07 สิงหาคม 2553

แปลกตาจนต้องเหลียวมอง นิสสัน JUKE

แปลกตาจนต้องเหลียวมอง นิสสัน JUKE นานๆ ทีจะได้สัมผัสกับรถยนต์รูปทรงแปลกตาอย่างกับ เจ้านิสสัน JUKE ออกเสียงว่า 'จู๊ค' รถยนต์สไตล์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ล่าสุด ถูกนำเข้ามาจำหน่ายโดย ทีแอสแอล ออโต้ ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ น่าจะเป็นรายแรกและรายเดียวในตอนนี้ เจ้านี่เหมาะกับหนุ่มๆ สาวๆ รุ่นใหม่ที่ชอบความแตกต่าง และมีสตางค์มากพอ
รูปโฉมหน้าตาด้านหน้าจัดว่า แปลกได้ใจ ดูไกลๆ บางคนบอกผมว่ามันเหมือน'กบ' แต่ก็ดูสวย เก๋ เท่ มีสไตล์ดี

ด้านหลังออกแบบเน้นให้หลังคาลาดลงมา สไตล์รถสปอร์ต เท่าที่สังเกตโดยรวมๆ เหมือนกับนิสสันตั้งใจนำรูปทรงด้านท้ายของ นิสสัน มูราโน่ เอสยูวี รุ่นใหญ่ มารวมกับความโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตของ นิสสัน แฟร์เลดี้ มาผนึกเข้าไว้ด้วยกัน เลยทำให้ได้บั้นท้ายที่แตกต่างอย่างที่เห็น

สำหรับผม JUKE เหมือนกับการคิดนอกกรอบของนิสสัน กล้าฉีกสไตล์การออกแบบรถยนต์ตลาดทั่วไป แต่จะถูกอกถูกใจใครบ้าง อันนี้คงต้องพิสูจน์กัน แต่สำหรับเมืองไทย เจ้านี่คงจะเอามาตัดสินอะไรมากไม่ได้ เพราะมันเป็นรถยนต์นำเข้า โดยไม่เกี่ยวข้องกับนิสสัน มอเตอร์ส ประเทศไทย คงขายจำนวนไม่มาก ด้วยราคาที่สูงจากการบวกภาษีนำเข้า อันที่จริงนิสสันรุ่นนี้มันผลิตขึ้นมาขายในตลาดญี่ปุ่น และยุโรปเป็นหลัก

ขณะที่การออกแบบภายในเน้นความทันสมัย และให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง มาตรวัดต่างๆ ไปจนถึงคอนโซลกลาง ดูใช้งานง่าย จะติดปัญหานิดหน่อยคือ ตรงที่จอมอนิเตอร์ LCD ตรงกลางเป็นของญี่ปุ่น ซึ่งปุ่มควบคุมทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น เนวิเกเตอร์ก็ยังเป็นของญี่ปุ่น ใช้งานในเมืองไทยคงไม่ได้ อย่างไรก็ดีอันนี้แก้ปัญหาไม่ยาก สามารถเปลี่ยนเป็นจอ LCD ของบ้านเราได้ รวมถึงระบบเนวิเกเตอร์ โดยผู้นำเข้าสามารถดำเนินการให้ได้ แต่ถ้าคิดจะไม่เปลี่ยน เจ้าจอ LED ตัวนี้ ยังใช้งานเป็นเครื่องเสียง และเครื่องเล่น DVD ได้ปรกติ

ถ้ามองภาพภายนอก ผมคงเดาว่า มันคงใช้เครื่องยนต์อย่างต่ำก็น่าจะ 1.8 ลิตร หรือให้เจ๋งๆ เลยก็ต้อง 2.0 ลิตร ที่ไหนได้ หลังจากได้ทดสอบจึงรู้ว่า ที่แท้ก็เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเท่านั้นเอง อันที่จริงมันคือเทรนด์การออกแบบ และพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน นิยมใช้เครื่องยนต์ขนาดไม่ใหญ่มาก ตัวอย่างรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายญี่ปุ่น ถ้าเป็นรถขนาดไม่ใหญ่โตนัก มันจะใส่เครื่องยนต์ขนาดนี้แหละ นั่นเพราะมันให้ความประหยัดได้ดี เหมาะกับสถานการณ์น้ำมันใกล้หมดโลกประมาณนั้น

เพราะฉะนั้น อย่าไปใส่ใจว่า นิสสัน JUKE เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 114 แรงม้า กับแรงบิดอีก 150 นิวตันเมตร จะเปรี้ยวได้มากแค่ไหน มันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ขับสบายๆ ยิ่งถ้าใช้ในบ้านเรา โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ไม่ต้องรีบร้อน เพราะถึงอย่างไรก็ติดกันกลางถนนอยู่ดี

อย่างที่บอกมันเป็นรถขับสไตล์เพลงป๊อป ช่วงล่างนุ่มนวล ขนาดที่กะทัดรัดทำให้มันคล่องตัวกับการขับขี่ในเมือง ส่วนนอกเมืองนั้น ผมทดสอบเจ้านี่ในเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา ใช้เส้นทางยกระดับบางนา-บางปะกง ต่อด้วยบายพาส ชลบุรี พัทยา ถนนส่วนใหญ่โล่งครับ ทางตรงเป็นหลัก พอได้ครับ อัตราเร่งไม่น่าเกียจอะไร เพราะบางทีเพลงป๊อปเพราะๆ ก็เติมจังหวะเร็วได้เหมือนกัน และถ้าอยากให้มันแรง และเร็วขึ้นก็สามารถเปลี่ยนโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกใช้งานได้ 3 แบบ คือ Manual, ECO และ Sport นอกจากกำลังเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนแล้ว มันจะปรับช่วงล่างให้เหมาะสมกับโหมดการขับขี่แต่ละแบบด้วย

นิสสัน JUKE ก็เหมือนกับรถนำเข้าหลายรุ่น ราคาค่อนข้างสูง เจ้านี่ขายที่ญี่ปุ่นในราคาไม่ถึงล้าน แต่ที่ขายในเมืองไทยด้วยราคา 2.09 ล้านบาทก็เพราะภาษีนำเข้านั่นเอง เพราะฉะนั้นผู้ที่จะครอบครองมันต้องเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ดี ทีเอสแอล ได้จัดราคาโปรโมชั่นในช่วงนี้ลดลงมาอีกนิดหน่อย เหลือ 1.99 ล้านบาท ส่วนในเรื่องบริการหลังการขาย เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรตัวนี้ดูแลไม่ยาก อีกทั้งทีเอสแอล ผู้นำเข้ามาขายเองก็มีความพร้อมในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ และทีมช่างที่ชำนาญในการซ่อมบำรุงรักษาอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร

ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2554 เวลา 19:50

    รถยนต์ที่รูปทรงสวยไม่เหมือนใคร เห็นแล้วต้องมอง น่าสนใจมาก ๆ

    ตอบลบ