30 มกราคม 2554

โปรตอน ซาก้า ซีดานรุ่นราคาประหยัด

โปรตอน ซาก้า เป็นรถซีดานรุ่นเล็กที่ทางพระนครออโต้เซลส์นำมาขายในบ้านเราแทนรถคอมแพ็ค 5 ประตู โปรตอน แซฟวี่ โดยสนนราคาค่าตัวของซาก้านั้น เริ่มต้นตั้งแต่ 399,000 บาท ในรุ่นเบสไลน์ เกียร์ธรรมดา และราคา 434,000 บาท สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ส่วนรุ่นมีเดียมไลน์ ที่เสริมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งและมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้น จะมีราคา 429,000 บาทในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 464,000 บาท ในรุ่นท็อปเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเป็นซาก้ารุ่นที่เราจะมาลองขับกันในอาทิตย์นี้

นับตั้งแต่แรกเห็นซาก้าเมื่อตอนที่เปิดตัวครั้งแรกจนมาถึงวันที่ได้ลองขับ โดยส่วนตัวผมไม่รู้สึกสะดุดตากับรูปลักษณ์ของรถรุ่นนี้เท่าไร เพราะถ้าเทียบกับบรรดาคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน หรือแม้แต่เพื่อนร่วมค่ายอย่างแซฟวี่แล้ว หน้าตาของ ซาก้าออกจะเรียบร้อยไปหน่อย ทั้ง ๆ ที่มีการติดชุดแต่งอย่างสปอยเลอร์หลัง แต่ด้วยขนาดที่จุ๋มจิ๋มมากมันเลยดูธรรมดาจนเหมือนไม่มีอะไรโดดเด่น

ส่วนภายในห้องโดยสารด้านหน้ามีขนาดที่กว้างขวาง ประตูเปิดทำมุมได้เกือบ 90 องศา ช่วยให้เข้าออกง่ายไม่มีปัญหา ทัศนวิสัยการมองทั้งหน้าและหลังชัดเจนดี ตัวเบาะนั่งคู่หน้ามีขนาดใหญ่นั่งสบาย การออกแบบตัวคอนโซลหน้าดูคล้าย ๆ กับรุ่นแซฟวี่ เพียงแค่เปลี่ยนช่องแอร์มาใช้แบบกลม ชุดเครื่องเสียงติดรถทันสมัยมากขึ้น สามารถเล่นเอ็มพี 3 ได้และมีช่องยูเอสบีให้ด้วย การควบคุมก็สะดวกมือด้วยปุ่มควบคุมบนก้านพวงมาลัย

ห้องโดยสารด้านหลังมีตัวประตูที่เปิดได้มุมกว้าง ตัวเบาะรองนั่งหลังถูกออกแบบให้มีขนาดที่สั้น และยังปาดมุมตรงส่วนปลายออกเพื่อช่วยให้การเข้าออกง่ายขึ้น ส่วนช่วงเพดานรถที่สูงก็ให้ความรู้สึกสบาย นั่งแล้วไม่ติดหัว ความยาวของตัวเบาะหลังถ้านั่งแค่ 2 คนจะกำลังดี 3 คนอึดอัดหน่อย สำหรับคนที่ชอบรถจุของได้เยอะ ๆ คงจะรู้สึกขัดใจกับเบาะหลังที่พับลงไม่ได้แน่ ๆ เลย

ทางด้านสมรรถนะการขับขี่ พวงมาลัยเพาเวอร์จะหนักไปหน่อยสำหรับการขับในเมืองที่รถติด ๆ แต่ถ้าเป็นช่วงขับนอกเมืองที่ใช้ความเร็วได้สูงขึ้นก็ถือว่าให้ความมั่นคงดี ส่วนทางด้านพละกำลัง ซาก้ามีอัตราเร่งออกตัวได้ว่องไว และยังมีอัตราเร่งแซงที่ดีน่าพอใจในช่วงที่ความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. แต่ความเร็วปลายระดับ 120 กม./ชม.ขึ้นไปกลับไม่ค่อยไหลลื่นนัก ความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำได้อยู่ประมาณ 160 กม./ชม ซาก้าสามารถใช้น้ำมันอี 20 ได้ ส่วนอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร

สำหรับการทำงานของระบบช่วงล่าง ที่ช่วงความเร็วต่ำ ๆ หรือขณะวิ่งผ่านถนนขรุขระ จะให้ความรู้สึกนิ่มนวลนั่งสบายดี ส่วนในช่วงที่ใช้ความเร็วสูง ๆ ถ้าเป็นทางตรงก็ยังทรงตัวมั่นคงดีไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นทางโค้งแคบ ๆ รถจะมีอาการโคลงตัวอยู่บ้าง เพราะซาก้าใช้ยางแก้มสูงขนาด 195/60 R14 สำหรับการทำงานของระบบเบรกแบบหน้าดิสก์ หลังดรัมมีประสิทธิภาพดี และแม้จะเบรกอย่างรุนแรงโดยที่ไม่มีระบบเอบีเอส รถก็ไม่เสียการทรงตัว วางใจได้ เสียแต่ว่าตัวเบรกแข็งและแป้นเบรกอยู่ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องออกแรงในการเหยียบแป้นเบรกมากไป

สรุปโดยรวมแล้ว ในเรื่องราคาของซาก้าน่าสนใจเสียแต่หน้าตาจืดไปหน่อย ถ้ามีการปรับโฉมโดยใส่ชุดแต่งเพิ่มให้ดุดันกว่านี้ เชื่อว่าน่าจะโดนใจคนวัยเริ่มทำงานขึ้นอีกเยอะ.



ข้อมูลทางเทคนิค โปรตอน ซาก้า มีเดียมไลท์ เกียร์อัตโนมัติ

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,257/1,680/1,502 มม.

เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ 1,332 ซีซี

กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด 120 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที

เกียร์ อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ราคา 464,000 บาท

...........................

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น