08 ตุลาคม 2553

ปิกอัพแห่ปรับเพิ่มสีสันดันยอดโค้งสุดท้ายพร้อมราคาแต่ละค่าย

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของฤดูขายและอายุในตลาด ค่ายรถแห่ปรับเพิ่มสีสันให้กับปิกอัพตัวเอง แม้จะเรียกว่าสิ่งเล็กๆ แต่ช่วยดันยอดขายได้มากทีเดียว เมื่อบวกกับเงื่อนไขส่งเสริมการขายแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นขาใหญ่ “อีซูซุ ดีแมคซ์” ที่มากับชื่ออลังการ “ซูเปอร์ ไททาเนียม”แล้ว ยังมีค่ายเล็กค่ายน้อยที่ทั้งขยับก่อนหน้าและหลัง ล่าสุด “ฟอร์ด” ได้ส่งรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น “เรนเจอร์ ไวลด์แทร็ค” สู่ตลาด ส่วนพันธมิตร “มาสด้า บีที-50” ส่งปิกอัพดับเบิลแค็บแบบขับ 2 ยกสูง เกียร์อัตโนมัติลงโชว์รูมเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ก่อนจะมีการกระหน่ำแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ตามมา พร้อมจับมาแต่งเป็นรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น บุกตลาดอีกระลอกเร็วๆ นี้ เช่นเดียวกับ”นิสสัน” ที่จับเกียร์อัตโนมัติมาวางใน “นาวารา คาลิเบอร์” รุ่น 4 ประตู และมีคิวที่แต่งหน้าทาปากปิกอัพนาวารา ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 แต่คงไม่มีอะไรมากเช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ด้านค่าย “มิตซูบิชิ” ที่เป็นปลื้มกับ “ไทรทัน ซีเอ็นจี” กำลังปรับเครื่องยนต์ปิกอัพไทรทันทุกรุ่น ให้เป็นมาตรฐานยูโร4 เน้นช่วยโลกลดมลพิษ ด้านค่ายรถภารตะที่ปิกอัพซีเอ็นจีมาแรงเหมือนกัน แต่เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้น จึงนำเข้าปิกอัพเล็กพื้นเรียบ ”ทาทา ซูเปอร์ เอช” เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร มาลุยไทยในราคาต่ำกว่า 3 แสนบาท ขณะที่ยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้” มีหรือจะนิ่งเฉย เพราะแอบปรับไลน์อัพรุ่นทำตลาดไปตั้งแต่ 2 เดือนก่อนแล้ว
ดีแมคซ์ ซูเปอร์ ไททาเนียม


ตลาดปิกอัพถูกโฟกัสไปที่ปีหน้ากันหมด เนื่องจากจะมีโมเดลใหม่เปิดตัวกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ “อีซูซุ” ตามมาด้วยพันธมิตร “เชฟโรเลต โคโรลาโด” ในช่วงไตรมาสสาม และปลายปีพบกับสองเกลอ “ฟอร์ด เรนเจอร์” และ “มาสด้า บีที-50” ซึ่งสองค่ายหลังไม่ต้องรอยลโฉมนาน เพราะจะเผยโฉมให้เห็นกันตั้งแต่ในงานออสเตรเลีย มอเตอร์โชว์ 2010 กลางเดือนตุลาคมนี้ แต่จะเริ่มผลิตจริงช่วงครึ่งหลังปีหน้าในไทย ที่โรงงานออโตอัลลายแอนซ์ หรือเอเอที จ.ระยอง ขณะที่ “โตโยต้า” ไม่ได้โมเดลเชนจ์เหมือนชาวบ้านเขา แต่จะทำการบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ “ไฮลักซ์ วีโก้” ออกมาชนช่วงไตรมาสสามเช่นกัน ฉะนั้นตลาดปิกอัพปีหน้าร้อนแรงแน่นอน ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าการแข่งขันปีนี้จะไม่ดุเดือด เพราะเป็นที่รู้กันช่วงปลายโมเดลแบบนี้ และยังเป็นฤดูขายโค้งสุดท้ายของปี ต่างต้องงัดกลยุทธ์ออกมาแย่งชิงยอดขายอุตลุต ทั้งนี้คงได้เห็นเค้าลางกันไปบ้างแล้ว…

