26 กันยายน 2553

ค่ายรถอินเดีย-จีน เปิดศึกปิกอัพเล็ก

ค่ายรถอินเดีย-จีน เปิดศึกปิกอัพเล็ก ตลาด “ปิกอัพเล็ก” นับวันขยายตัวเรื่อยๆ แต่การที่ค่ายยักษ์ใหญ่ยังไม่สนใจ ทำให้ค่ายรถรายเล็กหน้าใหม่สบช่อง โดดลงมาเปิดศึกชิงยอดดุเดือด ล่าสุด “ทาทา” จากอินเดีย ได้ฤกษ์นำเข้า “ทาทา ซูเปอร์ เอช” มาทำตลาดในไทย เปิดตัวงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 ต้นเดือนธันวาคมนี้ วางเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 1.4 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูล 70 แรงม้า เคาะราคาต่ำกว่า 3 แสนบาท มั่นใจจุดเด่นบรรทุกได้สูงสุด 1 ตัน ซึ่งมากกว่าทุกยี่ห้อจะช่วยดันยอดพุ่งเดือนละ 200 คัน ขณะที่ปิกอัพเล็กจากจีน หลังจาก “เอสเคจี โซคอน” เปิดตัวเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนทำให้ผู้บริโภคสับสนไปหมด กับรูปลักษณ์ที่ไม่แตกต่างจากอีกแบรนด์จากจีนด้วยกัน จนทาง “ดีเอฟเอ็ม” ต้องออกมายันบริษัทแม่ที่จีน ไม่มีการร่วมทุนกับผู้ผลิตรายอื่น นอกจากรัฐบาลจีนเท่านั้น และประกาศไม่หวั่นคู่แข่งทุกราย เตรียมนำปิกอัพเล็กโมเดลใหม่ มาเปิดตัวท้าชนในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเช่นกัน พร้อมกันนี้ยังทุ่มงบร่วม 100 ล้านบาท พัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการทั่วประเทศ ขณะที่ “วู่หลิง” ผู้บุกเบิกตลาดปิกอัพเล็ก เล็งเปิดตัวโฉมใหม่ปีหน้า พร้อมปรามรถจีนเลิกทะเลาะกัน ควรหันหน้าจับมือสู้รถสัญชาติอื่น

ปิกอัพขนาด 1 ตัน ไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ค่ายรถระดับแบรนด์เนมต่างแห่เข้ามาตั้งฐานการผลิตและแย่งชิงยอดขายกันอย่างดุเดือด จนแทบจะไม่เหลือช่องให้แก่ค่ายรถรายเล็กต้องพากันดิ้นหาช่องเปิดตลาดใหม่ นำปิกอัพขนาดเล็กต่ำกว่าตันเข้ามาทำตลาดแทน ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “ซูซูกิ” นับว่าประสบความสำเร็จมาก โดยมีค่ายรถจากจีนเป็นคู่แข่งชิงยอดขาย ประกอบกับทิศทางตลาดรถเริ่มเปลี่ยนไปในปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มเลือกซื้อรถตามการใช้งานมากขึ้น ทำให้ตลาดปิกอัพเล็กขยายตัวขึ้นทุกๆ ปี ปัจจุบันอยู่ที่ปีละกว่า 1.2 หมื่นคัน จนทำให้มีผู้เล่นรายใหม่ๆ ทั้งที่มาจากจีนและอินเดีย เห็นช่องทางและโดดลงชิงเค้กก้อนใหม่นี้เพิ่มขึ้น ขณะที่รายเดิมก็มีการปรับกลยุทธ์การตลาดและลงทุนเพิ่ม เพื่อรับมือกับรายใหม่ที่เข้ามาแย่งตลาด
ทาทา ซูเปอร์ เอช


ทั้งนี้มีรายงานว่าในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 ต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ “ทาทา” ค่ายรถจากอินเดีย ซึ่งเริ่มได้รับการยอมรับแบรนด์จากผู้บริโภคในไทย จนทำให้มียอดขายปิกอัพขนาด 1 ตัน “ทาทา ซีนอน” ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และล่าสุดเตรียมจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ทำตลาดในไทย ด้วยการเปิดตัวปิกอัพขนาดเล็ก “ทาทา ซูเปอร์ เอช” (Tata Super Ace) สู่ตลาดไทยอย่างเป็นทางการ

