29 มกราคม 2555

นิสสัน ลีฟ รถยนต์เล็กพลังไฟฟ้า

นิสสัน ลีฟ รถยนต์เล็กพลังไฟฟ้า
นิสสัน ลีฟเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นล่าสุดที่สร้างขึ้นมาตามแผน “นิสสัน กรีน โปรแกรม 2016” ซึ่งนิสสันต้องการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดสำคัญของการมีอนาคตที่ยั่งยืน และมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การริเริ่มการใช้พลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และการเพิ่มทางเลือกของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับในบ้านเรานั้น บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่งจะนำนิสสัน ลีฟมาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ พร้อมทั้งเชิญหัวหน้าวิศวกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า มร.ฮิเดโทชิ คาโดตะ จากนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น มาให้ความรู้อย่างละเอียด ทั้งด้านคุณสมบัติและหลักการทำงานของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของนิสสัน ลีฟ นิสสัน ลีฟเป็นรถยนต์แบบ 5 ประตู ขนาดตัวรถนั้นใหญ่พอ ๆ กับโตโยต้า พริอุส การออกแบบรูปทรงภายนอกถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากแนวคิด “ลื่นไหลดูดี” ดังนั้นนิสสัน ลีฟจึงเป็นรถที่มีรูปทรงล้ำสมัย ด้วยเส้นสายบนตัวถังดูพลิ้วไหวและลู่ลม ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์

การเข้าออกจากห้องโดยสารทำได้อย่างสะดวกมาก เนื่องจากการออกแบบประตูให้มีขนาดใหญ่และเปิดได้มุมกว้าง สำหรับภายในห้องโดยสารมีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง มุมมองโดยรอบดูโปร่งตา พื้นห้องโดยสารตอนหลังเป็นแบบเรียบนั่ง 3 คนได้สบาย ๆ ส่วนของห้องเก็บสัมภาระหลัง มีความจุมากถึง 330 ลิตร ดังนั้นจึงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเก็บถุงกอล์ฟขนาด 9 นิ้ว ได้ถึง 2 ถุง โดยไม่ต้องพับเบาะนั่งด้านหลังลงขุมพลังที่อยู่ใต้ฝากระโปรงเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสตรง 3 เฟส ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 80 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 110 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร ซึ่งจุดเด่นของมอเตอร์ก็คือ สามารถสร้างแรงบิดสูงสุดตั้งแต่เริ่มออกตัว และทำความเร็วสูงสุดได้ 145 กม./ชม.

ส่วนการชาร์จไฟนั้น จุดเชื่อมต่อจะอยู่ตรงโลโก้นิสสันบนฝากระโปรงหน้า ซึ่งจะมีหัวชาร์จที่ทำการชาร์จได้ทั้งแบบปกติและแบบเร็ว ในการชาร์จแบบปกติด้วยไฟบ้านขนาด 200 โวลต์นั้นใช้เวลาประมาณ 8 ชม. ส่วนการชาร์จแบบเร็วจะต้องชาร์จผ่านหัวจ่ายไฟฟ้าแบบ 3 เฟส 360 โวลต์ สามารถชาร์จไฟได้ถึง 80% ภายใน 30 นาที ส่วนระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ 160-200 กม. ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร และการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ

สำหรับความรู้สึกขณะขับลีฟบนถนนจริง ๆ ในช่วงเร่งความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆนั้น ลีฟแทบจะไม่มีอาการกระตุกขณะเพิ่มความเร็วเลย เพราะใช้มอเตอร์ที่มีแรงบิดสูง เป็นตัวเพิ่มความเร็วรอบตามกำลังไฟฟ้าที่ได้รับ จึงเหมือนกับรถที่มีใช้เกียร์ซีวีทีทั่ว ๆ ไป ส่วนเวลาเร่งแซงก็สูสีรถเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร แต่ที่ดีกว่าแน่ ๆ คือ ความประหยัด ซึ่งทางนิสสัน บอกว่าลีฟเสียเงินจากการจ่ายค่าไฟเพียง 48 บาทต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ระบบช่วงล่างของลีฟ ค่อนข้างนิ่มแต่ก็หนึบดี ให้ความรู้สึกนั่งสบายทั้งเส้นทางปกติและเส้นทางที่ขรุขระ แต่ด้วยความสูงของตัวรถ จึงทำให้เวลาขับเข้าโค้งเร็ว ๆ รู้สึกว่ารถมีการโยนตัวบ้าง สำหรับระบบเบรกทำงานได้ดี ไม่แตกต่างจากรถทั่วไป สามารถหยุดรถได้ดี

สรุปโดยรวมแล้ว นิสสัน ลีฟเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก เพราะยังมีปัญหาเรื่องระยะทางในการวิ่ง แม้ในอนาคตจะมีการตั้งสถานีสำหรับชาร์จไฟแบบเร็ว ก็ยังคงต้องใช้เวลา 30-45 นาทีต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ซึ่งทำให้การเดินทางระยะไกล ๆ อย่างไปเชียงใหม่ ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2-3 ชม. เพื่อจอดรถชาร์จไฟ.

ข้อมูลทางเทคนิค

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,445/1,770/1,550 มม.
มอเตอร์ แบบไฟฟ้ากระแสตรง 3 เฟส แรงม้าสูงสุด 110 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร
ระยะเดินทาง 160-200 กม.
ราคา ยังไม่เปิดเผย
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น