08 มกราคม 2554

Subaru Impreza Concept : ตัวแทนแมวน้อยมาแน่อีกไม่นาน

Subaru Impreza Concept : ตัวแทนแมวน้อยมาแน่อีกไม่นาน สำหรับแฟนๆ ของซูบารุ อิมเพรซ่าใกล้จะถึงเวลาได้เสียเงินเปลี่ยนรถใหม่กันแล้ว เพราะในตอนนี้แบรนด์ดังของญี่ปุ่นจัดการเผยโฉมตัวต้นแบบของอิมเพรซ่าใหม่ออกมาแล้วในชื่อ Impreza Concept ซึ่งจะเข้ามาทำตลาดแทนที่รุ่นปัจจุบัน ที่แฟนๆ ในบ้านเราเรียกขานอย่างน่ารักว่า ‘แมว’

Subaru Impreza อิมเพรซา ถือเป็นรถยนต์ในกลุ่มคอมแพ็กต์ที่สร้างชื่อและทำให้ซูบารุสามารถขยายแนวรุกออกสู่ตลาดภูมิภาคต่างๆ โดยรุ่นแรกที่เปิดตัวออกมาในรหัส GC เมื่อปี 1993 สามารถสร้างชื่อในตลาดและสนามแข่ง เพราะเป็นตัวแรงที่กวาดชัยชนะในสนามแข่งแรลลี่ระดับโลกอย่าง WRC รวมถึงพาซูบารุเบียดคู่ปรับตลอดกาลอย่างมิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีโวลูชันขึ้นเป็นแชมป์โลกได้หลายปี

สำหรับรุ่นปัจจุบัน ในรหัส GE เป็นเจนเนอเรชันที่ 3 และเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2007 พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงหลายประการ เช่น การหันมาใช้ประตูแบบมีกรอบ ต่างจาก 2 รุ่นแรกที่เป็นแบบไร้กรอบ รวมถึงการส่งตัวถังแฮทช์แบ็ก 5 ประตูเข้ามา และถอดตัวถังแวกอนออกไป โดยกำหนดให้เป็นตัวถังหลักในการนำตลาดทั่วโลก ไม่ใช่ซีดาน 4 ประตูเหมือนกับที่ผ่านมา
เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซูบารุเพิ่งจะปรับโฉมให้กับอิมเพรซ่า GE ไปตลาดทั่วโลกทั้งญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจในเวลาต่อมาบนเวทีแอลเอ มอเตอร์โชว์ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กับการเผยโฉมตัวต้นแบบที่คาดว่าจะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นตัวแทนของอิมเพรซา GE และคาดว่าน่าจะเปิดตัวในปี 2012

ตัวรถมากับคอนเซ็ปต์ Dynamic Flow and Confident Stance ในการสร้างสรรค์รูปลักษณ์และสัมผัสแห่งความเร้าใจที่บรรดาแฟนๆ ของอิมเพรซ่าจะได้รับจากตัวรถ โดยเฉพาะในแง่ของความสปอร์ต และพลังขับเคลื่อนภายในตัวรถที่จะถูกสะท้อนออกมาผ่านทางทุกรายละเอียดบนตัวถัง
แม้ว่าในรุ่น GE บทบาทหลักในการทำตลาดของอิมเพรซ่าจะถูกโยนไปที่ตัวถังแฮทช์แบ็ก 5 ประตู แต่สำหรับในตัวต้นแบบของรุ่นใหม่ ซูบารุกลับเลือกแสดงรายละเอียดบนตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู ที่เพียบพร้อมด้วยความเร้าใจ ทั้งไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียงที่ถูกออกแบบให้สอดรับกับเส้นสายบนตัวถังและฝากระโปรงหน้า
ซุ้มล้อทั้ง 4 ด้านถูกดึงออกมาเพื่อให้เห็นถึงมัดกล้ามและพลังของตัวรถ ดูลงตัวกับล้อแม็กขนาด 19 นิ้วจับคู่กับยาง 245/40ZR19 เช่นเดียวกับเสากระจกบังลมหน้าซึ่งลาดเทไปทางด้ายหลัง และสอดรับกับเสากระจังบังลมหลัง หรือ C-Pillar ที่ลาดเทมาทางด้านหน้า จนทำให้ตัวรถดูสวยสปอร์ตในแบบ 4-Door Coupe ซึ่งมิติตัวถังในรุ่นต้นแบบมีความยาว 4,520 มิลลิเมตร กว้าง 1,820 มิลลิเมตร สูง 1,430 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร

ในห้องโดยสารตอบรับกับสัมผัสแห่งความเร้าใจด้วยแนวทางการออกแบบที่เรียกว่า Dynamic, Enticing, Secure ตอบสนองทั้งความสปอร์ต ความสะดวกสบาย และความหรูรา โดยมีจุดเด่นที่มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ และความเร็วเป็นแบบดวงกลมขนาดใหญ่ แทรกกลางด้วยหน้าจอทรงสี่เหลี่ยมสำหรับแสดงข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ
หน้าที่ในการขับเคลื่อนยังเป็นงานของขุมพลังแบบ 4 สูบนอนบ็อกเซอร์ ซึ่งในรุ่นต้นแบบเป็นบล็อกที่มีความจุ 2,000 ซีซี ไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่ที่น่าสนใจคือ การหันมาจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT ที่ทางซูบารุเรียกว่า Lineartronic เป็นเกียร์รุ่นใหม่ที่คาดว่าซูบารุจะนำมาใช้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรุ่นอิมเพรซ่า

ในตอนนี้ยังเป็นต้นแบบก็จริง แต่อดใจรอกันได้ คาดว่าไม่น่าเกินปี 2012 เราน่าจะได้เห็นโฉมใหม่ของอิมเพรซ่ากัน แต่จะเหมือนหรือต่างจากตัวต้นแบบที่เห็นอยู่ในภาพนี้มากน้อยแค่ไหน...อีกไม่นานเกินรอคงจะได้รับทราบ

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น