สำหรับทาทา ซูเปอร์ เอช เปิดตัวในอินเดียเมื่อเดือนกันยายน ปีพ.ศ. 2552 และทางทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้นำเข้ามาเผยโฉมและสำรวจเสียงตอบรับจากผู้บริโภค ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2009 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย จะนำเข้ารถสำเร็จรูปจากอินเดียมาทำตลาดก่อน จากนั้นประมาณต้นปี 2554 จึงจะขึ้นไลน์ประกอบในไทย ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ เช่นเดียวกับปิกอัพทาทา ซีนอน เพื่อทำตลาดในไทย และส่งออกในภูมิภาคอาเซียน

จากรายงานปิกอัพเล็กโมเดลใหม่รุ่นซูเปอร์เอช ได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ใหญ่ขึ้น จากปิกอัพรุ่น “เอช” โดยมีความยาวทั้งหมด 4,340 มม. เป็นปิกอัพขนาดเล็กพื้นเรียบ สามารถบรรทุกได้มากถึง 1 ตัน จากรุ่นเอชเดิมที่บรรทุก 0.75 ตัน วางเครื่องยนต์ดีเซล 475 IDI เทอร์โบอินเตอร์คูล ขนาด 1400 ซีซี ให้ขุมพลัง 70 แรงม้า สามารถทำความเร็วได้ถึง 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทาทา มอเตอร์ ประเทศไทย ระบุว่าปิกอัพขนาดเล็กรุ่นซูเปอร์ เอช มีความโดดเด่นที่สามารถบรรทุกได้ 1 ตัน มากกว่าปิกอัพขนาดเล็กทุกยี่ห้อในปัจจุบัน ซึ่งบรรทุกได้สูงสุดเพียง 0.75 ตัน และยังวางเครื่องยนต์ดีเซล จึงมีแรงบิดที่ดีตอบสนองการใช้งานบรรทุกได้ดีกว่า ปิกอัพเล็กเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันไม่มาก เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล โดยในช่วงเปิดตัวงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 จะเคาะราคาพิเศษไม่เกิน 3 แสนบาท แต่หลังจากนั้นจะปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณกว่า 2 หมื่นบาท ซึ่งทาทามอเตอร์สฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้เดือนละประมาณ 200 คัน
เอสเคจี โซคอน


นอกจากค่ายรถจากอินเดีย ทาทา มอเตอร์ส จะเปิดตัวปิกอัพขนาดเล็กสู่ตลาดแล้ว เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือ “เอสเคจี” (SKG) ได้รุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ ด้วยการนำเข้าปิกอัพขนาดเล็ก “โซคอน” (Sokon) จากจีน ในกลุ่มจงชิง โซคอน มอเตอร์ (CHONGQING SOKON MOTOR) เข้ามาทำตลาดในไทยภายใต้แบรนด์ “เอสเคจี โซคอน” (SKG Sokon) มีรุ่นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 52 แรงม้า เฉพาะในปิกอัพตอนเดียว และรุ่น 1.3 ลิตร 82 แรงม้า สำหรับรุ่นสองตอน หรือ 4 ประตู โดยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2.96- 4.55 แสนบาท

การเข้ามาทำตลาดของ “เอสเคจี โซคอน” สร้างความสับสนให้แก่ผู้บริโภคพอสมควร เนื่องจากมีรูปลักษณ์และทางวิศวกรรม เช่นเดียวกับปิกอัพขนาดเล็กยี่ห้อ “ดีเอฟเอ็ม” (DFM) แตกต่างเพียงโลโก้แบรนด์เท่านั้น ซึ่งทางกลุ่มเอสเคจี ประเทศไทย ได้อ้างว่าบริษัทแม่กลุ่มจงชิง โซคอน มอเตอร์ เป็นพันธมิตรและผู้ถือหุ้นร่วมกับ “ตงฟงมอเตอร์” (DONGFENG MOTOR : DFM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ที่ผลิตรถภายใต้แบรนด์ “ดีเอฟเอ็ม”

