16 มิถุนายน 2553

Honda CR-Z สปอร์ตดุดันแต่หัวใจสีเขียว

Honda CR-Z สปอร์ตดุดันแต่หัวใจสีเขียว
ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ เมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา ฮอนด้าโชว์ไฮไลต์ ฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ (Honda CR-Z) รถพลังงานไฮบริดรุ่นใหม่ ที่ขับขี่ได้สนุกสนานเหมือนรถสปอร์ตขนาดคอมแพ็กต์ โดยใช้เครื่องยนต์ลูกผสมแบบไฮบริด ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งล่าสุด BRG รามคำแหง กรุ๊ป ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่ ที่ริเริ่มโครงการ Green Machine เพื่อร่วมอนุรักษ์ใส่ใจโลก โดยเมื่อต้นปี 2552 ได้นำเข้า ฮอนด้า อินไซต์ มาเปิดตลาดรถไฮบริดก่อนหน้านี้ และตามด้วยการนำเข้า ฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ ใหม่ สดจากญี่ปุ่น มาให้คนไทยได้เป็นเจ้าของด้วยราคา 2.49 ล้านบาท แต่ในโปรโมชันพิเศษ ช่วงเปิดตัว รับส่วนลดเงินสดทันที 200,000 บาท เหลือเพียง 2.29 ล้านบาทเท่านั้น
ฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ ออกแบบให้เป็นรถพลังงานไฮบริดแฮตช์แบ็ก 3 ประตู ดูโฉบเฉี่ยวสไตล์รถสปอร์ตขนาดคอมแพ็กต์ รูปลักษณ์ สวยสะดุดตา ไฟหน้าแบบ HID ออกแบบให้เฉี่ยว คม รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ มองดูเหมือนปลากระเบนใจดี มอนต้า เรย์ ทีมวิศวกรออกแบบให้ผู้ขับขี่สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติด้วยหลังคาแก้วที่ลากยาวจากกระจกหน้าจนถึงด้านท้ายรถที่ออกแบบให้ตัดลง เหมือนเตารีด สร้างความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร กระจกบานหน้าแบบตัดรังสี UV และป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำ ล้ออัลลอย 16 นิ้ว ดิสก์เบรกหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ให้ความรู้สึกดุดันของรถสปอร์ตอย่างเต็มที่
เพียงแค่เปิดประตูเข้าไปนั่งในห้องโดยสารของฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ ก็แทบหลงรักรถไฮบริดคันนี้ เสียแล้ว แผงมาตรวัดด้านหน้าออกแบบเป็น 3 มิติ สีน้ำเงิน สวย ดูเหมือนแผงควบคุมของยานอวกาศ ปุ่มต่างๆบนแผงคอนโซลหน้าออกแบบให้ขลิบไฟสีน้ำเงิน ดูล้ำอนาคตมาก เมื่อขับรถช่วงกลางคืน พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงคุณภาพสูง ซึ่งทำให้เป็นเนวิเกเตอร์และมอนิเตอร์กล้องส่องหลังเวลาถอยจอด ระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมระบบกรองอากาศป้องกันภูมิแพ้,ปุ่ม Start/Stop พร้อม Keyless Entry เบาะนั่งแถวหลังยังสามารถพับเก็บได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บสัมภาระให้มากขึ้น
ดูเหมือนวิศวกรตั้งใจจะออกแบบฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ ให้มี3 อารมณ์ในรถคันเดียวกัน เพราะสามารถใช้สไตล์การขับขี่ได้ 3 โหมด คือ ECO ที่ขับขี่แบบประหยัดพลังงาน รอบเครื่องค่อยๆไต่ขึ้นอย่างช้าๆ NORMAL ขับขี่แบบทั่วๆไป ซึ่งให้อัตราเร่งที่ค่อยข้างโอเค แต่โหมดที่น่าสนใจที่สุดคือ SPORT ระบบจะสั่งการปรับเปลี่ยนเกียร์ให้ลากยาวมากขึ้น เพื่อดึงแรงบิดมาใช้งานให้เต็มที่ เครื่องยนต์ 1496 ซีซี ให้แรงม้าสูงสุดที่ 113 แรงม้า ที่6,000 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุด 144 นิวตัน-เมตรที่ 4,800 รอบ/นาที เมื่อทำงานกับมอเตอร์ไฮบริด ให้แรงม้าสูงสุด 14 แรงม้าที่ 1,500รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 78 นิวตัน-เมตร ที่ 1,000 รอบ/นาที และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ CVT 7 สปีด ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ เกาะโค้งได้หนึบ แน่น เสียงเครื่อง ดุดัน หวานหู สไตล์รถสปอร์ตด้วยขนาดที่กะทัดรัด และรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดแค่ 5 เมตร ทำให้ขับขี่ได้สนุก คล่องตัวมากในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรคับคั่ง
ในด้านความปลอดภัย ฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ มีมาให้อย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยแบบ i-SRS สำหรับคนขับและถุงลมนิรภัยด้านข้าง พร้อมม่านถุงลมนิรภัย ,ระบบเบรก ABS ,ระบบกระจายแรงเบรก EBD,ระบบป้องกันการลื่นไถล VSA,ระบบควบคุมการทรงตัว TSC ,ระบบควบคุมความเร็ว Cruise Control ,ระบบป้องกันการโจรกรรมพร้อมสัญญาณกันขโมย
โดยภาพรวมแล้ว ฮอนด้า ซีอาร์-ซีร์ คือรถสปอร์ตขนาดคอมแพ็กต์ที่โดดเด่น ล้ำสมัย ที่วิศวกรออกแบบให้ใช้พลังงานของเครื่องยนต์มาทำงานผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างชาญฉลาด ระบบ Auto stop ดับเครื่องยนต์เมื่อเหยียบเบรก ทำให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง25 กม./ลิตร ให้อารมณ์การขับขี่ได้ตั้งแต่ประหยัดพลังงานจนถึงการขับขี่อย่างสนุกสนาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,530 13-15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น