26 มกราคม 2554

Kia KV7 อเนกประสงค์ทรงปีกนกยานยนต์แห่งอนาคต

Kia KV7 อเนกประสงค์ทรงปีกนกยานยนต์แห่งอนาคต เกีย มอเตอร์ เป็นผู้นำเทรนด์ในด้านการออกแบบอีกครั้ง ด้วยฝีมือของการสร้างสรรค์จากหน่วยงานออกแบบในสหรัฐอเมริกา จับเอาความสปอร์ตมาบวกกับความอเนกประสงค์บนตัวถังทรงเหลี่ยมเหมือนกล่อง และจัดแสดงผ่านทางต้นแบบที่ชื่อว่า KV7

KV7 เป็นการนำเสนอไอเดียของการผสมผสานความอเนกประสงค์ของรูปแบบตัวถังทรงเอ็มพีวีให้เข้ากับความสปอร์ต โดยมีการสร้างสรรค์ประตูบานหลังให้ถูกเปิดขึ้นในลักษณะของปีกนกภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า Activity MPV และเป็นผลงานของศูนย์ออกแบบที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
ตรงนี้ถือเป็นความท้าทายในด้านการแตกไอเดียเพื่อนำเสนอรูปแบบใหม่ของยานยนต์สันทนาการที่สามารถตอบรับความต้องการในด้านความอเนกประสงค์ และในขณะเดียวกันก็จะต้องมีความโดดเด่น และสวยสะดุดตาด้วยเช่นกัน และยิ่งท้าทายความสามารถของเกียเพิ่มขึ้นอีก เมื่อทางทอม เคิร์นส์ หัวหน้าทีมออกแบบของเกีย มอเตอร์ อเมริกา เลือกใช้ตัวถังที่เป็นทรงเหลี่ยมเป็นแกนหลักในการต่อยอดการพัฒนา

‘เหมือนกับที่เราเคยประสบความสำเร็จกับการออกแบบของโซล ทำไมเราจะต้องเมินตัวถังในลักษณะนี้ด้วยล่ะ การสร้างสรรค์และเติมความสปอร์ตให้กับตัวถังที่เป็นทรงเหลี่ยมถือเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของนักออกแบบ และ KV7 คือ บทสรุปของการสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของการผสมผสานจุดเด่น 2 อย่าง คือ ความอเนกประสงค์ และความสปอร์ตเข้าไว้ด้วยกัน’ เคิร์นส์กล่าว
KV7 มาในสไตล์เอ็มพีวีแบบ 5 ประตู แต่เด่นตรงที่ประตูบานท้ายถูกเปิดขึ้นในแบบปีกนกเหมือนกับรถสปอร์ตอย่าง SLS AMG ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งตรงนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยและเร้าใจให้กับตัวรถแล้ว ยังเอื้อประโยชน์ในแง่ที่ว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเข้าและออกจากห้องโดยสารของผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งด้านหน้า หรือแถวที่ 2 อีกด้วย เพราะว่าตัวรถไม่มีเสากลาง หรือ B-Pillar มาคั่นกลางให้เกะกะ
ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกเน้นความสวยและโดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบใหม่ซึ่งมาพร้อมกับหลอดแบบ LED ซึ่งเกียเผยว่ากำลังปรับปรุงและพัฒนาระบบไฟหน้าซึ่งใช้หลอด LED เพื่อนำมาติดตั้งให้กับรถยนต์ในสายการผลิตรุ่นใหม่ๆ
ส่วนห้องโดยสารเน้นความปลอดโปร่ง และโล่งสบาย เพราะเบาะนั่งมีเพียง 2 แถวเท่านั้น และสามารถปรับรูปแบบการจัดวางของเบาะนั่งได้ตามความต้องกรและเพียบพร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอย ขณะที่การเลือกโทนสีเพื่อใช้การตกแต่งก็เน้นสีอ่อน เพื่อความสบายตาและปลอดโปร่ง
เรื่องรายละเอียดอย่างเครื่องยนต์ดูเหมือนจะเป็นประเด็นรองๆ ที่ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจมากเท่ากับรูปลักษณ์ภายนอก เพราะเครื่องยนต์ที่วางอยู่ด้านหน้าเป็นบล็อก 4 สูบในรหัส Theta II ขนาด 2,000 ซีซี พ่วงด้วยเทอร์โบ ทำให้มีกำลังสูงสุด 285 แรงม้า และจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เรียกว่ากินน้ำมันเหมือน 4 สูบ แต่สมรรถนะเร้าใจเทียบเท่ากับเครื่องยนต์วี6

ในแง่ของโอกาสที่จะกลายเป็นจริงในอนาคต ทางเกียยังไม่ได้แย้มข้อมูลอะไรออกมาในตอนนี้ ถ้าจะขายจริง คงต้องมีการปรับอีกเยอะ โดยเฉพาะประตูแบบปีกนก และรูปแบบภายในห้องโดยสาร
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น