13 กุมภาพันธ์ 2555

ใหม่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต จีที 2.4 จีแอลเอส รถใหญ่ สมรรถนะดี

ใหม่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต จีที 2.4 จีแอลเอส รถใหญ่ สมรรถนะดี
รถในตระกูล ปาเจโร สปอร์ต จากค่ายมิตซูบิชิที่มีขายอยู่ในบ้านเรานั้น มีอยู่ทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น 2.5 จีที ขับเคลื่อน4 ล้อ ราคา 1.334 ล้านบาท รองมาก็เป็นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ คือ รุ่น 2.5 จีที ราคา 1.179 ล้านบาท รุ่น 2.5 จีแอลเอส ราคา 1.014 ล้านบาท และ 2.4 จีแอลเอส เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 915,000 บาท ซึ่ง “เดลินิวส์” นำมาลองขับในอาทิตย์นี้

รูปทรงภายนอกถ้าเทียบกับปาเจโร สปอร์ตตัวอื่น ๆ ไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน เพียงแต่อุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในรถถูกลดทอนลงไปบ้างตามค่าตัว อาทิ โคมไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ ที่ไม่มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติตามสภาพแสงภายนอก ไม่มีระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้า ระบบปัดน้ำฝนไม่เป็นแบบอัตโนมัติ ราวยึดของบนหลังคากับสปอยเลอร์ถูกถอดออก และไม่มีระบบเซ็นเซอร์ที่กันชนหลัง

การตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นความกว้างขวางสะดวกสบายด้วยที่นั่งแบบ 3 แถว รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ตัวเบาะสามารถปรับการใช้งานได้ถึง 5 รูปแบบ วัสดุที่ใช้หุ้มเบาะเป็นผ้า ตัวเบาะคู่หน้าปรับท่านั่งและยกสูงต่ำได้ด้วยระบบกลไก ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับเลื่อนเดินหน้าและถอยหลังได้ และยังสามารถแยกพับพนักพิงแบบ 60:40 ช่วยเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น เช่นเดียวกับเบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งสามารถแยกพับแบบ 50:50 ราบกับพื้นห้องโดยสาร เพื่อเก็บสัมภาระด้านหลังรถที่มากขึ้น และมีระบบปรับอากาศตอนหลังให้ความเย็นทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร สำหรับระบบเครื่องเสียงเป็นแบบซีดี เอ็มพี3 และมีช่องต่อเอยูเอ็กซ์กับยูเอสบี

สำหรับทัศนวิสัย ปาเจโร สปอร์ตมีมุมมองโดยรอบที่กว้างขวาง ประกอบกับตัวรถที่สูง จึงช่วยให้มองเห็นได้ไกล ส่วนการควบคุมพวงมาลัยบนเส้นทางปกติแม่นยำและน้ำหนักกำลังดี วงเลี้ยวแคบกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน โดยสามารถกลับรถบนถนน 2 เลนได้ในการหักเลี้ยวเพียงครั้งเดียว คลัตช์ไม่หนักมาก ซึ่งระยะการจับตัวของคลัตช์กำลังดี คันเกียร์เข้าง่ายในทุกตำแหน่ง

ด้านสมรรถนะ เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตรนั้นมีพละกำลังจัดว่าสมน้ำสมเนื้อกับขนาดของตัวรถ และด้วยการปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้โตขึ้น ยิ่งช่วยให้การตอบสนองช่วงเร่งออกตัวทำได้ดีน่าพอใจ ส่วนในช่วงใช้ความเร็วระดับ 60-100 กม./ชม. การเร่งความเร็วเพื่อแซงยังสามารถทำได้ง่าย แม้จะไม่เปลี่ยนเกียร์ต่ำลงมาช่วย ส่วนในทางโค้งแคบ ๆ ที่ต้องชะลอความเร็วลง ถ้าอยากจะขับสนุก ๆ ต้องรู้จักเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงตามความเหมาะสม ให้ช่วงความเร็วรอบเครื่องประมาณ 3,000-3,500 รอบ/นาที จะช่วยให้อัตราเร่งความเร็วที่ว่องไว

การทำงานของระบบช่วงล่างที่ความเร็วสูง ๆ ตัวรถมีความมั่นคงและนิ่มนวลอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก ส่วนช่วงทางโค้ง แม้จะมีอาการโยนตัวบ้าง โดยเฉพาะด้านท้าย แต่ไม่ถึง
กับทำให้รู้สึกหวาดเสียวหรือเสียการทรงตัว การสนองตอบของระบบเบรกปกติดี แม้จะลองเหยียบเบรกอย่างกะทันหัน รถก็ไม่มีอาการสะบัด และสามารถหมุนพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทางของรถเพื่อหลบสิ่งกีดขวางได้อย่างมั่นใจสรุปความน่าสนใจของปาเจโร สปอร์ต2.4 จีแอลเอสคือ ค่าตัวถูกกว่าคู่แข่ง และเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตรที่ใช้อยู่นั้น ถ้าต้องการความประหยัดมากขึ้น สามารถนำไปติดตั้งระบบแก๊สได้.

..........................................

ข้อมูลทางเทคนิคมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 2.4 จีแอลเอส
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,695/1,815/1,800 มม.
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ 2,351 ซีซี
กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,250 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 194 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
เกียร์ ธรรมดา 5 จังหวะ
ราคา 915,000 บาท
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ทีมา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น