30 กรกฎาคม 2553

สุดขีดสมรรถนะดีเซล ซูเปอร์คาร์ Ruf RD30S

สุดขีดสมรรถนะดีเซล ซูเปอร์คาร์ Ruf RD30S ถ้าพูดถึงรถซูเปอร์คาร์ ส่วนใหญ่คงคุ้นหูกันกับเฟอร์รารี่ ปอร์เช่ หรือไม่ก็ลัมบอร์กินี อันที่จริงโลกของซูเปอร์คาร์นั้นมันกว้างพอสมควร แม้จะเป็นตลาดที่มียอดขายปีละไม่มากมาย และมันมีหลายยี่ห้อที่บางท่านไม่รู้จัก อย่างที่ผมนำมาเขียนถึงคือ Ruf และซูเปอร์คาร์ยี่ห้อนี้ปัจจุบันนำเข้ามาขายโดย รอเยล มอเตอร์ จำกัด มีโชว์รูมตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่
Ruf เป็นซูเปอร์คาร์ที่นำเอาพื้นฐานโครงสร้างของ ปอร์เช่ มาพัฒนาต่อทั้งรูปทรงและสมรรถนะ เพราะฉะนั้นมันไม่แปลกหรอกหากรูปร่างหน้าตาของ Ruf จะคล้ายกันกับปอร์เช่ แต่ทั้งสองยี่ห้อนี้มีความแตกต่างกันชัดเจน และ Ruf ก็ไม่ใช่สำนักแต่งรถปอร์เช่อย่างที่หลายคนเข้าใจ

ก่อนหน้านี้ รอเยล มอเตอร์นำเข้ามาจำหน่าย เปิดตลาดกันแล้ว 2 รุ่น และเจ้านี่คือ RD30S รุ่นล่าสุดของ Ruf ที่นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย รูปทรงนั้นคล้ายกันปอร์เช่ คาร์เยน แต่ถ้าได้ดูกันที่รายละเอียด เจ้านี่แตกต่างกับ คาร์เยน ชัดเจน โดยเฉพาะภายในนั้น Ruf เน้นความหรูหรา สะดวกสบายมากกว่า

เบาะนั่งแท้คุณภาพสูง พร้อมการตกแต่งภายในด้วยโทนสีดำ เพิ่มความดุดัน และมีราคา ยิ่งส่วนคอนโซลกลาง ที่มีปุ่มควบคุมมากมาย จนเผลอคิดไปว่า กำลังนั่งอยู่บนห้องควบคุมของ F16 ประมาณนั้น แน่นอนแผงควบคุมเหล่านี้ เป็นตัวตั้งค่าของระบบการขับขี่ และเพิ่มความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร

Ruf RD30S เน้นตกแต่งให้เป็นซูเปอร์คาร์แบบ SUV ที่ไม่ดุดันมาก เครื่องยนต์เป็นดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุดคือ 310 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดคือ 635 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำราวๆ 2,000 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด สมรรถนะที่ว่านี้สูงกว่า คาร์เยน ต้นแบบของมันอยู่ทุกประตู

การที่มันมีแผงและปุ่มควบคุมวางอยู่กลางคอนโซลมากมาย ก็เพราะมันใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และช่วงล่าง อย่างเช่น ระบบไฮดรอลิกควบคุมด้วยไฟฟ้าทั้งสี่ล้อ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ทั้งแบบ 4 ล้อ หรือจะเลือกแบบ 2 ล้อหน้า หรือ 2 ล้อหลังก็ยังได้ การเพิ่มความสูงสำหรับลุย หรือโหลดมันลงมาเพื่อความสนุกในการขับขี่ ก็สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะต้องเจอกับสภาพถนนแบบไหน ระบบจะสั่งงานให้ทุกอย่างเกิดสมดุลที่สุด

จงอย่าได้สงสัยในเรื่องสมรรถนะสำหรับ 310 แรงม้า ของ RD30S คันนี้ อัตราเร่งของมันดึงหลังคุณให้ติดเบาะได้สบายๆ แต่ในอีกมิติมันเป็นซูเปอร์คาร์ SUV ที่ขับง่าย มันเหมาะกับการใช้งานแบบรถทั่วไปได้เลย ขับไปทำงานทุกวัน ขับไปเที่ยวต่างจังหวัดได้ทุกที่ ทุกสภาพถนน ถ้าอยากประหยัดน้ำมันก็แค่ขับไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน แต่ถ้าอยากให้ม้าเยอะ ออกมาวิ่งโชว์ ก็แค่กดคันเร่งลงไป กำลังจะไม่ได้ดั่งใจเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเลือกโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสไตล์ของคุณแล้ว ทั้ง Comfort, Normal และ Sport รับประกันความสนุกแบบสุดขีด หรือประหยัดจนนึกว่าขับรถบ้านๆ อยู่

ซูเปอร์คาร์บางรุ่น บางยี่ห้อ อาจเอามาวิ่งกันแค่อาทิตย์ละหน หรือเดือนละไม่กี่ครั้ง แต่สำหรับ Ruf คุณเอามันมาวิ่งแทนเบนซ์ที่ใช้อยู่ได้เลย จะขับเองหรือมีคนขับให้ก็ไม่เกี่ยงครับ เพราะมันถูกออกแบบให้ได้ทั้งสมรรถนะ และความสะดวกสบายของห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหลัง ระดับความกว้าง เหยียดแข้งเหยียดขากันได้สบายๆ

ผมอาจใช้เวลาไม่มากกับเจ้า Ruf RD30S แต่ถือว่าได้สัมผัสทั้งเรื่องสมรรถนะ และซึมซับความสะดวกสบายของห้องโดยสารได้ในระดับหนึ่ง สิ่งที่ผมการันตีได้คือ ความแรง และระบบความปลอดภัย รวมถึงการใช้งานที่สามารถขับไปทำงานได้ทุกๆ วัน ส่งคุณลูกไปโรงเรียนตอนเช้า ขับได้ดีไม่ว่าคุณจะเป็นสุภาพบุรุษ หรือสุภาพสตรีร่างบอบบาง เพราะ Ruf RD30S คือซูเปอร์คาร์อารมณ์ดี ในราคาเริ่มต้นที่ 7.7-9 ล้านบาท
ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น