่ประมาณ 2% เช่นเดียวกับภูมิภาคอาเซียนที่ยังน้อยอยู่ นั่นมาจากการไม่มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกตลาดหลัก แต่การเปิดตัวฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ซึ่งมีราคาเริ่มต้น 5.29 แสนบาท และสูงสุด 6.99 แสนบาท จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของฟอร์ดในไทยและภูมิภาคนี้ หลังจากที่เราเพิ่งประกาศลงทุนผลิต ฟอร์ด โฟกัส โฉมใหม่ในไทย ทำให้ฟอร์ดมั่นใจว่าต่อไปนี้ จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้แน่นอน"

ส่วนการที่ผลิตเฟียสต้า ออกมา 2 เครื่องยนต์ เป็นเพราะฟอร์ดต้องการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการของตลาด และนอกจากนี้ฟอร์ดยังมีเครื่องยนต์ดีเซลด้วย ซึ่งหากผู้บริโภคให้การยอมรับก็พร้อมที่จะตอบสนองเช่นกัน และการตั้งราคาเริ่มต้น 5.29 แสนบาท ของฟอร์ด เฟียสต้า เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดานั้น ไม่ได้มุ่งที่จะไปแข่งขันกับอีโคคาร์แต่อย่างใด

ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ที่จะเปิดตัวทำตลาดมีจุดเด่นสำคัญ อย่างในรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ดูราเทค และระบบแปรผันแคมชาร์ฟแบบอิสระคู่ (Ti-VCT) ให้กำลัง 121 แรงม้า ติดตั้งระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟ 6 จังหวะ และอุปกรณ์ครบครัน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อบลูทูธ และระบบสั่งการด้วยเสียง(Voice Control) ที่มีการติดตั้งครั้งแรกในรถระดับนี้

สำหรับรายละเอียดรุ่นและราคา แยกเป็นรุ่นเฟียสต้า สไตล์ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร 95 แรงม้า แบบ 4 ประตู เกียร์ธรรมดา ราคา 5.29 แสนบาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ราคา 5.64 แสนบาท รุ่น 5 ประตู เกียร์อัตโนมัติ ราคา 5.74 แสนบาท, เฟียสต้า เทรนด์ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 121 แรงม้า แบบ 4 ประตู ราคา 6.44 แสนบาท ส่วนรุ่น 5 ประตู ราคา 6.55 แสนบาท และสุดท้ายเฟียสต้า สปอร์ต เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ราคา 6.99 แสนบาท ทั้งแบบ 4 และ 5 ประตู

นายโตชิโนริ คุซึฮาชิ ประธานบริหาร บริษัท ออโตอัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โรงงานเอเอทีแห่งใหม่ดำเนินการผลิตรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า และมาสด้า2 มีกำลังการผลิตประมาณ 1 แสนคันต่อปี และล่าสุดกำลังจะเพิ่มไลน์การผลิตรถยนต์นั่งมาสด้า3 เข้ามาอีกรุ่น

"การผลิตมาสด้า3 ที่โรงงานในไทย ไม่ได้เป็นการตั้งโรงงานใหม่ของเอเอที แต่จะเป็นการเพิ่มไลน์ผลิตใหม่เข้ามาในโรงงานปัจจุบัน จึงไม่ได้ใช้เงินลงทุนมากนัก หลักๆจะมีก็เพียงในส่วนของการประกอบตัวถังเท่านั้น ส่วนมูลค่าการลงทุนไม่ทราบรายละเอียด เพราะทางมาสด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ดูแลโครงการนี้" นายคุซึฮาชิกล่าว

สำหรับมาสด้า3 ปัจจุบันผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ โรงงานเดียวกับที่ผลิตรถยนต์ฟอร์ด โฟกัส แต่ล่าสุดฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้ตัดสินใจมาตั้งโรงงานแห่งใหม่ในไทย มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนของฟอร์ด 100% เพื่อผลิตโฟกัสโฉมใหม่สู่ตลาดในปี 2555 ทำให้มาสด้าต้องตัดสินใจย้ายไลน์การผลิต มาสด้า3 มาประกอบในไทยที่โรงานเอเอทีแห่งใหม่เช่นกัน โดยแผนการปรับย้ายไลน์ผลิตคาดว่าจะเริ่มปลายปีนี้ เพื่อดำเนินการผลิตมาสด้า3 โฉมใหม่สู่ตลาดในปี 2554

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น