12 มีนาคม 2555

มอเตอร์โชว์ 2012 ครั้งที่ 82 ที่เจนีวา รถเล็กครองตลาด

มอเตอร์โชว์ 2012 ครั้งที่ 82 ที่เจนีวา รถเล็กครองตลาด
เพิ่งเปิดงานไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา มหกรรมยานยนต์แห่งยุโรป “เจนีวา มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 82” ประจำปี ค.ศ.2012 จัดขึ้นที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แล้วจะมีงานต่อไปจนถึงวันที่ 18 มี.ค. นี้ โดยมีค่ายรถยนต์และบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ 260 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก นำนวัตกรรมยานยนต์ 700 รุ่นมาจัดแสดง และมีรถใหม่ป้ายแดงมาเปิดตัวงานนี้ 180 รุ่น ผู้จัดงานตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ชมมาเที่ยวชมในงานนี้ถึง 700,000 คน

แม้งานนี้จะไม่ใช่งานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุด แต่ผู้จัดงานมั่นใจว่าเป็นงานที่ค่ายรถยนต์นำรถสวย รูปทรงหรู มีประสิทธิภาพมาจัดแสดงให้ผู้บริโภคได้ชื่นชม เริ่มกันด้วยรถยนต์ที่ได้รับรางวัล “รถยนต์แห่งปี” ซึ่งก็ได้แก่ โอเปิล แอมพีรา ซึ่งเปิดตัวในงานเดียวกันนี้ เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งได้รับรางวัลนี้ไปครองในฐานะรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่ในปีนี้แอมพีราสามารถขยายระยะทางวิ่งได้ถึง 500 กม. ทำให้ได้รับคะแนนโหวตทั้งหมด 330 คะแนนจากกรรมการ 1,475 คน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวในยุโรป 23 ประเทศ เฉือนคู่แข่งอย่างโฟล์คสวาเกน อัพ และฟอร์ด โฟกัส

เป็นที่น่าสังเกตว่าค่ายรถยนต์เลือกที่จะผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก แต่เป้าหมายนั้นไม่ได้เล็กลง เพราะที่ผ่านมาความวิตกกังวลในเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ ตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย และล่าสุดกับมาตรการรัดเข็มขัดเพราะวิกฤติหนี้ยุโรป

ไม่เพียงแต่รถขนาดเล็กเท่านั้น รถสปอร์ตอเนกประสงค์ หรือ เอสยูวี และรถหรู ก็เลือกผลิตรถยนต์ให้มีขนาดเล็กลงมาด้วย เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ปรับลดรุ่นเอ-คลาส ให้มีรูปทรงสปอร์ตมากขึ้น เพื่อเอาใจลูกค้าผู้หญิงและคนหนุ่มสาว คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในเดือนกันยายนปีนี้ โดยจะวางจำหน่ายที่เยอรมนีก่อน จากนั้นจึงเป็นที่ฮังการี และจีน เครื่องยนต์ของเอ-คลาส ส่วนหนึ่งนั้นพัฒนามาจากเอ็มจี ซึ่งเป็นรถสปอร์ตของอังกฤษ ตัวถังอยู่ติดพื้นถนนมากกว่ารุ่นก่อน ๆ เรียกได้ว่ารถสปอร์ตเกาะติดถนนราวกับหมากฝรั่งเลยทีเดียว แต่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เบนซ์ตั้งเป้าวางขายทั่วโลกให้ได้ 4 ล้านคัน

ออดี้ปรับโฉมรุ่นเอ3 ซึ่ง 15 ปีก่อนนั้นเปิดตัวมาเป็นรถขนาดเล็กคันแรกในตลาดหรู วอลโว่ วี40 เก๋ง 5 ประตู มีจุดเด่นอยู่ที่ระบบนิรภัยทั้งคนขับและคนเดินถนน เพราะมีเซ็นเซอร์อยู่หน้ารถ ซึ่งจะทำงานด้วยการปล่อยถุงลมนิรภัยออกมา เมื่อเข้าใกล้ระยะประชิด

ส่วนค่ายรถยนต์ฟอร์ด เปิดตัวบี-แม็กซ์ รถเล็กขนาดครอบครัว ซึ่งมีขายเฉพาะตลาดในยุโรปเท่านั้น ตามมาด้วยเฟียต ในรุ่น 500 แอล เป็นเวอร์ชั่นใหญ่ของรถเล็ก เฟียต 500 ซิตี้คาร์ 2 ประตูของค่ายนี้ ซึ่งกำลังผลิตอยู่ที่ประเทศเซอร์เบีย และ โตโยต้าจัดแสดง ยาริส ไฮบริด ขณะที่เปอโยต์ก็แปลงรุ่น 208 ให้เล็กลงไม่เฉพาะรถขนาดเล็กเท่านั้น เจ้าความเร็วอย่างม้าลำพอง เฟอร์รารี ก็มีเก๋งสปอร์ตรุ่นที่ทำให้หัวใจคนรักความเร็วเต้นรัวได้กับเอฟ12 เบอร์ลิเนตต้า จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์ขนาด 740 แรงม้า ทำความเร็วได้ 0-200 กม./ชม. โดยใช้เวลาเพียง 8.5 วินาที

ผู้ชมจะสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการก็ต้องไปพิสูจน์ด้วยตนเองที่เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2012 ครั้งที่ 82
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น