17 มกราคม 2554

Mini Paceman Concept

ดูเหมือนว่ามินิจะสามารถสร้างกระแสความน่าสนใจของรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง และมีของใหม่ๆ ออกมาให้ติดตามกันอยู่เสมอ เพราะหลังจากการเปิดตัวเวอร์ชันยกสูงในสไตล์เอสยูวีอย่างรุ่นคันทรีแมน พร้อมกับตัวแข่งที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมอนติคาร์โล แรลลี่ในปีหน้าแล้ว คราวนี้ทางมินิขอนำเสนออีกเวอร์ชันด้วยความสปอร์ตบนตัวถังแบบ 2 ประตูของเอสยูวีกับต้นแบบรุ่นใหม่แกะกล่องที่ชื่อว่า เพซแมน คอนเซ็ปต์

มินิมีคิวเปิดตัวต้นแบบรุ่นนี้ในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2010 ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 10 มกราคมนี้ พร้อมกับไอเดียของการสร้างความสวยสะดุดตาบนเรือนร่างในแบบคูเป้ 2 ประตูให้กับรถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือเอสยูวี อีกทั้งยังมีการเปิดเผยว่า เพซแมน คอนเซ็ปต์ยังถูกสร้างสรรค์บนแนวทางและสไตล์การออกแบบยุคใหม่ของมินิที่จะนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวในอนาคตอีกด้วย
แน่นอนว่า ตัวรถถูกพัฒนาและปรับปรุงบนพื้นฐานของเอสยูวีรุ่นแรกของบริษัทของคันทรีแมน แต่ฉีกแนวทางด้วยตัวถังแบบคูเป้ที่เน้นความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายบนตัวถังที่มีความเฉียบคม และถูกผสมผสานด้วยเอกลักษณ์ดั้งเดิมของมินิ เช่น กระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบและสร้างสรรค์ใหม่ และไฟหน้าดวงกลมที่มีขนาดใหญ่ ขณะที่แนวของเส้นหลังคามีลักษณะของการลาดเทไปทางด้านหลังให้ความเร้าใจในสไตล์สปอร์ตคูเป้ และยกระดับความสปอร์ตด้วยล้อแม็กวงโตขนาด 19 นิ้ว

มิติตัวถังของตัวรถมีความยาว 4,111 มิลลิเมตร กว้าง 1,789 มิลลิเมตร สูง 1,541 มิลลิเมตร โดยที่โอเวอร์แฮงค์ด้านหน้าและหลังของตัวรถมีขนาดสั้นช่วยเพิ่มความคล่องตัวทั้งการขับในเมือง และบนเส้นทางออฟโรด พร้อมกับตอบสนองอารมณ์การขับ และการยึดเกาะในแบบคล้ายกับที่สัมผัสได้ในโกคาร์ทเช่นเดียวกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของมินิ โดยระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงก์
หน้าที่ในการขับเคลื่อนเป็นงานของเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 1,600 ซีซี เทอร์โบแบบ Twin-Scrolled ตัวแรงที่ผ่านการโมดิฟายโดยจอห์น คูเปอร์ เวิร์ค หรือ JCW ซึ่งรีดกำลังจากในระดับ 170 แรงม้าขึ้นมาเป็น 211 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. พร้อมโหมด OverBoost ที่สามารถเพิ่มแรงบิดขึ้นมาเป็น 28.5 กก.-ม.ในช่วงเวลาสั้น เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะโดยเฉพาะในจังหวะของการเร่งแซง

ส่วนการขับเคลื่อนมีการยกชุด ALL4 มาจากคันทรี่แมน โดยจะมี Center Differential ที่ทำงานในแบบ Electromagnatic สำหรับทำหน้าที่ในการกระจายกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อขับเคลื่อนด้านหน้าและหลังให้มีความเหมาะสมกับสภาพเส้นทางและการขับ โดยเมื่ออยู่บนเส้นทางปกติการกระจายกำลังสู่ล้อหลังจะมีระดับสูงสุดไม่เกิน 50%
นอกจากต้องการนำเสนอความแปลกใหม่ในเรื่องแนวคิดและการออกแบบแล้ว ต้นแบบรุ่นนี้ยังมีความสำคัญตรงที่เป็นการเปิดตัวเพื่อฉลองในวาระครบรอบ 10 ปีในการทำตลาดโลกและสหรัฐอเมริกาของมินิ ยุคใหม่ภายใต้ร่มเงาของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งเริ่มทำตลาดเมื่อปี 2001

ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของมินิในการส่งมอบความสุขให้กับนักขับทั่วโลก และตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งในช่วงเวลาที่พิเศษเช่นนี้เรามีความภูมิใจที่จะนำเสนอรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่บนเวทีในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์’ โจเชน กอลเลอร์ ผู้อำนวยการของมินิ ยูเคกล่าว ‘สำหรับรถยนต์ใหม่ของมินิที่จะเปิดตัวต่อจากคันทรีแมน คือ 2 เวอร์ชันความสปอร์ตอย่างรุ่นคูเป้ และโรดสเตอร์’
แม้ว่าตอนนี้ทางมินิยังยืนยันว่าเป็นแค่ต้นแบบสำหรับจัดแสดง แต่โอกาสที่จะขึ้นไลน์ผลิตมีค่อนข้างสูงถึงสูงมาก เพราะกับผลผลิตใหม่ๆ ที่เปิดตัวขายในตลาดช่วงนี้ ต่างก็เคยผ่านเวทีในการเป็นรถยนต์ต้นแบบมาก่อน และนั่นก็รวมถึงรุ่นคูเป้ และโรดสเตอร์ที่จะเริ่มขายปีหน้า ก็เคยเป็นต้นแบบสำหรับโชว์โฉมงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2009

ใครที่สนใจ น่าจะรอกันได้ไม่นาน 2-3 ปีนับจากเปิดตัวที่ดีทรอยต์ เราน่าจะได้เห็น Production Car ของเพซแมนกันอย่างแน่นอน

Mini Paceman Concept
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น