เอาที่ทุกสายตาต่างจับจ้องมอง แม้จะพอทราบกันอยู่ว่าไม่ได้มีอะไรมาก แต่ในฐานะขาใหญ่ของวงการปิกอัพ การเปิดตัว “อีซูซุ ซูเปอร์ ไททาเนียม” ทั้งปิกอัพรุ่นดีแมคซ์ และพีพีวีรุ่นมิว-7 เมื่อสัปดาห์ก่อนโน้น ได้ทำให้วงการปิกอัพคึกคักขึ้นมาพอสมควร ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนการ์ดกันชนหน้าใหม่ ยังได้เพิ่มอุปกรณ์สำคัญ คือ ระบบกล้องมองภาพ ด้านหน้า และด้านหลังรถ (Front View & Rear View Camera) ถือเป็นครั้งแรกในวงการรถปิกอัพเมืองไทย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ ยกมาจากรถยนต์ระดับหรูในต่างประเทศ รวมถึงระบบนำทาง GPS Garmin บนหน้าจอมอนิเตอร์ ชุดเครื่องเสียง KENWOOD หรือที่เรียกกันว่า i-Genii ได้ถูกอัพเกรดประสิทธิภาพเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ที่มีความฉลาดทันสมัยขึ้น และให้ประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น
เรนเจอร์ ไวลด์แทร็ค


แน่นอนทันทีที่รายใหญ่ขยับ มักจะมีการขยับของรายเล็กรายน้อยตามมา ดังจะเห็นได้จากค่าย “ฟอร์ด” ที่ได้ส่งเวอร์ชั่นพิเศษ “เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ลิมิเต็ด อิดิชั่น” ด้วยชุดแต่งไวลด์แทรค พร้อมล้อแม็กขนาด 18 นิ้ว มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอลที่ให้ข้อมูลความเอียง ความลาดชันของพื้นถนน และเข็มทิศแบบดิจิตอล พร้อมไฟเรืองแสงสีแดงในการขับขี่ยามค่ำคืน ตัวถังตกแต่งลวดลายพิเศษในแบบ เรนเจอร์ แมกซ์ โชว์ทรัค พร้อมสีพิเศษใหม่ล่าสุด คอปเปอร์ เรด (Copper Red) และสีขาวคูลไวท์ (Cool White)

ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ลิมิเต็ด อิดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 200 คัน มีให้เลือก 2 รุ่นเ คือ โอเพ่นแค็บ ไฮ-ไรเดอร์ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ราคา 7.39 แสนบาท และรุ่นดับเบิ้ลแค็บ ไฮ-ไรเดอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ราคา 8.34 แสนบาท พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษดอกเบี้ยต่ำ 1.99% ดาวน์ 25% ผ่อนนานสูงสุด 48 เดือน และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง

ส่วนค่ายพันธมิตรไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลง แอบเปิดตัวขายทางเลือกให้กับลูกค้าในโชว์รูมไปเงียบๆ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ด้วยการนำ “มาสด้า บีที-50 ไฮ-เรเซอร์” แบบ 4 ประตู หรือรุ่นดับเบิลแค็บขับ2 ยกสูง จับมาวางเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด จากเดิมที่มีเฉพาะเกียร์ธรรมดาทำตลาดเท่านั้น โดยราคาเปิดออกมาอยู่ที่ 7.61 แสนบาท
บีที-50 ไฮ-เรเซอร์

แต่นั่นเป็นเพียงการเรียกน้ำจิ้มเท่านั้น เพราะช่วงเดือนพฤศจิกายนค่าย “มาสด้า” จะกลับมารุกตลาดปิกอัพอีกครั้ง ด้วยการออกแคมเปญโฆษณาชุดใหญ่ เพื่อตอกย้ำจุดเด่นในเรื่องของช่วงล่าง แสดงให้เห็นความเป็นสปอร์ตปิกอัพอย่างแท้จริง และยังจะมีการเปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น ซึ่งจะทำออกมากวาดยอดในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 รวมถึงเงื่อนไขพิเศษที่ลูกค้าไม่สามารถรอโมเดลใหม่ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปีหน้าได้
เช่นเดียวกับฟอร์ด และมาสด้า เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ค่าย “นิสสัน” ชิงจับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มาวางลงในปิกอัพ 4 ประตู “นิสสัน นาวารา คาลิเบอร์” หรือเวอร์ชั่นขับ 2 ยกสูง ตามเสียงเรียกร้องของลูกค้า พร้อมกับการเพิ่มสีขาวมุกWhite Pearl เป็นพิเศษ รวมถึงมีรุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่นให้เลือกด้วย โดยมีราคาจำหน่าย 7.89-8.01 แสนบาท
นาวารา ไมเนอร์เชนจ์ ที่เพิ่งเผยโฉมในอเมริกา
และเพื่อต้อนรับงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 นิสสันจะทำการแต่งองค์ทรงเครื่องให้กับปิกอัพ “นาวารา” เสียที ซึ่งในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้ปรับไปหมดแล้ว แม้จะดูยากสักหน่อย เพราะเปลี่ยนแค่รายละเอียดการจัดวางของไฟหน้าในกรอบเดิม เช่นเดียวกับไฟท้าย และลวดลายกันชนให้สปอร์ตขึ้น ซึ่งตามข่าวในไทยจะมีการปรับกระจัง กันชน ฝากระโปรงใหม่ และเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ภายในโทนสีดำล้วนเน้นให้ดูสปอร์ต เหมือนกับที่เคยทำในเก๋ง นิสสัน ทีด้า มาแล้ว

