21 กันยายน 2553

ออดี้เอาแน่ลุยตลาด E-REV

ออดี้เอาแน่ลุยตลาด E-REV หลังเปิดตัวต้นแบบในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ทางออดี้เอาจริงเอาจังกับรุ่น A1 e-tron สานฝันให้เป็นจริงเพื่อบุกตลาด E-REV หรือ Extended Range Electric Vehicle แข่งกับทางเชฟโรเลต โวลต์แล้ว ตั้งเป้าเริ่มทำตลาดปลายปี 2012
Audi A1 e-tron


จากการให้สัมภาษณ์ของไมเคิล ดิก บอร์ดบริหารของออดี้ซึ่งดูแลในด้านเทคโนโลยียืนยันว่า A1 e-tron จะได้รับการผลิตจริงอย่างแน่นอน พร้อมกับใช้เทคโนโลยี E-REV ที่มีเครื่องยนต์โรตารี่รับหน้าที่ชาร์จกระแสไฟฟ้าเหมือนกับตัวต้นแบบ โดยพุ่งเป้าการทำตลาดไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถยนต์พลังงานทางเลือก

‘เราจะเริ่มโครงการนำร่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีภายในปลายปีนี้’ ดิกกล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านทางนิตยสารมอเตอร์เทรนด์ในสหรัฐอเมริกา ‘ตัวต้นแบบคันแรกกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ และเชื่อว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นพร้อมลงสู่ตลาดในปลายปี 2012 หรืออย่างช้าไม่เกินปี 2013’

เชื่อว่ารายละเอียดหลักของโครงสร้างพื้นฐานของตัวรถจะยังคงแบบเดียวกับที่สัมผัสได้ในรถยนต์ต้นแบบ ซึ่งเป็นแบบ E-REV เหมือนกับโวลต์ โดยของออดี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 75 กิโลวัตต์ หรือ 102 เป็นตัวขับเคลื่อน และมีเครื่องยนต์โรตารี่แบบโรเตอร์เดี่ยวรับหน้าที่ในการชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่

ในช่วงแรกของการขับเคลื่อน สามารถอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวในการเดินทางได้ระยะทางรวม 31 ไมล์ ไมล์ หรือ 50 กิโลเมตร และถ้าขับเกินจากนั้นเครื่องยนต์โรตารี่ก็จะถูกสตาร์ทขึ้นเพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าที่ขาดหายไป และถ้าขับจนน้ำมันหมดถัง ตัวรถจะแล่นรวมระยะทางได้ 124 ไมล์ หรือ 200 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ในบทสัมภาษณ์นี้ไม่ได้บอกว่าทางออดี้จะดัดแปลงรายละเอียดของส่วนประกอบในระบบมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ จะใช้เทคโนโลยีต่อยอดในการผลิตเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้า หรือ EV ออกสู่ตลาดด้วย

นอกจากนั้น อีกข่าวสำหรับแฟนๆ ของออดี้คือ มีความเป็นไปได้ที่รหัส A2 จะกลับมาทำตลาดอีกครั้ง หลังจากขายในช่วงสั้นๆ ระหว่างปี 1999-2005 แต่ก็ไม่ยืนยันว่าจะมาในรูปแบบรถยนต์ปกติ หรือว่าเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือก
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น