19 สิงหาคม 2553

ยอดขายพุ่ง"จากัวร์-แลนด์โรเวอร์"ขอเพิ่มเครื่องจากฟอร์ด

ยอดขายพุ่ง"จากัวร์-แลนด์โรเวอร์"ขอเพิ่มเครื่องจากฟอร์ด แลนด์โรเวอร์ และจากัวร์ แบรนด์รถยนต์ระดับหรูภายใต้การดูแลของทาทา มอเตอร์ เตรียมเจรจากับฟอร์ด มอเตอร์ เจ้าของเดิม เพื่อขอเพิ่มการสนับสนุนเครื่องยนต์มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หลังจากที่ทั้ง 2 แบรนด์ โดยเฉพาะจากัวร์ มียอดขายแล่นฉิวเกินคาด และทำให้เครื่องยนต์ไม่เพียงพอต่อการผลิตเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้า

Ravi Kant รองประธานของทาทา มอเตอร์กล่าวว่า ในตอนนี้กำลังทำข้อเสนอเพื่อให้ทางฟอร์ดพิจารณา เกี่ยวกับการสนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทั้ง 2 แบรนด์ เพราะในช่วงต้นปีนี้ ยอดขายของทั้งแลนด์โรเวอร์ และจากัวร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในไตรมาสที่ผ่านมา ตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2009
อีกทั้งทางคาร์ล-ปีเตอร์ ฟอสเตอร์ ซีอีโอของทาทา ก็กำลังจะเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นด้วยการก่อสร้างโรงงานที่จีน และอินเดีย ซึ่งนั่นทำให้ความต้องการเครื่องยนต์ของทั้ง 2 ยี่ห้อเพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ทางฟอร์ดยังไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ทาทา มอเตอร์ซื้อกิจการแบบแพ็คคู่ของจากัวร์ และฟอร์ดเข้ามาอยู่ในเครือด้วยมูลค่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 82,500 ล้านบาทเมื่อปี 2008 และยอดขายในช่วงไตรสมาสที่ผ่านมามีตัวเลขอยู่ที่ 57,153 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันที่มียอดขายเพียง 35,947 คันเท่านั้น และทางทาทาเองเชื่อว่ายอดขายของทั้ง 2 บริษัทจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

‘เราสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่านี้ถ้าเรามีเครื่องยนต์มากพอ’ ฟอสเตอร์กล่าวที่มุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อถูกนักข่าวถามถึงเรื่องนี้ โดยอดีตบอสส์ใหญ่ของจีเอ็มยุโรปเข้าร่วมกับทางทาทา มอเตอร์เมื่อต้นปีนี้ พร้อมกับวางแผนขยายแนวรุกให้กับทั้ง 2 แบรนด์ด้วยการเพิ่มรุ่นรถยนต์ใหม่ๆ ในอนาคต โดยสัญญาการสนับสนุนเครื่องยนต์ของฟอร์ดให้กับอดีตบริษัทในเครือทั้ง 2 แห่งจะสิ้นสุดลงในปี 2019

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น