25 มีนาคม 2555

ซูซูกิ สวิฟท์ อีโคคาร์คันแรกของค่ายซูซูกิ ขับสนุกแถมประหยัด

ซูซูกิ สวิฟท์ อีโคคาร์คันแรกของค่ายซูซูกิ ขับสนุกแถมประหยัด
ซูซูกิเปิดตัวรถยนต์ขนาดเล็ก รุ่นสวิฟท์ ครั้งแรกที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ปี ค.ศ. 2004 และด้วยความสามารถด้านมอเตอร์สปอร์ต สวิฟท์สามารถคว้าแชมป์จากรายการจูเนียร์ เวิลด์ แรลลี แชมเปี้ยนชิพมาครองได้ในปีเดียวกัน ส่งผลให้สวิฟท์ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในยุโรปเป็นอย่างมาก ส่วนในบ้านเรานั้น บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) ได้นำซูซูกิ สวิฟท์ แฮทช์แบ็ค 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร จากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23 เมื่อปี 2549 โดยตอนนั้นราคาเปิดตัวของรุ่นจีแอล ตัวท็อป อยู่ที่ 649,000 บาท

สำหรับปีนี้ หลังจาก บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้สร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศ ไทยเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงประกอบซูซูกิ สวิฟท์ใหม่
ซึ่งจะเป็นรถแบบอีโคคาร์คันแรกของค่ายซูซูกิออกจำหน่าย และได้มีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากจัดทริปให้สื่อมวลชนทดลองขับไปเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดย “เดลินิวส์” ได้สวิฟท์ตัวท็อป รุ่นจีแอลเอ็กซ์มาทดลองขับในทริปนี้ สำหรับรูปทรงของซูซูกิ สวิฟท์ใหม่นั้น ดูคล้าย ๆ กับสวิฟท์รุ่นก่อน แต่ถ้านำมิติตัวถังของรถมาเทียบกันแล้วจะเห็นได้ว่าสวิฟท์ใหม่มีขนาดของตัวถังใหญ่ขึ้น โดยมีความยาวเพิ่มขึ้น 105 มม. ความกว้างเพิ่มอีก 5 มม. และฐานล้อยาวขึ้นอีก 40 มม. จึงทำให้รัศมีวงเลี้ยวกว้างขึ้นจาก 4.7 ม. เป็น 5.2 ม.

เมื่อเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร พบว่าทัศนวิสัยด้านหน้ารถดูกว้างขวางและมีจุดอับน้อย เช่นเดียวกับมุมมองที่ผ่านกระจกมองข้างขนาดใหญ่ ส่วนมุมมองด้านหลังติดตรงหมอนรองศีรษะที่อยู่ค่อนข้างสูง ทำให้มีปัญหาในการมองพอสมควร ส่วนความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารสำหรับ 2 คนหน้าคงจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะเบาะและพวงมาลัยปรับได้หลายลักษณะ ช่วยให้ปรับท่านั่งได้อย่างเหมาะสม ส่วนความกว้างของห้องโดยสารตอนหลังขึ้นอยู่กับขนาดตัวของคนนั่งหน้าด้วย แต่โดยรวมแล้วโปร่งโล่งสบายดีกว่ารุ่นก่อนเพราะฐานล้อมีขนาดที่ยาวขึ้น แถมไม่มีอุโมงค์กลางที่พื้นรถ ส่วนข้อติก็คือการพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกของ ที่ทำได้แย่กว่ารุ่นก่อน ซึ่งเวลาพับเบาะลงแล้วจะเรียบเสมอกับพื้นรถ

ในด้านของสมรรถนะนั้น แม้เรี่ยวแรงของสวิฟท์ใหม่จะดูน้อยลง เพราะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร 91 แรงม้า (รุ่นเดิมใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 101 แรงม้า) แต่แรงบิดกลับมีมากขึ้นจาก 113 นิวตัน-เมตร เพิ่มเป็น 118 นิวตัน-เมตร และน้ำหนักตัวของสวิฟท์ใหม่ก็น้อยกว่าเดิมอีก 25 กก. จึงทำให้สวิฟท์ใหม่ยังคงมีอัตราเร่งออกตัวที่ว่องไว และเร่งแซงช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ได้น่าพอใจ สำหรับความเร็วสูงสุดนั้นก็ทำได้ถึง 170 กม./ชม. โดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 16 กม./ลิตร และสามารถใช้น้ำมันอี20 ได้ ระบบช่วงล่างของสวิฟท์ใหม่ถูกออกแบบมาให้ค่อนข้างนิ่มนวล นั่งสบาย เหมาะสมดีแล้วสำหรับการใช้งานแบบรถขับประหยัดในเมืองใหญ่ ส่วนการวิ่งทางไกลช่วงความเร็วสูง ระบบช่วงล่างยังให้ความรู้สึกมั่นใจดี พวงมาลัยไม่เบา การตอบสนองแม่นยำ แต่ถ้าขับไปเจอคอสะพานชัน ๆ จะรู้สึกว่าจังหวะยุบตัวของโช้คอัพเยอะไป บางครั้งก็จะยุบไปจนถึงตัวลูกยางกันกระแทกเลย ส่วนระบบเบรกที่ใช้เป็นแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม ซึ่งเอาอยู่เมื่อต้องหยุดรถกะทันหัน และวางใจได้เพราะมีระบบเบรก
เอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรกมาให้ด้วย

สรุปโดยรวม แม้ว่าซูซูกิ สวิฟท์ใหม่ จะมีราคาค่าตัวสูงกว่าคู่แข่งคือระหว่าง 469,000-559,000 บาท แต่ด้วยรูปทรงที่แตกต่างจากใคร ๆ และขนาดตัวที่ใหญ่กว่าจึงทำให้ดูน่าสนใจ ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหารถคันแรกสำหรับครอบครัว ซูซูกิ สวิฟท์ใหม่ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ต้องลองก่อนตัดสินใจ.

ข้อมูล

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)3,850/1,695/1,510 มม.

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที

ความจุกระบอกสูบ 1,242 ซีซี

กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาทีี

เกียร์ อัตโนมัติ ซีวีที

ราคา 559,000 บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

- ซูซูกิ สวิฟท์ โฉมใหม่” รถยนต์ตระกูลอีโคคาร์ ตัวท็อปจัดเต็มที่ 5.59 แสนบาท
- ใหม่“ซูซูกิ สวิฟท์”อีโคคาร์น้องใหม่…ราคาเริ่มต้นที่ 3แสนปลายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น