21 กันยายน 2553

Citroen DS4 : หรูและเร้าใจ

Citroen DS4 : หรูและเร้าใจ หลังเปิดตัวผลผลิตแรกของรถยนต์ระดับหรูสายพันธุ์ใหม่อย่างตระกูล DS-Different Spirit ด้วยรุ่น DS3 ออกมาชิมลางในตลาดได้ร่วมปี ตอนนี้ซีตรองกระตุ้นตลาดให้กับรหัส DS อีกครั้งด้วยการรุกระลอก 2 กับรหัส DS4 เน้นความสวยหรูแบบสปอร์ต พร้อมหลากทางเลือกของสมรรถน
แน่นอนว่าเมื่อดูเพียงแวบแรก จะทราบถึงอิทธิพลของต้นแบบที่ชื่อ DS High Rider ซึ่งเปิดตัวในเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีต่องานออกแบบ DS4 อย่างเต็มที่ แต่ทางซีตรองก็ปรับรายละเอียดอีกนิด เพราะเปลี่ยนสไตล์ของตัวรถจากเดิมที่เป็น 2 ประตูในรุ่นต้นแบบ มาเป็นแบบ 4 ประตูท้ายลาดในสไตล์แฮทช์แบ็ก แต่ก็ไม่วายจะเรียกกันว่า 2+2 Door Coupe เพื่อให้ดูว่าตัวรถมีความโฉบเฉี่ยวและปราดเปรียว
นิยามของคำนี้คือ การออกแบบประตูบานหลังให้มีลักษณะแคบ เน้นแนวโค้งของโครงหลังคาที่ลาดเทลงสู่ด้านท้ายทำให้ตัวรถดูมีความเพรียวลม ขณะที่มือเปิดประตูถูกย้ายไปอยู่ตรงพื้นที่ด้านข้างของกระจกหน้าต่าง คล้ายกับอัลฟา 156 และฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็กเวอร์ชันยุโรป ส่วนมิติตัวถังมีความยาว 4,270 มิลลิเมตร กว้าง 1,810 มิลลิเมตร และสูง 1,530 มิลลิเมตร
ภายในห้องโดยสารเน้นความหรูหราที่ผสมผสานความสปอร์ตอย่างลงตัว เบาะนั่งทรงบักเก็ตซีทออกแบบให้ดูดีมีระดับ และหุ้มด้วยหนัง ทุกรายละเอียดของแผงหน้าปัดหุ้มด้วยหนังเพื่อสัมผัสที่หรูอย่างแท้จริง ขณะที่ในเรื่องความอเนกประสงค์ก็ยังรองรับกับการใช้งานได้ในระดับหนึ่งกับพื้นที่ใช้สอยด้านหลัง ซึ่งมีความจุในระดับ 370 ลิตร

5 ทางเลือกของเครื่องยนต์ที่จะทำตลาด โดยอยู่บนพื้นฐานของแบบ 4 สูบเรียง ทวินแคม 16 วาล์วและแบ่งเป็นเบนซิน 3 รุ่นมีความจุ 1,600 ซีซี ที่ทาง PSA (เปอโยต์ และซีตรอง) พัฒนาร่วมกับบีเอ็มดับเบิลยูเพื่อวางในมินิ ซึ่งในบล็อกที่วางใน DS4 มีให้เลือก 3 ความเร้าใจ คือ VTi 120 แรงม้า, THP เพิ่มเรี่ยวแรงด้วยเทอร์โบให้อยู่ในระดับ 155 และ 200 แรงม้า ซึ่งรุ่นหลังมีแรงบิดสูงสุด 28.0 กก.-ม. ที่ 1,700 รอบ/นาที แถมยังได้รับการปรับปรุงให้มีการคายไอเสียลดลง ด้วยตัวเลขของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำเพียง 149 กรัม/ 1 กิโลเมตร

ในส่วนของระบบช่วงล่างตอบสนองต่อความนุ่มนวลและการยึดเกาะด้วยแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทสำหรับด้านหน้า และคานแข็งสำหรับด้านหลัง โดยระบบพวงมาลัยแบบแร็กแอนด์พิเนียน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการช่วยผ่อนแรง และดิสก์เบรกสำหรับรุ่นท็อปให้ขนาดใหญ่ มีขนาด 340 มิลลิเมตรพร้อมช่องระบายความร้อน และติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครันทั้งระบบเสริมแรงเบรก EBA- Emergency Brake Assist หรือระบบกระจายแรงเบรกควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Brakeforce Distribution (EBD) และระบบควบคุมการทรงตัว ESP

ซีตรองจะนำ DS4 ออกอวดโฉมต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2010 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-17 ตุลาคมนี้ และจะเริ่มทำตลาดในยุโรปช่วงไตรมาสแรกของปี 2011

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น