เรื่องนี้ “พิทยา ธนาดำรงศักดิ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอฟเอ็ม มินิทรัค(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ไม่ทราบว่ามีการนำรถที่มีลักษณะเดียวกันเข้ามาได้อย่างไร ซึ่งจากการตรวจสอบกับทางตงฟงมอเตอร์ และล่าสุดพาดีลเลอร์ไปเยี่ยมชมโรงงานที่ประเทศจีน ปรากฏว่าไม่พบมีการผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าว ในโรงงานของตงฟงมอเตอร์แต่อย่างใด และกลุ่มตงฟงมอเตอร์มีผู้ถือหุ้นร่วมที่เป็นรัฐบาลจีนเท่านั้น โดยเรื่องนี้บริษัทแม่ที่จีนรับปากจะดูแลให้
ส่วนการทำตลาดในไทยจะไม่ส่งผลกระทบแน่นอน เพราะดีเอฟเอ็มฯ ทำตลาดมา 2-3 ปีแล้ว ลูกค้าจึงเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญดีเอฟเอ็มฯ ได้รับแต่งตั้งอย่างถูกต้อง และได้รับการสนับสนุน ทั้งเรื่องของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนงบลงทุนพัฒนาเครือข่ายการจำหน่าย รวมถึงได้ยึดกฎเหล็กสำคัญตามนโยบายบริษัทแม่ที่จีน 6 ประการ คือ การพัฒนาทีมงาน ผลิตภัณฑ์ โชว์รูมและเครือข่ายการจำหน่าย การตลาด และการให้บริการ

“ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีนี้ ดีเอฟเอ็มจะเปิดตัวปิกอัพเล็กใหม่อีกรุ่น ซึ่งจะมีความแตกต่างจากรุ่นปัจจุบัน รวมถึงกำลังพิจารณานำเข้ารถตู้มาทำตลาดเพิ่มอีกรุ่นเช่นกัน เชื่อว่าจะสนับสนุนให้ยอดขายในไทยขยายตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเรายังให้ความสำคัญกับเครือข่ายการจำหน่าย โดยได้รับงบสนับสนุนจากบริษัทแม่ส่วนหนึ่ง ในการพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการ เป็นเงินรวมกันประมาณ 80 ล้านบาท ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะผลักดันยอดขายในปีนี้ 2,000 คัน และเพิ่มเป็น 3,000 คันในปีหน้าได้แน่นอน”

ทั้งนี้งบประมาณดังกล่าว ดีเอฟเอ็มฯ จะนำไปยกระดับการตกแต่งโชว์รูมผู้แทนจำหน่าย 40 แห่งทั่วประเทศในปัจจุบัน ด้วยการสนับสนุนทางด้านป้ายฟาส์เวีย ให้ทุกโชว์รูมมีภาพลักษณ์ของดีเอเอฟเอ็มไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือศูนย์บริการครบครัน เพื่อยกระดับมาตรฐานให้บริการรถยนต์ดีเอฟเอ็มในประเทศไทย แข็งแกร่งเทียบเท่าระดับสากล และยังจะรุกทำตลาดเน้นให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่นการทำโรดโชว์ในจังหวัดต่างๆ ขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย และมุ่งเน้นอบรมทักษะของพนักงานขาย รวมถึงช่างประจำศูนย์บริการ ครอบคลุมการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย

ทางด้านค่าย “วู่หลิง” (Wuling) ผู้บุกเบิกปิกอัพขนาดเล็กจากจีนรายแรกๆ ในไทย บริษัท พีวีเอ มอเตอร์ 2056 จำกัด โดย “รมณ์ จตุรงคปัญญา” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า เพิ่งเปิดตัว N200(Hongtu) รถตู้ทึบ 7 ที่นั่ง พร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร 86 แรงม้า ราคา 3.90 - 4.55 แสนบาท ตอนนี้ได้รับความนิยมมาก ส่วนปิกอัพเล็กช่วงนี้ยังไม่รุกตลาดมากนัด และคาดว่าจะนำเข้ารุ่นปรับโฉมใหม่ มาทำตลาดในไทยปีหน้า

พร้อมกันนี้รมณ์ยังกล่าวว่า… “ปัจจุบันมีหลายผู้ประกอบการ นำแบรนด์รถจีนเข้ามาทำตลาด และมีการแข่งขันที่สูงมาก ส่วนตัวแล้วอยากให้แบรนด์จีนร่วมตัวกัน ต้องหันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช่ทะเลาะกัน เพราะลำพังต้องสู้กับแบรนด์ฝรั่ง และญี่ปุ่นก็หนักอยู่แล้ว”

จากคำปิดท้ายของผู้บุกเบิกตลาดปิกอัพขนาดเล็ก คงสะท้อนให้เห็นความดุเดือดของการแข่งขันได้เป็นอย่างดี!!
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น