ขณะที่ค่าย “มิตซูบิชิ” ซึ่งกำลังเป็นปลื้มกับปิกอัพ “ไทรทัน ซีเอ็นจี” ที่มียอดจองล้นหลามผลิตไม่ทันขาย จนต้องชะลอการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ล่าสุดได้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น เพื่อให้สอดรับความต้องการของลูกค้า ซึ่ง “โคจิ นากาฮาร่า” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าว่า…

“เดิมบริษัทฯ สามารถผลิตรถซีเอ็นจีได้เพียง 400 คันต่อเดือน ในขณะที่มียอดจองเข้ามากว่า 1,000 คัน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ปัจจุบันบริษัทฯ จึงเพิ่มกำลังการผลิตรุ่นดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ครบในเร็ววันนี้”

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย จะทำการปรับเครื่องยนต์ปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน ทุกรุ่นให้เป็นมาตรฐานยูโร4 ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้ลดมลภาวะสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการชิงธงนำก่อนที่มาตรฐานยูโร4 จะถูกบังคับใช้ในไทยอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทาทา ซูเปอร์ เอช


ส่วนปิกอัพจากแดนภารตะ “ทาทา” ยังมีความสุขกับการกวาดยอดขายปิกอัพ “ซีนอน ซีเอ็นจี” อยู่ จึงยังไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร แต่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 ได้ฉีกออกมาจับกลุ่มผู้ต้องการใช้ปิกอัพขนาดเล็ก ด้วยการนำเข้า “ทาทา ซูเปอร์ เอช”(Super Ace) มาเป็นอีกทางเลือก
ทาทา ซูเปอร์ เอช ได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ใหญ่ขึ้น จากปิกอัพรุ่น “เอช” โดยมีความยาวทั้งหมด 4,340 มม. เป็นปิกอัพขนาดเล็กพื้นเรียบ สามารถบรรทุกได้มากถึง 1 ตัน จากรุ่นเอชเดิมที่บรรทุก 0.75 ตัน วางเครื่องยนต์ดีเซล 475 IDI เทอร์โบ อินเตอร์คูล ขนาด 1.4 ลิตร 70 แรงม้า เปิดราคาช่วงแนะนำต่ำกว่า 3 แสนบาท
ขณะที่ค่ายอื่นๆ ต่างพากันปรับเพิ่มสีสันให้กับปิกอัพตัวเอง หวังดันยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายกันหมด มีหรือยักษ์ใหญ่จะไม่ขยับและได้แอบเริ่มไปก่อนใครเพื่อน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นรุ่นปี 2010 โดยหลักๆ เป็นการปรับเพิ่มและลดรุ่นทำตลาดใหม่ ด้วยการถอด โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ และนำรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7J เกียร์ธรรมดามาทำตลาดแทน ราคา 6.49 แสนบาท ไม่รวมประกันภัย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ใช้งานรถบรรทุกที่นำติดตั้งซีเอ็นจี จึงไม่นิยมเกียร์อัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกค้าทั่วไปโตโยต้าได้เพิ่มทางเลือก ในรุ่นขับ 2 ยกสูง “ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์” ทั้งรุ่นดับเบิลแค็บ หรือ 4 ประตู และรุ่นสมาร์ท แค็บ วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ และไม่มีเอบีเอส มาทำตลาดประกบคู่กับรุ่น VN เทอร์โบที่ทำตลาดในปัจจุบัน เปิดราคารุ่น 4 ประตู 7.31 แสนบาท และรุ่นสมาร์ท แค็บ ราคา 6.49 แสนบาท ไม่รวมประกันภัย

เรียกว่า...ขยับปรับเปลี่ยนเพิ่มสีสันกันอย่างคึกคัก เพราะยังมีลูกค้าที่ต้องการปิกอัพใช้งาน เงื่อนไขที่ดีสุดๆ มากกว่ารถโมเดลใหม่ราคาแพงอยู่จำนวนเยอะทีเดียว!
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น