17 พฤศจิกายน 2553

ดีเอดียนตรกิจเบรก3ยี่ห้อ หันลุยรถจีน “โฟตอน"

‘ดีเอดียนตรกิจ’ หวังกลับมาผงาดในวงการรถยนต์อีกครั้ง หลังใช้เวลาปรับโครงสร้างธุรกิจร่วม 1 ปี ประกาศยุติการทำตลาดรถ 3 แบรนด์ในเครือคือ เซียส จีลี่ โพลาซัน หันลุย ‘โฟตอน’รถจีนเจาะตลาดล่าง ควบคู่แบรนด์พรีเมี่ยม ตั้งเป้าขายรวมทุกรุ่นปีหน้าทะลุ 1,000 คัน

นายวิเชียร ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไดเรคชันเนล ออโตโมบิลส์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากใช้เวลาปรับโครงสร้างทางธุรกิจร่วม 1 ปี ถึงวันนี้บริษัทพร้อมกลับมาลุยตลาดอีกครั้งด้วย 6 แบรนด์รถยนต์ในเครือ คือ ซีตรอง ทีเอ็มที สโกด้า สปายเกอร์ สปีดอาร์ต และล่าสุด โฟตอน จากประเทศจีน ส่วนแบรนด์ เซียส จีลี่ โพลาซัน ขณะนี้หยุดการทำตลาดไว้ชั่วคราว
“หลังจากเราเงียบไปพักใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจ และจัดระบบภายในองค์กรใหม่ แต่จากนี้ไปเราพร้อมลุยตลาดเต็มที่ด้วยโปรดักต์หลากหลาย อย่างล่าสุดเปิดตัว โฟตอน วิว รถตู้รุ่นใหม่ ขนาด 11 ที่นั่ง และ 14 ที่นั่ง นำเข้าทั้งคันจากประเทศจีน สนนราคาเริ่มต้น 6-7 แสนบาท เน้นเจาะกลุ่มวินรถตู้ทั่วไป ซึ่งขณะนี้มียอดจองกว่า 100 คันแล้ว และคาดว่าปีหน้าจะทำยอดขายได้ถึง 500-600 คัน”

อย่างไรก็ตามหลังการเปิดตัวรถตู้รุ่น “วิว” แล้ว ช่วงกลางปีหน้าบริษัทเตรียมนำเข้าเอ็มพีวีรุ่นใหม่ จากนั้นปลายปีมีแผนทำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กอีกด้วย ซึ่งโฟตอนจะเป็นแบรนด์หลักในการดำเนินธุรกิจ หรือมีสัดส่วนการขายกว่า 50% ของรถยนต์ในกลุ่มดีเอดี ขณะเดียวกันโฟตอนยังมีส่วนช่วยในการกระจายความเสี่ยงในการบริหารธุรกิจ จากเดิมที่บริษัทมีสินค้าในกลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมเท่านั้น

นายวิเชียร กล่าวว่า ในกลุ่มพรีเมี่ยม บริษัทได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ทั้ง “ซีตรอง ดีเอส3” ราคา 1.4 ล้านบาท “สโกด้า ฟาเบีย” รุ่นปรับโฉมราคาประมาณ 1 ล้านบาท “เอ็มทีเอ็ม ออดี้ อาร์8 จีที 3-2” และเมื่อรวมกับแบรนด์พรีเมี่ยมอื่นๆ คาดว่าจะทำยอดขายในปี 2554 รวมกันกว่า 500 คัน
ด้านนายหลี่ จี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เป่ยชี โฟตอน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศจีน ปัจจุบันมียอดขายในประเทศ 6-7 แสนคันต่อปี และส่งออกไปทั่วโลกอีก 4-5 หมื่นคันต่อปี ส่วนการตัดสินใจเข้ามาทำตลาดในไทย เนื่องจากเชื่อมั่นในการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยวางแผนส่งรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด ทั้ง รถตู้ เอ็มพีวี และปิกอัพ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนตั้งฐานการผลิตในไทยหรือภูมิภาคอาเซียน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

อนึ่ง โฟตอน เป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ชื่อกลุ่มบริษัทฝู่เทียนเป่ยชี หรือ BEIQI FOTON MOTOR ซึ่งเริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1996 และมีชื่อเสียงเป็นแบรนด์รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อันดับต้น ๆ ของจีน ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อเนกประสงค์ รถปิกอัพ รถบรรทุกขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ตลอดจนรถโดยสาร และรถไถทางการเกษตร

นอกจากกลุ่มบริษัท ฝู่เทียนเป่ยชี จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศจีนแล้ว ยังเป็นผู้นำในการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ญี่ปุ่น เยอรมนี ไต้หวัน และอินเดีย รวมถึงภูมิภาคอาเซียนอย่างประเทศฟิลิปปินส์ และล่าสุด กลุ่มดีเอดี ยนตรกิจ นั้นได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายและดูแลแบรนด์รถยนต์โฟตอนอย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น