15 กุมภาพันธ์ 2554

Zundapp Bella R201สกู๊ตเตอร์แปลกๆ จาก ซุนดัป

โปรย…และ...ผู้บริโภคก็มีโอกาสได้เห็นตัวเป็นๆ ครั้งแรกในงาน Frankfurt Show ปี 1953 และชื่อของ Bella ก็เริ่มสดใส โดยเครื่องยนต์ที่หยิบใช้ในครั้งแรก ก็เป็นอานิสงส์จากจักรยานยนต์ 150 ซี.ซี. ขนาด 7 แรงม้า
ชื่อของ Zundapp ผุดเข้ามาในสารบบโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ตั้งแต่ปี 1917 โดยเป็นการรวมตัวของเพื่อนซี้นาม Dr.Fritz Neumeyer และ Friedruch Krupp ทว่า โรงงานภายใต้ชื่อของ Zunder-und-Apparatebeu กลับมีอายุอานามไม่นานนัก ต้องเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหารและปรับทิศทางธุรกิจกันใหม่ ในปี 1921 Zundapp ก็กลับมาสู่วงการผลิตรถจักรยานยนต์อีกครั้ง ทว่า ครั้งนี้มันยิ่งใหญ่และเห็นน้ำ เห็นเนื้อ มากขึ้น...ในปี 1938 Zundapp สามารถผลิตรถจักรยานยนต์ออกจำหน่ายได้มากถึง 200,000 คัน โรงงานแห่งนี้ได้รับการจับตาอย่างมาก ในฐานะผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีฐานะการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง กระนั้น ก็ได้ยิ้มกันไม่นาน เยอรมนี คือโต้โผ "ฝ่ายอักษะ" ที่เปิดศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 กิจกรรมภายในประเทศส่วนใหญ่จึงถูกปรับทิศทาง ไลน์ผลิตส่วนใหญ่จำต้องเบน แผนผลิต "ยุทโธปกรณ์" เป็นหลัก...หลัง...แพ้สงคราม!!!...โรงงาน Zundapp...ถูกบอม!!!...กิจกรรมในประเทศถูกเยียวยา กว่าจะมี โอกาสได้เห็นแบรนด์การค้าของ Zundapp อีกครั้ง...ก็...ต้องรอนานถึงปี 1951 โดยไลน์ผลิตหลักเป็นเพียงรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ที่มีเครื่องยนต์แสนประหยัด (Moped)

