11 มกราคม 2554

ด่วน! เผยโฉมใหม่ “อาวีโอ” (โซนิก)

มาเร็วกกว่าที่คิด เพราะแรกเริ่มเดิมทีเชฟโรเลตมีแผนเริ่มทำตลาด อาวีโอ ซีดาน หรือรุ่น 4 ประตูในกลางปี 2011 แต่ทว่า “งานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2011” ที่เริ่มรอบสื่อมวลชนวันที่ 10 มกราคมนี้ แบรนด์ดังของอเมริกาเผยโฉมใหม่ของอาวีโอออกมาแล้ว
อย่าตกใจและแปลกใจว่าใช่จริงหรือ เพราะที่เห็นชื่อบนตัวถังด้านท้าย เขียนว่า Sonic แต่ถ้าใครที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์มาโดยตลอดจะทราบดีว่า ในตลาดสหรัฐอเมริกา เชฟโรเลตตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก “อาวีโอ” มาเป็น “โซนิก” เพื่อให้สัมผัสถึงความใหม่ที่แท้จริงของตัวรถ โดยเฉพาะในแง่ของการออกแบบ ส่วนตลาดกลุ่มอื่นอย่างยุโรปก็ยังใช้ชื่ออาวีโอกันต่อไป

แน่นอนว่าในแง่ของการออกแบบตัวรถถูกสร้างสรรค์บนแนวทางและสไตล์แบบเดียวกับพี่ใหญ่อย่างครูซ รวมถึงรุ่นแฮตช์แบ็กทั้ง 3 และ 5 ประตูที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ เสริมด้วยการสร้างความรู้สึกที่ดึงดูดให้ลูกค้าเกิดสัมผัสที่จะเข้ามาทดลองขับ
‘เชฟโรเลต โซนิก หรือ อาวิโอ ใหม่ ได้รับการสร้างสรรค์และออกแบบให้เป็นรถยนต์ขนาดเล็กแต่สามารถสร้างสัมผัสและอารมณ์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาสัมผัสเหมือนกับที่เชฟโรเลตเคยประสบความสำเร็จกับ คอร์เว็ตต์’ คริส เพอร์รี รองประธานด้านการตลาดของเชฟโรเลตกล่าว ‘การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างงานออกแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ ประสบการในการขับที่สนุกสนาน และฟีเจอร์ใหม่ๆ ในตัวรถถือเป็นสิ่งที่โซนิกได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถยนต์ในกลุ่มนี้’

เชฟโรเลตใช้เงินลงทุนจำนวน 545 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 16,350 ล้านบาท ในโปรเจกต์นี้ ซึ่งก็รวมถึงการปรับปรุงไลน์ผลิตของโรงงาน Orion Assembly Center ที่มลรัฐมิชิแกน
มิติตัวถังยังไม่ได้เปิดเผย แต่งรูปลักษณ์ภายนอกถูกถอดแบบความสวยและความเร้าใจมากจากครูซ และอาวีโอ แฮตช์แบ็ก โดดเด่นกระจังหน้าแบบใหม่ที่เรียกว่า Dual-port Grille รูปลักษณ์ด้านท้ายถูกออกแบบให้สอดประสานกับความเร้าใจในแบบสปอร์ตด้วยเสาหลังคาที่ลาดเทลง และให้สัมผัสเหมือนกับสปอร์ตคูเป้

เวอร์ชันที่ขายในสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถยนต์ไซส์นี้ เพราะมีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายแบบ ซึ่งก็รวมถึง ขุมพลัง 1,400 ซีซี เทอร์โบ 138 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.1 กก.-ม. ที่ 1,850-4,900 รอบ/นาที และอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์บล็อกเดียวกับครูซ คือ 4 สูบ 1,800 ซีซี แต่มีกำลังลดลงมาอยู่ที่ 135 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 13.9 กก.-ม. ที่ 3,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ
ในด้านการยึดเกาะถนนเป็นงานของระบบช่วงล่างซึ่งด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมกับความกว้างช่องล้อหน้า และหลังเท่ากันที่ 1,509 มิลลิเมตร

ดูหน้าตากันไปพลางๆ ก่อน เพราะกว่าที่จะเริ่มทำตลาดต้องรออีกสักหน่อย และถ้าแผนการไม่ผิดพลาด โซนิก หรืออาวีโอ ซีดานพร้อมลุยตลาดยุโรป ช่วงกลางปีนี้ ส่วนตลาดแห่งอื่นๆ คงทยอยเปิดตัวตามมาในอีกไม่นาน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น