07 พฤศจิกายน 2553

ฮุนได "Blue-Will" ปลั๊กอินไฮบริด

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เตรียมนำรถยนต์ต้นแบบภายใต้รหัส HND-4 หรือ Blue-Will มาอวดโฉมและโชว์เทคโนโลยีล่าสุด Plug-in Hybrid ที่ผู้ใช้รถสามารถประจุไฟได้เองเพื่อใช้งานแบบรถไฟฟ้า โดยพื้นฐานของระบบที่ล้ำสมัยนี้เป็นการผสมผสานการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงตรงแบบ Gasoline Direct Injection หรือ GDI ที่ให้พลังสูง กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 kW คันแรกจากฮุนได ยืนยันการเป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่ให้ความประหยัด และสมรรถนะที่โดดเด่นในขณะเดียวกัน

รถยนต์ฮุนได Blue-Will ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินทำจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาขนาด 1.6 ลิตร ที่ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงแบบ GDI ให้แรงม้าสูงสุดถึง 152 แรงม้า และรองรับการเป็นรถยนต์ไฮบริดที่โดดเด่นในเรื่องของความประหยัดด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Parallel Hybrid Drive Architecture ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะจากฮุนได ซึ่งเหนือกว่าระบบทั่วไปตรงสามารถใช้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซินไปขับเคลื่อนล้อ หรือใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน หรือจะใช้ทั้งเครื่องยนต์คู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการขับขี่ ซึ่งระบบนี้สามารถขับเคลื่อนรถยนต์โดยใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกลถึง 64 กิโลเมตรต่อการประจุไฟ 1 ครั้ง และสามารถทำสถิติในการประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงถึง 2.2 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร ในการใช้งานแบบลูกผสมไฮบริด โดยความโดดเด่นของสมรรถนะและความประหยัดที่สัมผัสได้นี้ ทำให้เทคโนโลยี Parallel Hybrid Drive Architecture จะกลายมาเป็นระบบพื้นฐานของรถยนต์ไฮบริดจากฮุนไดทุกรุ่นในอนาคต

Blue-Will สามารถสะท้อนถึงเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ผู้คนในสังคมมีความตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและแหล่งพลังงานเพื่ออนาคตเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ ฮุนได Blue-Will น่าจะกลายมาเป็นต้นแบบของรถยนต์ที่ประหยัดแต่มากด้วยสมรรถนะ ในขณะเดียวกันก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

รถต้นแบบคันนี้มีการออกแบบพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวางพอตัว ด้วยการวางถังน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ใต้ที่นั่งติดกับแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน โพลีเมอร์ ที่สามารถชาร์จไฟบ้านเก็บเป็นพลังงานได้ โดยฮุนไดคือ รายแรกในโลกที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้กับรถยนต์ที่ขายจริงอย่างฮุนได Elantra LPI Hybrid Electric Vehicle ที่ออกจำหน่ายไปแล้วในประเทศเกาหลี

หลังคาแก้วแบบ Panoramic ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จากฮุนได ไม่ว่าจะเป็น The New Hyundai Tucson และ The New Hyundai Sonata โดยระบบที่ติดตั้งในรถยนต์แบบคันนี้มีการฝังแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อชาร์จไฟในการจ่ายให้กับพัดลมในระบบปรับอากาศ เพื่อลดอุณหภูมิขณะจอดในที่กลางแจ้ง

อีกหนึ่งของความล้ำสมัยก็คือ ระบบใช้พลังงานหมุนเวียนผ่าน Thermal Generator ซึ่งเป็นการนำไอเสียของรถกลับมาใช้สร้างพลังงานไฟฟ้า ผ่านอุปกรณ์พิเศษที่แปลงพลังงานความร้อนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เป็นพลังงานเสริมในรถคันนี้ นอกจากนี้ ฮุนได Blue-Will ยังติดตั้งยางแบบมีแรงต้านทานการหมุนต่ำ และเบรกที่ได้รับการออกแบบเพื่อลดแรงต้านทาน อันจะส่งผลต่อความประหยัดอีกด้วย

ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27" ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2553 ได้ยลโฉมแน่นอน
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น