ต้น ทุนถูก ประหยัด ใช้งานได้อเนกประสงค์ คือแนวทาง "รถสกู๊ตเตอร์" ที่อิตาลีเพื่อนร่วมค่าย (อักษะ) ประสบความสำเร็จ รถหน้าตา แปลกๆ โป่งๆ แปล่งๆ ของ Zundapp ก็เลยเลือกใช้แนวทางนี้ โดยอิงพื้นฐานของการผลิตตามแบบอย่างทั้ง Vespa/Lambretta ทว่า มันก็มีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ บนความใหญ่โตตามแบบฉบับของเยอรมนี มันมีบังโคลนหน้าขนาดใหญ่ (มาก) กับท่อนหางที่เรียว เหลี่ยม และยาวกว่า โครงสร้างแบบท่อกลมถูกพัฒนามาจากรถมอเตอร์ไซค์รุ่นก่อนหน้า มันแข็งแกร่งกว่าเฟรมขึ้นรูปด้วยเหล็กแผ่น...ซึ่ง ...สุดท้ายรถของ Zundapp ก็ถูกเข็นออกมา โดยมันมีหน้าตาไปละม้ายคล้ายกับ Scooter อิตาลี แบรนด์ของ MotoParilla รุ่น Levrier ทว่า Zundapp ก็อ้างว่าเป็นแบบที่เกิดขึ้นจากโรงงานทั้งหมด...และ...ผู้บริโภคก็มีโอกาส ได้เห็นตัวเป็นๆ ครั้งแรกในงาน Frankfurt Show ปี 1953 และชื่อของ Bella ก็เริ่มสดใส โดยเครื่องยนต์ที่หยิบใช้ในครั้งแรก ก็เป็นอานิสงส์จากจักรยานยนต์ 150 ซี.ซี. ขนาด 7 แรงม้า
955 มีการขยับขยายปริมาตรกระบอกสูบของ Bella ขึ้นเป็น 200 ซี.ซี. 10 แรงม้า มันสดใสและดูสวยงามมากยิ่งขึ้น เป็นแบบฉบับ ของสกู๊ตเตอร์จากเยอรมนีที่ถูกส่งไปขายในอเมริกาในนามของ Suburbanetta ถึงมันจะดูแปลกๆ แต่ก็สร้างความฮือฮาได้อยู่บ้าง โดย Zundapp เลือกใช้เครื่องยนต์ระบบ "สตาร์ทไฟฟ้า" แถมเลือกวางมันไว้บนบอดี้เหล็กขึ้นรูปแบบครึ่งท่อน รวมถึงใช้ล้อ หน้า/หลัง ขนาด 12 นิ้ว...ปลายปี 1955 Bella ได้รับการพัฒนาอีกครั้ง จากสกู๊ตเตอร์บอดี้เต็มเครื่องยนต์สตาร์ทไฟฟ้าจากรุ่น R200 สู่ R201 ที่เพิ่มขนาดของคาร์บูเรเตอร์ให้โตขึ้น นั่นรวมถึงระบบโช้คอัพหน้าแบบ "ตะเกียบแขนคู่" กระบอกไฮดรอลิกคือภาพลักษณ์ใหม่ และสำหรับออปชั่นพิเศษพร้อมไซด์คาร์ของ Steib ก็สามารถเลือกสรรได้จากดีลเลอร์ใกล้บ้าน

...ปลายปี 1956 โปรดักชั่นไลน์ของ Zundapp เพิ่มออปชั่นด้วยรถรุ่นอัพเกรด ที่เพิ่ม ซี.ซี. อีกเล็กน้อย กับออปชั่นเขียนคิ้วทาปาก ใส่โช้คหน้าแบบคานสวิง โช้คอัพเดี่ยว พอให้ได้ยอด มีทั้ง R153/R203 (150/200 ซี.ซี.) ซึ่งในปีถัดมาก็ยังดัน R154/R204 ตามมาอีกด้วย...ไลน์การผลิตจากพื้นฐาน เครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี. ในนามของสกู๊ตเตอร์ Bella นั้น ยื้อได้ยาวนานถึงปี 1958 เท่านั้น ในขณะที่รุ่น 200 ซี.ซี. โมเดลสุดท้าย เป็นปี 1962...ก่อน...เครื่องยนต์พิกัดใหม่ขนาด 175 ซี.ซี. ในนามของ R175S จะเข้ามาแทนที่ ทว่า ก็ยังยื้อชีวิตได้ถึงปี 1964 เท่านั้น

1951-1984 Zundapp Scooter
เมื่อไปไม่รอดก็ต้อง...พับกระดาน!!! รถสกู๊ตเตอร์ของ Zundapp ถูกออกแบบใหม่หมด เครื่องยนต์ในนาม Roller/RS50 ขนาด 50 ซี.ซี. แบบผอมเพียวคือภาพลักษณ์ที่เด่นตา (เหมือน Lambretta Cento) ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่ที่หวังผลได้...และ... มีการผลิต อย่างต่อเนื่อง ยาวนานร่วมๆ 20 ปี...ก่อน...ปิดตัวลง!!!...หัน...ไปจับธุรกิจแนวใหม่อย่างบริษัท "ไฟแนนซ์" ในปี 1984-1985 แต่ก็ต้อง ขายกิจการทั้งหมดให้กับกลุ่มทุนของ "จีน" ใน...ท้ายสุด…!?!?!

ที่มาgrandprixgroup.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น